บินไทยสยายปีก‘เวียนนา’ ชูธงฮับเชื่อมยุโรปตะวันออก

27 พ.ย. 2560 | 12:39 น.
เส้นทางบินใหม่ล่าสุดกรุงเทพฯ-เวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย นับเป็นความท้าทายของการ บินไทยอีกครั้งหลังหยุดบินมา 20 ปี เพราะนอกจากเป็นเส้นทางบินใหม่แล้วยังมีคู่แข่งที่ครองตลาดอย่าง อีวีเอแอร์ หรือสายการบินเจ้าถิ่นอย่างออสเตรียน แอร์ไลน์ส ซึ่งมีเที่ยวบินตรงเช่นเดียวกับการบินไทย และยังมี เตอร์กิช แอร์ไลน์ส ที่เปิดเส้นทางบินจากเวียนนา-อิสตันบุล-ภูเก็ต สัปดาห์ละ 2 เที่ยวบินอีกต่างหาก

แต่กรุงเวียนนา เมืองหลวงของออสเตรีย ก็ถือเป็นศูนย์กลางการบินของยุโรป
กลางที่ครอบคลุมเมืองสำคัญในประเทศต่างๆ ของยุโรปตะวันออก ในระยะรัศมี 300 กิโลเมตร ได้แก่ สาธารณรัฐเช็ก สโลเวเนีย ฮังการี โปแลนด์ และโครเอเชีย ซึ่งมีประชากรกว่า 32 ล้านคน อีกทั้งข้อมูลสนามบินเวียนนาระบุว่าแต่ละปีมีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นตลอดโดยปี 2559 มีจำนวน 23.4 ล้านคนเพิ่มขึ้น 2.6% จากปี 2558 และแบ่งเป็นผู้โดยสารบินตรงเข้า-ออกเวียนนา 73% ส่วนที่เหลืออีก 27% เป็นผู้โดยสารเดินทางมาต่อเครื่องที่เวียนนา

[caption id="attachment_235233" align="aligncenter" width="503"] อุษณีย์ แสงสิงแก้ว พร้อมผู้บริหาร ให้การต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ ทีจี 936 เส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ-เวียนนา ณ สนามบิน นานาชาติเวียนนา ในวันเดียวกัน ประสงค์ พูนธเนศ เป็นประธานในพิธีเปิดเที่ยวบิน ทีจี 937 เวียนนา-กรุงเทพฯ อุษณีย์ แสงสิงแก้ว พร้อมผู้บริหาร ให้การต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ ทีจี 936 เส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ-เวียนนา ณ สนามบิน นานาชาติเวียนนา ในวันเดียวกัน ประสงค์ พูนธเนศ เป็นประธานในพิธีเปิดเที่ยวบิน ทีจี 937 เวียนนา-กรุงเทพฯ[/caption]

**ทัวริสต์ทะลุเป้า
นอกจากนี้การท่องเที่ยวเวียนนาระบุว่า ในปี 2559 มีจำนวนการพักค้างคืนของนัก ท่องเที่ยวเกือบ 15 ล้านคืน เพิ่มขึ้น 4.4% จากปีก่อน และเวียนนายังถูกเลือกให้เป็นสถานที่จัดการประชุมนานาชาติบ่อยเป็นอันดับ 2 ของโลกด้วย ส่วนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รายงานว่านักท่องเที่ยวจากออสเตรียมา ไทยในปี 2560 ถือว่าทะลุเป้าแล้วหรือมีจำนวน 105,000 คน จากประชากร 8.5 ล้านคน เป็นตลาดไซซ์เล็กที่น่าจับตามอง ยิ่งมีเที่ยวบินตรงการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจึงไม่ใช่เรื่องยาก เพราะยังหมายรวมถึงประเทศใกล้เคียงในยุโรปตะวันออก ที่เดินทางมาเยือนไทยเพิ่มขึ้น 20%

อุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) กล่าวด้วยความมั่นใจว่าเส้นทางบินนี้จะได้รับความนิยม ทั้งผู้โดยสารคนไทยและต่างชาติ เนื่องจากสามารถเชื่อมโยงการเดินทางเข้า-ออก ไป หลายประเทศในยุโรปและสู่
เอเชียโดยใช้ไทยเป็นศูนย์กลาง ขณะนี้พบว่าสัดส่วนผู้โดยสารเป็นนักท่องเที่ยว 80% และอีก 20% เป็นนักธุรกิจ ขณะเดียวกันการบินไทยยังได้เพิ่มเที่ยวบินสู่ยุโรปทั้งที่บรัสเซลส์ และมิลาน เพื่อรองรับดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นด้วย

“จุดขายอยู่ที่ความสะดวกเป็นเส้นทางบินตรง และทำให้เส้นทางบินของการบินไทยครอบคลุมพื้นที่ในยุโรปมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ฮังการี โปแลนด์ เช็ก สโลวะเกีย นอกเหนือจากออสเตรีย หลังจากการบินไทยเปิดเส้นทางบินสู่ 12 เมืองหลักและ 10 ประเทศ ในยุโรป อีกทั้งสนามบินเวียนนายังสนับสนุน เต็มที่ ยกเว้นค่าธรรมเนียมต่างๆ เช่นแลนดิ้ง พาร์กกิ้ง รวมถึงให้พื้นที่เปิดสำนักงานด้วย”

MP22-3317-1B ฟากเด่นเดือน เหลืองเช็ง ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.แฟรงก์เฟิร์ต ซึ่งดูแลตลาด ออสเตรีย ระบุว่าได้ร่วมมือกับการบินไทยพาเอเยนต์ชั้นนำ 27 บริษัทมาสำรวจแหล่งท่องเที่ยวในเมืองไทย มีการจัดโปรแกรม ทัวร์วิถีชุมชน เดินเที่ยวตลาดนางเลิ้ง ชิมอาหารตลาดบางรัก ปั่นจักรยานที่บางกระเจ้า ทัวร์ตลาดนํ้าอัมพวา เพราะเอเยนต์ส่วนหนึ่งเคยมาเมืองไทย โปร แกรมจึงมีความหลากหลาย

อีกทั้งช่วงวันที่ 10-14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ททท. ได้จัดโรดโชว์นำผู้ประกอบการไทย 16 รายพบปะกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ปราก-วอร์ซอว์และเวียนนา ซึ่งเฉพาะเวียนนามีผู้เข้าร่วมงานราว 90 ราย เพื่อโปรโมตการท่องเที่ยว และแนะนำการเปิดเส้นทางบินใหม่ ซึ่งตลาดออสเตรียถือเป็นตลาดคุณภาพ มีค่าใช้จ่ายสูง แหล่งท่องเที่ยวไทยที่นิยม ได้แก่ 1.หาดชายทะเล 2.วัฒนธรรม และ 3.ช็อปปิ้งและยังเป็นตลาดที่มีวันพักเฉลี่ยยาว นานเกือบ 17 วัน

ด้าน ทรงศัก สายเชื้อ เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติและองค์การระหว่างประเทศ กรุงเวียนนา ฉายภาพว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวออสเตรียถือว่าทะลุเป้า สถานทูตได้มีการโปรโมตอย่างต่อเนื่อง มีความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ดนตรี โปรโมตอาหารไทย ซึ่งโรงแรมแกรนด์ที่นี่ได้ เสนอตัวให้ใช้สถานที่ จัดไทยคุกกิ้งคลาส และยังร่วมมือกับแม็กกาซีน ทำสกู๊ปเกี่ยวกับเมืองไทย เจาะตลาดลักชัวรี นิชมาร์เก็ต อีกทั้งเวียนนามี องค์กรระหว่างประเทศตั้งอยู่มาก อย่างยูเอ็น มีเจ้าหน้าที่กว่า 2 หมื่นคน ซึ่งจะมีการเดินทางไป-มา เพื่อประชุม จึงส่งเสริมให้ใช้ไทยเป็นจุดเชื่อมต่อในระดับภูมิภาค

mp22-3317-b **เร่งแก้ปัญหาวีซ่าช้า
ด้านตลาดทัวร์ไทยปีที่แล้วไปเที่ยวเวียนนา 25,000 คน ปีนี้อาจจะเพิ่มอีกเท่าตัวหรือระหว่าง 30,000-50,000 คน เพราะความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยว ผลจากละครไทยที่มาถ่ายทำที่นี่ อีกทั้งสังคมโซเชียล ไลน์ เฟซบุ๊ก มีส่วนสำคัญที่ทำให้คนไทยอยากมาเที่ยว ส่วนปัญหาเรื่องการขอวีซ่าที่ใช้ระยะเวลานาน ได้มีการหารือเบื้องต้นกับกระทรวงการต่างประเทศถึงแนวทางในการแก้ไข โดยให้การบินไทยไปรวบรวมปัญหา เพื่อที่จะได้แก้ไขให้ตรงจุดอาจจะใช้ระยะเวลา 2-3 สัปดาห์ ซึ่งที่ผ่านมาบางคณะสถานทูตได้ทำ หนังสือแนะนำทำให้เร็วขึ้นแต่อยากให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

อย่างไรก็ดีจากเดิมที่จะบินลงมิวนิกไปปรากเข้าออสเตรีย แต่เมื่อมีเที่ยวบินตรงเข้าเวียนนา และที่นี่เป็นศูนย์กลาง เพราะจะเดินทางต่อไปยัง บูดาเปสต์ ปราก ฮังการี สโลวะเกีย สโลวาเนีย ใช้ เวลา 1-3.5 ชั่วโมงเท่านั้นและมีประชากรรวมกันร่วม 70 ล้านคน จึงน่าสนใจทั้งการท่องเที่ยวและลงทุน เอกอัครราชทูตไทยกล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,317 วันที่ 26 - 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว