Grow Bot เครื่องเพาะต้นกล้า ของคนรักต้นไม้

03 ธ.ค. 2560 | 10:01 น.
จากการประกวดผลงานความคิดสร้างสรรค์ สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม ภายในงาน Internet of Things 2017 ซึ่งหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจและสื่อในเครือสปริงนิวส์ กรุ๊ป ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดขึ้น ทีมจากสถาบัน RoboMind Learning Center เชียงใหม่ ผู้นำเสนอนวัตกรรม : Grow Bot เครื่องเพาะต้นกล้าอัตโนมัติ ได้รับรางวัลที่ 3 จากการตัดสิน
Grow Bot เป็นเครื่องเพาะต้นกล้า ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ พร้อมนำระบบ IoT มาเชื่อมต่อ ช่วยจัดเก็บข้อมูล รวมถึงกระบวนการทำงาน เช่น ควบคุมเปิด-ปิดนํ้า แจ้งเตือนนํ้าหมด เป็นต้น และสามารถแสดงค่าผ่านมอนิเตอร์บนสมาร์ทโฟน โดยใช้การส่งข้อมูลไปที่ PointzNet IoT Platform

MP27-3318-4B สำหรับโปรเจ็กต์ Grow Bot เป็นผลงานของน้องๆ จาก สถาบัน RoboMind Learning Center ศูนย์เรียนรู้ ที่จังหวัดเชียงใหม่ เด็กๆ ทั้ง 5 คน ได้แก่ 1.เด็กหญิง ชวิศา ไทรตระกูล 2. เด็กหญิง อริสา ไทรตระกูล 3. เด็กชาย ปัณณวิชญ์ ระมิงค์วงศ์ 4. เด็กชาย พศิน เกิดดี 5. เด็กชาย ภูมิใจ จุลเดชะ และครูที่ปรึกษา อภิรัตน์ เบญจวรรณ หรือครูเบน เด็กๆ จัดทำโปรเจ็กต์ภายใต้ Key Word : Best new boncare

MP27-3318-3B “พวกเขาตั้งประเด็นคำถามขึ้นมา แล้วคิดหาทางแก้ไขปัญหานั้น โปรเจ็กต์นี้เกิดจากปัญหาที่ว่า คนเรามีเวลาจำกัด เพราะต้องเรียน ต้องทำงาน แต่อยากปลูกต้นไม้ ซึ่งต้องการการดูแล อุปกรณ์หรือเครื่องมือที่มีอยู่ในตลาด ส่วนใหญ่จะเหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ขนาดใหญ่ และมีราคาสูง Grow Bot จึงคิดและพัฒนาขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านั้น” ครูเบนอธิบาย

MP27-3318-2B Grow Bot เป็นอุปกรณ์ช่วยปลูกผักสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาดูแลมาก ระบบการปลูกผักอัจฉริยะด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ โซลาร์เซลล์ช่วยเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ และถ่ายทอดสู่พาวเวอร์แบงก์ เพื่อส่งไปยัง Grow Bot โดยจะมีการเก็บรวบรวมข้อมูล และแสดงผลไปยังสมาร์ทโฟน แท็บเลตหรือคอมพิวเตอร์ มีการแสดงจำนวนครั้งที่ลดนํ้า ปริมาณนํ้าที่เพียงพอต่อการเพาะปลูกผ่าน ทางแท็บเลต หรือสมาร์ทโฟน หากปริมาณนํ้าที่เหลือน้อยเกินไป จะมีการแจ้งเตือนไปยังแท็บเลตเพื่อให้เราเติมนํ้า รวมถึงมีการวัดค่าแสงมีระบบช่วยวัดความชื้นในดินและอากาศ ที่เหมาะสมต่อการปลูกพืชได้อัตโนมัติ

MP27-3318-1B “แค่ใส่ดิน ใส่เมล็ดพันธุ์ เข้าไป แล้วเครื่องมันก็จะปลูกให้เรา” ครูเบนอธิบายเพิ่มเติม “อนาคต เด็กๆ กำลังพัฒนาที่ใส่ปุ๋ย พร้อมมีการวัดอุณหภูมิสำหรับพืชเมืองหนาว และทำแพ็กเกจ มีแท็งก์นํ้าใหญ่ และแท็งก์นํ้าเล็ก เราทำเป็น IoT แสดงผลไปที่แพลต ฟอร์ม และโน้ตบุ๊ก ดูว่าลดนํ้าไปกี่รอบ เหลือนํ้าเท่าไรในแท็งก์ ให้เครื่องดูแลได้เลย กลางคืนก็จะเปิดไฟให้”

MP27-3318-5B MP27-3318-6B สำหรับ Grow Bot เครื่องนี้ ถือเป็น Prototype ที่จะนำมาพัฒนาต่อ โดยใช้งบลงทุนประมาณ 2,500 บาท ซึ่งขณะนี้มีเอกชนทั้งในและต่างประเทศให้ความสนใจ อนาคตจะมีการพัฒนาขึ้นเป็นอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน และวางจำหน่าย สำหรับคนที่อยากปลูกต้นไม้ รักธรรมชาติ แต่ไม่มีเวลาและไม่มีสถานที่มากนัก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,318
วันที่ 30 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว