SYNNEX‘Happy Work Place’ ความสุขของบุคลากร คือเป้าหมายของ(เรา)

29 พ.ย. 2560 | 11:43 น.
จากแนวคิดริเริ่มที่อยากจะสร้าง “พื้นที่ความสุขในการทำงาน” และพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ ของ คุณสุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) จนนำมาสู่การปรับโฉม ซินเน็ค (ประเทศไทย) สำนักงานใหญ่ บนที่ดินมากกว่า 7 ไร่ บนถนนสุคนธสวัสดิ์ เปลี่ยนรูปแบบองค์กรจากการออกแบบและตกแต่งสไตล์ Corporate look ให้ความสำคัญกับพื้นที่การทำงาน ดังปรากฏในองค์กรทั่วๆ ไป สู่รูปโฉมใหม่กับการเนรมิตพื้นที่ชั้นดาดฟ้าของอาคารเป็นสำนักงานชั้นที่ 5 ภายใต้ฐานรากและการก่อสร้างของอาคารที่ออกแบบมาสำหรับการต่อเติมอีกหนึ่งชั้นตั้งแต่เมื่อ 15 ปีก่อน รวมถึงการปรับปรุงในส่วนต่างๆ เพื่อสานฝันการสร้างองค์กรให้เป็น Happy Work Place ของทุกคนอย่างแท้จริง

MP27-3317-5A “การเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีทำให้กลุ่มคนทำงานในองค์กรของเราส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ ที่ให้ความสำคัญกับความสมดุลของชีวิตและการทำงาน ดังนั้นการเข้ามาในออฟฟิศในปัจจุบันจึงไม่ใช่แค่การมาทำงาน ช่วงเวลาภายในองค์กรซึ่งกินเวลามากกว่า 1 ใน 3 ของวันจึงเกี่ยวข้องกับทั้งความสุข สุขภาพ รวมถึงอีกหลายๆ ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นการปรับโฉมขององค์กรในเฟสล่าสุดคือการปรับ Look & Feel ให้แตกต่างกว่าครั้งก่อนๆ นอกจากจะมีพื้นที่สำหรับการทำกิจกรรมร่วมกันมากขึ้นแล้ว เรายังใส่ความทันสมัยเข้าไปด้วย”

เมื่อก้าวเข้ามาภายในอาคาร สิ่งแรก ที่คุณจะได้สัมผัสเมื่อมาเยือนบริษัทชั้นนำด้าน IT แห่งนี้ คือบรรยากาศของความลํ้าหน้าทางเทคโนโลยีในฐานะที่เป็น IT Distributor อันดับ 1 ของไทย ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ชั้นนำระดับโลกหลากหลายยี่ห้อ ถูกจัดวางและนำเสนอในรูปแบบของ Live Product Showcase ที่ผู้มาเยือนสามารถสัมผัสและทดลองเทคโนโลยีอันทันสมัยได้ด้วยมือตนเอง ซึ่งสินค้าก็มีตั้งแต่สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุด ไปจนถึงโดรนที่กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายอยู่ในขณะนี้ นอกจากนี้บริเวณชั้น 1 ยังมีพื้นที่ในส่วนของศูนย์บริการลูกค้า ที่พร้อมให้บริการหลังการขายแก่ลูกค้าภายใต้ตราสัญลักษณ์ Trusted by Synnex ทุกท่าน และหากลูกค้าท่านใดไม่สะดวกเดินทางมา ซินเน็คก็มี Application Online Tracking Status อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถเช็กสถานะการซ่อมผ่านช่องทาง online ได้ด้วยตนเองตลอดเวลา

MP27-3317-4A ก่อนหน้านี้ซินเน็คมีการพัฒนาพื้นที่ภายในสำนักงานใหญ่มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการเติบโตขององค์กรทั้งในแง่ของยอดขายและบุคลากร โดยเริ่มจากการสร้าง “มงคลสุธี ออดิทอเรียม” ห้องประชุมขนาดใหญ่รองรับการประชุม, สัมมนาและจัดกิจกรรมต่างๆ และเมื่อปีที่ผ่านมา ซินเน็ค ยังได้ลงทุนสร้าง “ห้องมิตรภาพ” ห้องประชุมโทนสีขาวครีม ซึ่งนอกจากรูปลักษณ์และการตกแต่งที่สะอาดตาแล้ว เทคโนโลยีระบบ VDO Conference และอุปกรณ์ที่ทันสมัย เชื่อมต่อด้วยระบบ Wireless ทั้งหมดยังเป็นอีกจุดเด่นที่สื่อถึงความลํ้าหน้าของ ซินเน็ค ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้บริษัทยังได้สร้าง “ห้องประชาชื่น” ให้เป็นศูนย์อาหารที่รวบรวมทุกความอร่อย เป็นพื้นที่พบปะสังสรรค์และจัดกิจกรรมของคนในองค์กรที่แฝงความสนุกสนาน ด้วยการจัดวางเก้าอี้หลากสีสันดูสดชื่น โดยด้านหลังของห้องถูกต่อเติมให้เป็นห้องฟิตเนสที่มีอุปกรณ์ออกกำลังกายครบครัน ด้วยแนวคิดที่ใส่ใจและดูแลพนักงาน อยากให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดี นอกจากนี้ยังมีการยกระดับ “คลังสินค้า” ด้วยการใช้ระบบ ASRS การจัดเก็บและตรวจสอบโดยแขนกลอัตโนมัติที่ทำให้สินค้าทุกตัวของซินเน็คไม่เพียงสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องของคุณภาพแล้ว แต่ยังส่งของฉับไว ได้ทันกำหนดและไวกว่าใจคิดแบบสั่งของเช้าได้รับตอนบ่าย สั่งของตอนบ่ายได้รับวันรุ่งขึ้น กันเลยทีเดียว

MP27-3317-1A และก็มาถึงส่วนปรับปรุงใหม่ล่าสุดที่เรารอคอย พื้นที่ชั้น 5 ของอาคารสำนักงานใหญ่ โดดเด่นด้วยความสูงโปร่งและการเลือกใช้สี Rose Gold เป็นสีหลักในการตกแต่ง ภายใต้แนวคิด Happy Work Place ของคุณสุธิดา นอกจากการแบ่งสัดส่วนพื้นที่ใช้งานหลักเป็นพื้นที่สำนักงานและห้องประชุมแล้ว ยังมีการสร้าง “Synnex Space” พื้นที่สีสันสดใส ตกแต่งอย่างอบอุ่นด้วยการผนวกรวมแสงจากธรรมชาติ ร่วมกับพรรณไม้เลื้อยสร้างสีเขียวสดใสให้กับบริเวณโดยรอบอย่างลงตัว ลานรูปวงกลมมีพื้นที่เบื้องหน้าลดหลั่นสำหรับวางเบาะนั่งเป็นชั้นๆ คือพื้นที่ที่ทุกคนในองค์กรจะได้มาร่วมกิจกรรมต่างๆ และกิจกรรมหนึ่งซึ่งจัดเป็นประจำในทุกสัปดาห์คือ “Synnex Talk”

แรงบันดาลใจจากการชมรูปแบบรายการระดับโลกอย่าง TED Talk คุณสุธิดาจึงออกแบบโจทย์ให้พนักงานทุกคนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้ผ่านการเล่าเรื่องราวที่ตนเองถนัดหรือสนใจ รวมถึงการแสดงสินค้าเทคโนโลยีใหม่ๆ ภายใต้การจัดจำหน่ายของซินเน็ค เป็นเวลา 15 นาที ผลตอบรับไม่เพียงเหนือความคาดหมายแล้ว ทักษะการนำเสนอของบุคลากรและการปฏิสัมพันธ์ภายในองค์กรยังหลอมรวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากขึ้นอีกด้วย

[caption id="attachment_235062" align="aligncenter" width="503"] คุณสุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) คุณสุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)[/caption]

“วันนี้เราต้องการบอกว่าเราเป็นบริษัทเทคโนโลยี ดังนั้นทุกอย่างในองค์กรของเราคือการ Show Case ให้ผู้บริหาร พนักงาน ผู้ลงทุน และลูกค้าทุกคนได้สัมผัสจริงๆ ไม่เพียงองค์ประกอบต่างๆ ภายในตัวอาคารที่ทันสมัย แต่เรายังใส่ใจคุณภาพชีวิตและความสะดวกในการทำงานของพนักงานด้วยการออกแบบระบบตรวจสอบห้องประชุมในองค์กรซึ่งกระจายอยู่ในแต่ละชั้นอย่างทั่วถึง”

อย่างไรก็ตามการปรับโฉมองค์กรมิใช่เพียงการประดับตกแต่งเฉพาะผิวภายนอก มิฉะนั้นแล้วคงไม่ต่างอะไรกับการศัลยกรรมองค์กร แต่คุณสุธิดาให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงจากภายในที่ตัว “วัฒนธรรมองค์กร” แก่นของการขับเคลื่อนซินเน็คอย่างแท้จริง จากเดิมที่องค์กรขับเคลื่อนภายใต้คำว่า Team Work คุณสุธิดาได้เพิ่มคำจำกัดความของซินเน็คและแตกแขนงออกเป็นนิยามและความหมายที่หล่อหลอมตัวตนของซินเน็คใน 5 ตัวอักษรของคำว่า TRUST ประกอบด้วย

T = Teamwork & Thankful หมายถึง การทำงานร่วมกันเป็นทีม และการร่วมชื่นชมยินดีระหว่างกัน
R = Results Driven หมายถึง ความมุ่งมั่นในการทำงานของตัวเองและเป้าหมายขององค์กร
U = Understanding & Caring หมายถึง มีความเข้าใจ เอาใจใส่ลูกค้า และคู่ค้าของบริษัท
S = Sustainability หมายถึง ใส่ใจในความยั่งยืนขององค์กรและสังคม
T = Transformation & Innovation หมายถึง พร้อมนำนวัตกรรมใหม่มาเปลี่ยนให้ดีขึ้น

คำว่า TRUST ไม่เพียงประทับในหัวใจของบุคลากร ซินเน็คทุกคนเท่านั้น แต่เครื่องหมาย Trusted by Synnex ที่ติดบนทุกผลิตภัณฑ์ของซินเน็คคือการรับประกันคุณภาพเริ่มต้นจากองค์กรที่บริหารงานบนพื้นฐานของความไว้วางใจอีกด้วย

MP27-3317-2A เพราะการสร้างพื้นที่ความสุขให้กับพนักงานและการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าทุกระดับคือหน้าที่ของผู้บริหาร นี่คือเจตนารมณ์สูงสุดของผู้นำองค์กรที่ชื่อ “สุธิดา มงคลสุธี” อย่างแท้จริง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,317 วันที่ 26 - 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว