นายกฯนั่งหัวโต๊ะประชุมครม.สัญจรสงขลา พิจารณา 14 โครงการพัฒนาฯภาคใต้วงเงิน 5 แสนล.

28 พ.ย. 2560 | 04:08 น.
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะประชุมครม.นอกสถานที่จังหวัดสงขลา พิจารณาโครงการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมจังหวัดภาคใต้และชายแดนภาคใต้ รวม 14 โครงการ วงเงิน 5 แสนล้านบาท

BIG_0530aa -28 พ.ย.60-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 3/2560 ณ ห้องประชุมศรีวิศวะ อาคารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย  จังหวัดสงขลา มีรัฐมนตรีเข้าร่วม 14 คน เนื่องจากบางคนติดภารกิจ ส่วนรัฐมนตรีใหม่ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้ง ยังไม่ได้ถวายสัตย์ปฏิญาณ จึงไม่สามารถมาร่วมประชุมครม.ได้ แต่ถือว่าการประชุมวันนี้ครบองค์ประชุมและจะสามารถพิจารณาเห็นชอบและอนุมัติวาระประชุมได้ตามปกติ

BIG_0556aa สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจวันนี้ ที่ประชุม ครม.จะรับทราบรายงานผลการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมจังหวัดภาคใต้และชายแดนภาคใต้ ซึ่งได้มีการประชุมร่วมไปแล้วกับผู้ว่าราชการจังหวัด, ผู้นำท้องถิ่น และภาคเอกชนในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งภาคเอกชนจากหอการค้า 14 จังหวัด ได้เสนอให้รัฐบาลลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่ครอบคลุมระบบราง ถนน ท่าเรือ และสนามบิน รวมทั้งหมด 14 โครงการ คิดเป็นมูลค่าการลงทุนราว 5 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นแผนการลงทุนระยะ 5 ปี (2562-2566)

นอกจากนี้ ภาคเอกชนยังเสนอโครงการพัฒนาพื้นที่ต่างๆ เช่น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสนับสนุนการท่องเที่ยว และการค้า การลงทุน การเชื่อมโยงโครงข่ายโลจิสติกส์เชื่อมโยง 2 ฝั่งทะเล อ่าวไทยและอันดามัน รวมถึงนโยบายผลักดันนิคมอุตสาหกรรมยางพารา (Rubber City) ในภาคใต้ ขณะที่ อบจ.สงขลา เสนอการการจัดสรรงบประมาณในการจำกัดขยะมูลฝอยที่มีสะสมตกค้างกว่า 2.4 ล้านตัน การแก้ปัญหาจราจรในเขตเมือง และระบบขนส่งทางราง ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นต้น

กระทรวงการคลัง เสนอมาตรการด้านการเงิน สำหรับเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้

607910 กระทรวงคมนาคม เสนอความก้าวหน้าการดำเนินโครงการต่าง ๆ ในพื้นที่ภาคใต้ เช่น แผนงานโครงการก่อสร้างทางพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์)  สายหาดใหญ่ – สะเดาชายแดนมาเลเซีย ระยะทางรวม 62.59 กม. ของกรมทางหลวง(ทล.), โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 ชุมพร - สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 167 กม.และช่วง สุราษฎร์ธานี - หาดใหญ่ (สงขลา) ระยะทาง 339 กม. หาดใหญ่ - ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 45 กม. อีกทั้งรายงานผลการดำเนินงานการฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ ที่เกิดขึ้นระหว่างธ.ค.59 ถึง ม.ค.60

กระทรวงศึกษาธิการ เสนอขออนุมัติกรอบอัตรากำลังพนักงานมหาวิทยาลัยเพิ่มเติมของสถาบันอุดมศึกษา ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปีงบประมาณ 2561 - 2564 พร้อมรายงานความคืบหน้าการจัดทำโครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) เสนอร่างทิศทางการพัฒนาภาคใต้ และร่างทิศทางการพัฒนาภาคใต้ชายแดน e-book