‘ช็อปช่วยชาติ’ เชียงใหม่คึก! ‘สยามทีวี’ ยอดพุ่ง 30% - ‘ไอโฟน X’ กระแสดี

03 ธ.ค. 2560 | 11:40 น.
1839

เชียงใหม่คึกคักรับแคมเปญ “ช็อปช่วยชาติ” ... สยามทีวียอดขายพุ่ง 30% โกย 300 ล้านบาท ชี้! ไอโฟน X กระแสตอบรับดี

นางระพีภัทร ปลื้มพิทักษ์กุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เชียงใหม่สยามทีวี จำกัด ยักษ์ใหญ่วงการจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าไอทีในภาคเหนือ เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลมีนโยบายกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย จัดแคมเปญ ‘ช็อปช่วยชาติ’ เชียงใหม่สยามทีวีได้มีการปรับกลยุทธ์กันแบบฉุกเฉิน โดยจัดงาน ‘ซัมซุง แกรนด์ เซลส์’ ระหว่างวันที่ 1-30 พ.ย. 2560 ลดกระหน่ำส่งท้ายปี เตรียมพร้อมในเรื่องของสินค้า พนักงาน ในเรื่องของการออกบิลในจุดของแคชเชียร์ต่าง ๆ รวมไปถึงในเรื่องของการให้ความรู้เวลาที่ลูกค้าจะมาใช้สิทธิ์ ได้รับสิทธิ์อะไรบ้าง เบื้องต้น ให้พนักงานอธิบายให้ลูกค้าได้ทราบเพิ่มเติมที่จุดขาย ก็เป็นปัจจัยบวกที่มาช่วยเสริมในช่วงของยอดขายในช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา สยามทีวีเราโตขึ้นเนื่องจากกระแสช็อปช่วยชาติ

“ประกอบกับ ไอโฟน X เปิดตัวในเดือน พ.ย. ก็เลยเป็นช่วงที่เสริมกันพอดี และก็มีแคมเปญช็อปช่วยชาติเข้ามาเสริมด้วย ทำให้เกิดกำลังซื้อมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสินค้ากลุ่มมือถือ ทีวี แอลอีดี ซึ่งทีวีมียอดขายเติบโตต่อเนื่อง แต่สยามทีวีก็มีการกระตุ้นยอดขาย โดยนำสินค้าที่เป็นไฮเอนด์ระดับ 4K ที่มาช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงกลุ่มตู้เย็นกับเครื่องซักผ้าและสินค้าจิปาถะ สำหรับเป็นของขวัญ ของรางวัล ของแจก ในช่วงของเทศกาลคริสต์มาส ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ก็จะมีการเติบโตขึ้นค่อนข้างเยอะมาก ประมาณ 30% มูลค่ารวมประมาณ 300 ล้านบาท”


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

นางระพีภัทร กล่าวต่อไปว่า สำหรับยอดขายปี 2560 คาดว่า จะใกล้เคียงกับปีที่แล้ว โดยไม่พยายามตั้งเป้าหมายให้โตเกินไป อีกทั้งในช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมา อากาศไม่ได้ร้อนจัดเหมือนอย่างคาดไว้ ยอดขายเครื่องปรับอากาศจึงไม่ได้เติบโตเป็นไปตามเป้า โดยคาดว่า ยอดขายปีนี้ประมาณ 2,500 ล้านบาท เท่าปี 2559 ทั้งนี้ หากรัฐบาลต่ออายุแคมเปญช็อปช่วยชาติต่อไปได้ ก็น่าจะดียิ่งขึ้นไปอีก


MP21-3317-1A

“ในส่วนของกระแสไอโฟน X ได้การตอบรับอย่างดีมาก ดีกว่าไอโฟน 8 กับไอโฟน 8 พลัส มียอดจองแล้วประมาณ 50 เครื่อง โดยเฉพาะรุ่น 256 GB ขายดีมาก ทั้ง ๆ ที่ราคาแพงมาก ราคา 4.7 หมื่นบาท ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ได้มาซื้อเครื่องเปล่า คือ จะซื้อพร้อมโปรโมชันของแต่ละค่าย ซึ่งจะได้ส่วนลดลงไปเกือบ 1 หมื่นบาท จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น และมีโปรโมชันเรื่องผ่อน 0% ยาวถึง 36 เดือน และมีเพย์แบ็กอีก 2-3% ก็แล้วแต่ราคา ก็จะช่วยกระตุ้นได้อีก เมื่อรวมกับแคมเปญช็อปช่วยชาติ ได้อานิสงส์ไปด้วยสำหรับคนที่ทำงานมีเงินเดือน สามารถที่จะเอาไปลดหย่อนภาษีได้อีก ช่วงนี้ใครมีสิทธิ์ก็ต้องรีบใช้ เพราะว่าสินค้าใหม่ ๆ ได้ลด 10-20%”


วิทยุพลังงาน

ผู้จัดการทั่วไป เชียงใหม่สยามทีวี กล่าวว่า สำหรับแนวโน้มในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งโดยปกติแล้ว เดือน ธ.ค. จะขายดีกว่าเดือน พ.ย. อยู่แล้ว ถ้าขยายเวลาช็อปช่วยชาติต่อไปอีกนิดหนึ่ง ก็น่าจะดีขึ้น เพราะปีที่ผ่านมา เมื่อหมดแคมเปญยอดขายจะดิ่งลงทันที เพราะแคมเปญเป็นการดึงกำลังการซื้อล่วงหน้ามาใช้ อย่างไรก็ตาม บริษัทจะเน้นการกระตุ้นยอดขายต่อเนื่องในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2561 ด้วยการจัดงานบิ๊กโบนัสบิ๊กเซล ไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค. 2561 เป็นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายช่วงโค้งสุดท้าย เพื่อกระตุ้นยอดขายปลายปี ซึ่งขณะนี้ กำลังคุยกับทางซัพพลายเออร์เครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่ และในส่วนของมือถือ ก็จะเวียนในเรื่องของการทำแบรนด์แฟร์ด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ จะเห็นสยามทีวีทำ วีโว่แฟร์, ออปโปแฟร์ ในเดือน ธ.ค. เราก็จะมีมือถือของซัมซุงแฟร์เพิ่มเติมเข้ามาอีก

“แม้ว่ากระแสไอโฟน X จะมาแรง มาเร็ว ผู้สนใจซื้อจะเป็นสาวกโดยตรง แต่ในระยะยาวแล้ว รุ่นที่เป็นที่นิยมจริง ๆ กลับกลายเป็นรุ่นเล็ก คือ ไอโฟน 6 และไอโฟน 6 พลัส ซึ่งจะมาแข่งตลาดกับมือถือพรีเมียมของจีน โดยไอโฟน 6 ลดราคาเหลือแค่ 1.19 หมื่นบาท, ไอโฟน 6 พลัส เหลือแค่ 1.999 หมื่นบาท ซึ่งปกติสยามทีวีจะมียอดขายไอโฟนเดือนละ 700 เครื่อง ในจำนวนนี้ 50% เป็นยอดขายไอโฟน 6 และไอโฟน 6 พลัส ส่วนยอดขายอันดับ 1 ยังเป็นของซัมซุง ยอดขายเดือนละ 1,200 เครื่อง”


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,318 วันที่ 30 พ.ย. - 2 ธ.ค. 2560 หน้า 21

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว