ธปท.ยันปล่อยกู้4จีไม่น่าห่วง ‘กรุงเทพ-กรุงไทย’ รับมีมาคุย/จี้ทำแผนธุรกิจต้องชัด

03 ม.ค. 2559 | 02:00 น.
แบงก์ชาติแจงกรณีแบงก์พาณิชย์ปล่อยกู้ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่โครงการ 4จี ไม่น่ากังวล ชี้เป็นการปล่อยตามเทอมแบบกระจายตัว ยันไม่เข้าไปก้าวก่ายแต่ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของแบงก์ ด้าน "กรุงเทพ-กรุงไทย" ยอมรับมีผู้เข้าร่วมประมูลเข้ามาคุย ย้ำพิจารณารอบคอบ เน้นจัดทำแผนธุรกิจ-โครงสร้างการเงินชัดเจน มั่นใจบริหารดี ธุรกิจไปได้ไกล เหตุคนใช้มือถือทั่วประเทศ

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงประเด็นการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ในโครงการ4จี(4G)ให้กับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่คว้าประมูลคลื่น 1800 เมกะเฮิร์ตและคลื่น 900 เมกะเฮิร์ต ว่าไม่น่ามีความกังวลนัก เพราะหากดูจากระยะเวลาในแต่ละครั้ง หรือเทอมที่จะต้องจ่ายค่อนข้างจะเป็นกระจายตัวอยู่มากพอสมควร ซึ่งในปีแรกก็จ่ายเพียงประมาณ 50% ของราคาประมูลตั้งต้น ส่วนปี 2-3 จะจ่าย 25% ของราคาตั้งต้น และในปีสุดท้ายที่จะต้องจ่ายส่วนที่เหลือทั้งหมด ซึ่งธนาคารพาณิชย์เองจะต้องมีวิธีในการบริหารจัดการความเสี่ยงจากการปล่อยกู้ เช่น การออกหุ้นกู้ เป็นต้น

ขณะที่นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธปท. กล่าวว่า ในส่วนของการลดความเสี่ยงจากการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ในโครงการดังกล่าวนั้น ธปท.คงจะไม่เข้าไปก้าวก่ายในการตัดสินใจปล่อยกู้ เนื่องจากเป็นสิ่งที่ธนาคารพาณิชย์ย่อมรู้ดีถึงความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า แต่สิ่งที่ ธปท. กำหนดคือการบริหารจัดการความเสี่ยง หรือการดูแลลูกหนี้ต่างหากว่าจะมีวิธีการจัดการอย่างไร เช่น อย่าไปกระจุกตัวกับลูกหนี้รายใหญ่มากนัก และการบริหารจัดการความเสี่ยงของธนาคารมีกฎเกณฑ์อย่างไร และธนาคารพาณิชย์มีเงื่อนไข/หลักเกณฑ์ในการปล่อยกู้โดยพิจารณาจากอะไรบ้าง กรณีหากมีการปล่อยกู้นอกเหนือจากกฎเกณฑ์ที่กำหนด จะต้องมีคำอธิบายที่ชัดเจน

"สิ่งที่ ธปท.ดูแลคือเรื่องของธรรมาภิบาล ไม่ใช่จะไปกำหนดว่าจะต้องให้สินเชื่อได้จำนวนเท่าใด หรือให้กับลูกค้ารายใด และธนาคารพาณิชย์เองก็น่าจะมีการวิเคราะห์อย่างละเอียดว่าอุตสาหกรรมดังกล่าวนี้มีความสามารถ หรือศักยภาพในการแข่งขันได้หรือไม่"

[caption id="attachment_24060" align="aligncenter" width="326"] เดชา ตุลานันท์ เดชา ตุลานันท์[/caption]

ด้านนายเดชา ตุลานันท์ รองประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บมจ.) เปิดเผยว่า ตอนนี้มีผู้ที่เข้าร่วมประมูลคลื่น 4จี ได้เดินทางเข้ามาคุยกับธนาคารบางส่วนแล้ว แต่ด้วยราคาประมูลคลื่นที่ค่อนข้างสูง ธนาคารจึงต้องการให้ผู้เข้าร่วมประมูลจัดทำแผนธุรกิจให้ชัดเจน ทั้งในส่วนของโครงสร้างธุรกิจ โมเดลธุรกิจ รวมถึงโครงสร้างกระแสเงินสดโดยละเอียดและรอบคอบกว่าเดิม ซึ่งหากผู้ประมูลจัดทำแผนให้มีความชัดเจนเป็นที่ยอมรับและมีความเป็นไปได้ ธนาคารก็พร้อมจะสนับสนุนทั้งในส่วนของวงเงินสินเชื่อ หรือการออกใบการันตีให้กับผู้ร่วมประมูล

ขณะที่ความเสี่ยงของธุรกิจดังกล่าว มองว่า ไม่มีความเสี่ยง หากเจ้าของคลื่นมีการบริหารธุรกิจที่มีประสิทธิภาพธุรกิจนี้ไม่น่าจะมีความเสี่ยงเกิดขึ้น เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยทุกคนใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่เฉลี่ย 2 เครื่องต่อ 1 คน ค่าบริการเรียกเก็บเป็นนาที นาทีเฉลี่ย 3 บาท ซึ่งอย่างน้อยการคุยต่อครั้งจะอยู่ประมาณ 3 นาที และภายใน 1 วันมีคนใช้บริการกว่า 10 ล้านคน สะท้อนถึงรายได้ที่เกิดขึ้นแน่นอน จึงเป็นธุรกิจที่ไม่น่าห่วง อย่างไรก็ดี อาจจะมีสิ่งที่เป็นห่วง จะเป็นเรื่องของการปรับขึ้นราคาค่าบริการไปสู่ผู้บริโภค อาจจะทำให้เกิดผลกระทบได้ แต่เชื่อว่าภาครัฐน่าจะมีการควบคุมอยู่

นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ธนาคารกรุงไทย กล่าวเสริมว่า จากราคาประมูลคลื่น 4 จี ที่ค่อนข้างสูงนั้น ธนาคารพาณิชย์ที่จะปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประมูลนั้น อาจจะต้องมีการพิจารณารายละเอียดที่มากขึ้น โดยเฉพาะรายที่ยังไม่เคยเป็นผู้เล่นในตลาดมาก่อน อาจจะต้องดูโครงสร้างทางการเงิน เพราะเงินส่วนนี้จะเป็นหนี้ระยะยาว ส่วนรายที่เคยทำธุรกิจและค่อนข้างมีความแข็งแรง ซึ่งมีความสามารถในการระดมทุนออกพันธบัตรในตลาดเงินตลาดทุนได้ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีผู้ร่วมประมูลเข้ามาคุยกับธนาคาร และธนาคารเองก็มีสัดส่วนพอร์ตกลุ่มเทเลคอมค่อนข้างน้อย จึงมีโอกาสที่จะปล่อยสินเชื่อให้กับกลุ่มนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3,117 วันที่ 27 - 30 ธันวาคม พ.ศ. 2558