สนช.รับหลักการร่างพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง-ร่าง พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ

24 พ.ย. 2560 | 08:05 น.
สนช.มีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง-ร่าง พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ

-24 พ.ย. 60-ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ลงมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง พ.ศ... ในวาระแรกด้วยคะแนน 186 งดออกเสียง 3 พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการฯ ขึ้นมาพิจารณาต่อไป โดยกำหนดเวลาแปรญัตติให้เสร็จภายใน 7 วัน

ทั้งนี้ร่าง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. .... มีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีกฎหมายหลักเกี่ยวกับวินัยการเงินการคลังที่ชัดเจน เคร่งครัด เพื่อให้เกิดเสถียรภาพ และความมั่นคงอย่างยั่งยืนต่อฐานะทางการเงินและการคลังของประเทศ โดยได้นำบทบัญญัติที่เกี่ยวเนื่องกับการรักษาวินัยการคลังของรัฐที่ปรากฏอยู่ในกฎหมายหลายฉบับที่เกี่ยวข้องมาบัญญัติรวมไว้ในกฎหมายฉบับเดียว เพื่อให้การบังคับใช้มีประสิทธิภาพ

วิทยุพลังงาน นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐธรรมนูญบัญญัติให้รัฐรักษาวินัยการเงินการคลังอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ฐานะทางการเงินการคลังของรัฐมีเสถียรภาพและมั่นคงยั่งยืนตามกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลังของรัฐ กฎหมายดังกล่าวอย่างน้อยต้องมีบทบัญญัติเกี่ยวกับกรอบการดำเนินการทางการคลังและงบประมาณรัฐ การกำหนดวินัยทางการคลังด้านรายได้และรายจ่ายทั้งเงินงบประมาณและเงินนอกงบประมาณ การบริหารทรัพย์สินของรัฐและเงินคงคลัง และการบริหารหนี้สาธารณะ ดังนั้นจึงจำเป็นดำเนินการตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้

จากนั้นที่ประชุมฯ ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ ตามที่ ครม.เป็นผู้เสนอ ซึ่งที่ประชุมฯ ได้ลงมติรับหลักการวาระ 1 ด้วยคะแนน 182 งดออกเสียง 3 โดยให้คณะกรรมาธิการฯ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐเป็นผู้พิจารณาอีกฉบับหนึ่ง โดยมีระยะเวลาการทำงาน 120 วัน

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ในการจัดทำงบประมาณต้องคำนึงถึงฐานะทางการคลังของประเทศ ความจำเป็นในการพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เสถียรภาพทางเศรษฐกิจภายในและภายนอกประเทศ ความเป็นธรรมทางสังคม นโยบายรัฐบาล และภารกิจของหน่วยรับงบประมาณ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและการคุ้มค่า เกิดผลสัมฤทธิ์ในการบริหารจัดการภาครัฐ โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6