ไทย-ปากีสถาน เจรจา FTA ชื่นมื่น ปูทางขยายส่งออกไทยสู่ตลาดใหญ่ 200 ล้านคน 

27 พ.ย. 2560 | 04:09 น.
ไทย-ปากีสถาน เจรจา FTA ชื่นมื่น หวังสรุปผลกลางปีหน้า ‘พาณิชย์’ ปูทางขยายตลาดส่งออกไทยสู่ตลาดใหญ่ 200 ล้านคน

2209279 (2) นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หัวหน้าผู้แทนไทยในการประชุมเจรจา FTA ไทย-ปากีสถาน ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 22 – 24 พฤศจิกายน 2560 เปิดเผยว่า ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) ได้มอบแนวทางเพื่อเดินหน้าเจรจา FTA ไทย-ปากีสถาน ให้สรุปผลโดยเร็วนั้น ผลการเจรจาครั้งนี้มีความคืบหน้าเป็นลำดับในหลายประเด็น โดยเน้นการเจรจาเปิดตลาดสินค้าศักยภาพของแต่ละฝ่าย เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อภาคการผลิตและภาคธุรกิจอย่างแท้จริง และมีข้อสรุปเพิ่มเติมเกี่ยวกับกระบวนการศุลกากร การอำนวยความสะดวกทางการค้า และการกำหนดกฎถิ่นกำเนิดรายสินค้า นอกจากนี้ ไทยได้เรียกร้องให้ปากีสถานยกเลิกมาตรการที่เป็นอุปสรรคต่อสินค้าส่งออกของไทย โดยเฉพาะการประเมินราคาศุลกากรของปากีสถานกับสินค้ากระดาษของไทยที่ไม่สอดคล้องกับหลักการระหว่างประเทศ รวมทั้งได้ผลักดันให้ปากีสถานยอมรับมาตรฐานสินค้าฮาลาลของไทย ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายมุ่งหวังจะสรุปผลการเจรจา FTA ไทย-ปากีสถาน ภายในกลางปี 2561

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ มีแผนจะจัดสัมมนาประชาสัมพันธ์ เรื่อง “FTA ไทย-ปากีสถาน และโอกาสของผู้ส่งออกไทย” ในเดือนพฤษภาคม 2561 ขณะเดียวกันในช่วงที่ผ่านมากรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกสินค้าไทยไปปากีสถานเป็นระยะ เช่น งานสัปดาห์สินค้าไทย (Thailand Week) ณ เมืองการาจี ระหว่างวันที่ 22-24 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา และที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-27 สิงหาคม 2561 รวมทั้งเชิญชวนนักธุรกิจปากีสถานร่วมชมงานแสดงสินค้าส่งออกไทย เช่น งานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX และงานแสดงสินค้า STYLE เป็นต้น 2209338

‘ปากีสถาน’ เป็นคู่ค้าสำคัญอันดับสองของไทยในภูมิภาคเอเชียใต้รองจากอินเดีย ปากีสถานเป็นตลาดใหญ่ มีประชากรกว่า 200 ล้านคน และมีนโยบายเปิดเสรีมากขึ้นเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ รวมทั้งนโยบายมองตะวันออก (Look East Policy) ที่ต้องการส่งเสริมและขยายความสัมพันธ์กับประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การจัดทำ FTA จะช่วยเพิ่มโอกาสการส่งออกและนำเข้าสินค้า โดยเฉพาะวัตถุดิบจากปากีสถาน ซึ่งยังมีทรัพยากรที่สมบูรณ์และมีค่าเป็นจำนวนมาก ปากีสถานจึงถือเป็นตลาดใหม่ที่น่าสนใจสำหรับไทย โดยผู้บริโภคปากีสถานมีมุมมองว่าสินค้าไทยเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ ผู้ส่งออกไทยจึงน่าจะมีโอกาสในการขยายตลาดสู่ปากีสถาน โดยเฉพาะสินค้าที่ไทยมีศักยภาพทั้งสินค้าเกษตร อาหาร อุตสาหกรรม และเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น

ในปี 2559 ปากีสถานเป็นคู่ค้าอันดับที่ 38 ของไทย ทั้งสองฝ่ายมีมูลค่าการค้ารวม 1,134 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 9.8 การส่งออกของไทยไปปากีสถานมีมูลค่า 1,015 ล้านเหรียญสหรัฐ และการนำเข้าของไทยจากปากีสถานมีมูลค่า 119  ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีสินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปปากีสถาน เช่น รถยนต์ อุปกรณ์ เคมีภัณฑ์ และเม็ดพลาสติก และสินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้าจากปากีสถาน เช่น เส้นด้าย เส้นใย สัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ในปี 2560 (ม.ค.-ต.ค.) มูลค่าการค้ารวมของทั้งสองฝ่ายประมาณ 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐ แบ่งเป็นมูลค่าการส่งออกไทย-ปากีสถาน 1,185.4 ล้านเหรียญสหรัฐ และมูลค่าการนำเข้าไทย-ปากีสถาน 114.2 ล้านเหรียญสหรัฐ