สมาคมโลจิสติกส์ภาคใต้ ชง ‘บิ๊กตู่’ เร่งเชื่อม 2 ฝั่งทะเล

26 พ.ย. 2560 | 06:55 น.
ฐานเศรษฐกิจ | สมาคมขนส่งและโลจิสติกส์สงขลา หนุน ‘บิ๊กตู่’ ลงพื้นที่ประชุม ครม. สัญจรภาคใต้ สร้างศักยภาพการขนส่งทางทะเล จี้! เร่งเคาะความชัดเจนท่าเรือน้ำลึกฝั่งอันดามัน ท่าเรือน้ำลึกสงขลา 2 และท่าเรือน้ำลึกชุมพร เพื่อเปิดประตูการค้าเชื่อมอ่าวไทย-อันดามัน

นางรุ่งรัตน์ ชัยจิระธิกุล นายกสมาคมขนส่งและโลจิสติกส์สงขลา เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เร่งเคาะความชัดเจนแผนการพัฒนาท่าเรือในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะการเชื่อมต่อเส้นทางขนส่งสินค้าระหว่างทะเลอันดามันกับทะเลฝั่งอ่าวไทย เนื่องจากปัจจุบันการขนส่งสินค้าของไทยได้รับผลกระทบ ส่งผลให้รายได้และผลประกอบการลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง

 

[caption id="attachment_235396" align="aligncenter" width="376"] รุ่งรัตน์ ชัยจิระธิกุล นายกสมาคมขนส่งและโลจิสติกส์สงขลา รุ่งรัตน์ ชัยจิระธิกุล นายกสมาคมขนส่งและโลจิสติกส์สงขลา[/caption]

อีกทั้ง ยังได้รับผลกระทบจากการกีดกันทางการค้าของกลุ่มประเทศต่าง ๆ ที่มีการขอปรับขึ้นราคาเฟรตเรือ ส่งผลให้สินค้าส่งออกลดลงไปเกือบ 50% รถขนส่งสินค้าลดลงไปจาก 600 คัน เหลือเพียงไม่กี่คันเท่านั้น

ประการสำคัญ โครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกสงขลา 1 ที่มีแผนจะยกระดับขีดความสามารถให้สูงขึ้น ก็ไม่ได้ดำเนินการ แม้ว่าจะมีการกล่าวถึงเรื่องนี้กันมานานกว่า 5 ปี แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุปชัดเจน ทั้ง ๆ ที่ภาคใต้สามารถนำรายได้ให้ประเทศจำนวนมหาศาล แต่รัฐบาลกลับมองข้าม ไม่ให้การสนับสนุนส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยได้พัฒนาศักยภาพการแข่งขันทางเศรษฐกิจให้เหนือกว่าคู่แข่งจากต่างประเทศ ให้สมกับการเร่งยกระดับทางเศรษฐกิจของประเทศในยุคไทยแลนด์ 4.0

“ปัจจุบัน ปริมาณตู้สินค้าลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากปมปัญหาหลายปัจจัยที่นายกรัฐมนตรีควรลงมาแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง เพราะหากปล่อยปละละเลยไปนานกว่านี้ จะส่งผลกระทบใหญ่ตามมาแน่ ๆ โดยเฉพาะเศรษฐกิจของไทย นอกจากนั้น ยังอยากให้เร่งเคาะความชัดเจนการก่อสร้างท่าเรือและรถไฟเชื่อม 2 ฝั่งทะเล โดยเร็ว เพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของประเทศ”



วิทยุพลังงาน

ด้าน แหล่งข่าวจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ภาคใต้ กล่าวว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยยังต้องพึ่งพาการขนส่งออกทางประเทศมาเลเซีย จึงเสมือนว่าเป็นการยืมจมูกคนอื่นหายใจ คิดแต่จะพึ่งพาประเทศอื่น ทั้ง ๆ ที่มีปริมาณตู้ปีละหลายแสนตู้ ประเทศไทยจึงเสียเปรียบมาโดยตลอด

อยากให้รัฐบาลและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเล็งเห็นถึงศักยภาพการแข่งขันโลจิสติกส์ สนับสนุนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในอนาคต และในระยะยาว โดยให้เร่งศึกษาโครงการหรือพื้นที่ที่จะก่อสร้างท่าเรือที่มีพื้นที่น้ำลึกได้ 15 เมตร และอนุมัติให้ก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกฝั่งอันดามัน ท่าเรือน้ำลึกสงขลา 2 และท่าเรือน้ำลึกชุมพร เพื่อเปิดประตูการค้าทางทะเลเชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน

เช่นเดียวกับ ปมปัญหาด่านสะเดาก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขในหลายเรื่องที่เป็นปัญหา จนส่งผลให้การพัฒนาโลจิสติกส์ภาคใต้ไม่ก้าวหน้า


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,317 วันที่ 26-29 พ.ย. 2560 หน้า 12

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว