“องอาจ” ฝาก ครม. เร่งแก้ปัญหาปากท้องประชาชน

26 พ.ย. 2560 | 06:46 น.
26 พ.ย.2560 -นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวถึง การทำงานของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ หลังการเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ว่าอยากฝากคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ให้เร่งแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน คนหาเช้ากินค่ำ ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ที่มีสภาพการใช้ชีวิตอยู่ในภาวะชักหน้าไม่ถึงหลังเป็นส่วนมาก

ถึงแม้รัฐบาลจะโฆษณาประชาสัมพันธ์ว่า ปัจจัยทางเศรษฐกิจหลายตัวดีขึ้นต่อเนื่องทั้ง การส่งออกฟื้นตัวและขยายตัวในสินค้าหลายประเภท การลงทุนเอกชนเริ่มขยับ การท่องเที่ยวขยายตัว การบริโภคในประเทศกระจายตัวมากขึ้น จีดีพีขยายตัว

แต่ถ้ารัฐบาลไปสัมผัสกับประชาชนคนทั่วไปที่หาเช้ากินค่ำ ก็จะทราบความจริงว่าชีวิตความเป็นอยู่ของคนทั่วไปมันสวนทางกับตัวเลขทางเศรษฐกิจที่รัฐบาลโฆษณาว่าดีขึ้น

oon

คนของรัฐบาลลงไปเดินตลาดดูทั้งตลาดทั่วไป และตลาดนัดตามชุมชนหมู่บ้านต่างๆ ก็จะพบว่าสินค้าที่เป็นอาหารการกินของชาวบ้านขายได้น้อยลงกว่าที่ควรจะเป็น เพราะฉะนั้นรัฐบาลจึงควรเร่งแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนให้ได้ผลโดยเร็ว

นอกจากนั้นปัญหาราคาพืชผลเกษตรตกต่ำก็ยังเป็นปัญหาที่ตอกย้ำถึงความล้มเหลว ของรัฐบาลนี้มาอย่างต่อเนื่องหลายปี ถึงแม้ที่ผ่านมารัฐบาลจะพยายามสร้างกลไกใช้วิธีการต่างๆ เพื่อให้ราคาพืชผลเกษตรดีขึ้นแต่ก็ยังไม่สามารถแก้ไขได้

รัฐบาลอาจใช้นโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาราคาพืชผลเกษตร เช่น การประกัน รายได้มาปรับใช้ก็อาจจะช่วยแก้ไขปัญหาได้พอสมควร ถ้ารัฐบาลสามารถทำให้ราคาพืชผลเกษตรดีขึ้น ก็จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้นด้วย เพราะเกษตรกร คือ คนส่วนใหญ่ของประเทศที่อยู่ในสภาพชักหน้าไม่ถึงหลังในขณะนี้

หวังว่าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ จะทุ่มเทเวลา ความรู้ ความสามารถ เพื่อประโยชน์ของคนส่วนใหญ่อย่างแท้จริงมากกว่าที่จะทำเพื่อตนเองและพวกพ้อง หรือ ทำเพื่อต่อท่ออำนาจเท่านั้น

e-book-1-503x62