มะลิยันมีสภาพคล่องแข็งปั๋ง ฟ้องกลับซัพพลายเออร์ 1,700 ล้านบาท

24 พ.ย. 2560 | 12:52 น.
- 24 พ.ย. 60 - ตามที่ปรากฏข่าว “นมตรามะลิ” ลูกค้า “กสิกรไทย” เบี้ยวหนี้ซัพพลายเออร์ 469 ลบ. จับตาแบงก์ตั้งสำรองฯเพิ่ม โดย บริษัท สุนทรเมทัล อินดัสทรี้ส์ จำกัด ผู้ผลิตกระป๋องโลหะฯ เป็นโจทย์ยื่นฟ้องบริษัท มะลิ กรุ๊ป 1962 จำกัด และบริษัท อุตสาหกรรมนมไทย จำกัด ซึ่ง เป็นบริษัทในเครือเดียวกันในฐานความผิด “ผิดสัญญาซื้อขาย, เรียกให้ชำระหนี้,เรียกค่าเสียหาย” รวม 3 คดี เป็นเงินรวม 469,511,258 บาท และธนาคารกสิกรไทยในฐานะผู้สนับสนุนเงินกู้รายใหญ่ของกลุ่มธุรกิจนมมะลิอาจได้รับผลกระทบหากนมมะลิแพ้คดีความนั้น

คณะผู้บริหารบริษัท มะลิ กรุ๊ปฯ และบริษัท อุตสาหกรรมนมไทยฯ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจการทำตลาดผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนมภายใต้แบรนด์ต่างๆ อาทิ มะลิ เบิร์ดวิงส์ ออร์คิด พิมส์ ชี้แจงถึง ข้อพิพาทระหว่างบริษัท สุนทรเมทัลฯ และบริษัทในเครือ กับบริษัท อุตสาหกรรมนมไทยฯ และบริษัทในเครือไม่ได้เป็นกรณีที่ บริษัท สุนทรเมทัลฯ ฟ้องเรียกร้องให้ บริษัท อุตสาหกรรมนมไทยฯ และบริษัทในเครือต้องรับผิดชอบแต่เพียงฝ่ายเดียว แต่เป็นกรณีที่บริษัท อุตสาหกรรมนมไทยฯ และบริษัทในเครือได้ฟ้องแย้งเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัท สุนทรเมทัลฯ และบริษัทในเครือ ทั้ง 3 คดี รวมเป็นเงินกว่า 1,755 ล้านบาท แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1

โดยมีสาเหตุสืบเนื่องจากกระป๋องและฝากระป๋องที่ บริษัท สุนทรเมทัล ส่งมอบให้แก่ บริษัท อุตสาหกรรมนมไทยฯ และบริษัทในเครือมีการใช้วัตถุดิบไม่มีคุณภาพ เป็นวัตถุดิบที่ไม่ได้ตกลง และไม่เป็นที่ยอมรับ จากบริษัท อุตสาหกรรมนมไทยฯ และบริษัทในเครือ ซึ่งการละเลยต่อการควบคุมคุณภาพทำให้ผลิตภัณฑ์นมที่ใช้กระป๋องและฝากระป๋องที่ผลิตจากบริษัท สุนทรเมทัลฯ ไม่สามารถนำไปจำหน่ายให้แก่ลูกค้าได้ โดยเบื้องต้นมีจำนวนกว่า 5 แสนกระป๋อง เท่ากับเป็นการผิดสัญญาทางการค้า อีกทั้งยังมีการกระทำที่ถือว่าผิดสัญญาในข้อสาระสำคัญอื่นๆ อีกด้วย

อนึ่ง ต่อกรณีที่ระบุว่า ธนาคารกสิกรไทยในฐานะผู้สนับสนุนเงินกู้รายใหญ่ของนมตรามะลิ หากมีการผิดนัดชำระหนี้ธนาคารอาจจะต้องพิจารณาการตั้งสำรองในวงเงินที่ปล่อยสินเชื่อนั้น ข้อเท็จจริงได้รับการยืนยันว่า บริษัท อุตสาหกรรมนมไทยฯ และบริษัทในเครือมีสภาพคล่องทางการเงินดี มีฐานะทางการเงินแข็งแรงและฐานลูกค้ามั่นคง มีการชำระหนี้ให้กับธนาคารกสิกรไทยตามระยะเวลาที่กำหนดในสัญญามาโดยตลอด ไม่มีการผิดนัดชำระหนี้ พร้อมยืนยันว่าบริษัทฯได้รับการจัดชั้นเป็น "ลูกหนี้ชั้นดี" ของสถาบันการเงินที่สนับสนุนด้านการงานให้แก่บริษัทฯ ดังนั้นคดีความที่มีการฟ้องร้องจึงไม่ส่งผลกระทบต่อธนาคารและบริษัท อุตสาหกรรมนมไทย จำกัด กับบริษัทในเครือแต่อย่างใด ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว