สบส. พัฒนาโปรแกรมออนไลน์วัดคุณภาพสถานพยาบาลรัฐมีมาตรฐานเดียวกัน

26 พ.ย. 2560 | 05:49 น.
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ พัฒนาโปรแกรมออนไลน์คุ้มครองผู้บริโภคในระบบบริการสุขภาพ ตรวจสอบคุณภาพโรงพยาบาลภาครัฐทั่วประเทศ ให้ที่มีคุณภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานระบบบริการสุขภาพ เช่น ระบบการจัดการ ระบบอาคารและสิ่งแวดล้อม ระบบการสื่อสาร ระบบเครื่องมือแพทย์ และระบบงานสุขศึกษา เป็นต้น ให้ผู้รับบริการเกิดความปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่นในการรับบริการที่มีคุณภาพ

นายแพทย์ประภาส จิตตาศิรินุวัตร รองอธิบดี กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ( สบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรม สบส.ในฐานะเป็นองค์กรหลักคุ้มครองผู้บริโภคในระบบบริการสุขภาพ ส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาระบบบริหารจัดการสุขภาพและระบบคุ้มครองประชาชนด้านบริการสุขภาพให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี และเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข โดยกองวิศวกรรมการแพทย์ ได้พัฒนาระบบโปรแกรมออนไลน์ เพื่อตรวจสอบ ควบคุม กำกับ และประเมินคุณภาพมาตรฐานตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด 7 ด้าน ได้แก่ ด้านการจัดการคุณภาพ ด้านอาคารและสภาพแวดล้อม ด้านความปลอดภัย ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการสื่อสาร ด้านเครื่องมือแพทย์ และด้านสุขศึกษา เพื่อเป็นกรอบในการพัฒนาสถานพยาบาลของภาครัฐในการเพิ่มขีดความสามารถและวัดคุณภาพความสำเร็จของการบริการสาธารณสุข

นายปริญญา คุ้มตระกูล รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองวิศวกรรมการแพทย์ กล่าวว่า กองวิศวกรรมการแพทย์ได้พัฒนาโปรแกรมออนไลน์นี้มาตั้งแต่ปี 2559 เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงกันระหว่างโรงพยาบาลภาครัฐในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขกับกรม สบส.โดยใช้ชื่อว่า HS4 Software ซึ่งโปรแกรมประเมินมาตรฐานระบบบริการสุขภาพดำเนินการผ่านเว็บไซต์กองวิศวกรรมการแพทย์ จะประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก คือ 1.ฐานข้อมูลประเมินมาตรฐานระบบบริการสุขภาพ 2.ฐานข้อมูลทดสอบคุณภาพเครื่องมือแพทย์ และ 3.ระบบรายงานผล ซึ่งหลักเกณฑ์ดังกล่าวต้องผ่านการตรวจประเมินและพิจารณารับรอง จากคณะกรรมการของสำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพเขต 1-12 ก่อนจึงจะถือว่าข้อมูลมีความถูกต้อง

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้สำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพ ทั้ง 12 เขต ดำเนินการกำกับ ติดตาม โดยเบื้องต้นจะส่งเจ้าหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้บุคลากรแก่สถานพยาบาล เพื่อสร้างความเข้าใจ ให้คำแนะนำ และลงทะเบียนสถานพยาบาลเพื่อเป็นฐานข้อมูลของโปรแกรมออนไลน์ หลังจากนั้นแล้วจะดำเนินการติดตามคุณภาพมาตรฐานผ่านระบบดังกล่าวต่อไป

e-book-1-503x62