บิ๊ก”เอไอเอส”ครวญธุรกิจมือถือ“ติดกระดุมผิดเม็ด”

24 พ.ย. 2560 | 07:46 น.
เอไอเอส เผยธุรกิจมือถือปี 61 ยังเติบโต ชี้ปัญหาใหญ่ของอุตสาหกรรม คือ ราคาใบอนุญาตบิดพลิ้วแพงเกินจริง หยิบคำพูดนายกฯมาเปรียบเปรย”ติดกระดุมผิดเม็ด” เดินหน้ารุกตลาดองค์กร

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยถึงแนวโน้มธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปี 2561 ว่า แม้อุตสาหกรรมยังเติบโต แต่ปัญหาของอุตสาหกรรมนี้ คือ ค่าลงทุนด้านติดตั้งเครือข่ายมีแนวโน้มที่สูงขึ้น เนื่องจากเทคโนโลยีใหม่ที่เกิดขึ้นใช้ระยะเวลาสั้น คือ 1-2 ปี ซึ่งที่ผ่านมา เอไอเอส ลงทุนระบบใบอนุญาตระยะเวลาลงทุน 3 ปี ใช้เงินลงทุนจำนวน 1.2 แสนล้านบาท ขณะที่การลงทุนในระบบสัมปทานของ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ใช้เงินลงทุนจำนวน 1.86 แสนล้านบาทภายในระยะเวลา 25 ปี แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในอีก 3 ปีข้างหน้า คือ ในปี 2020 ระบบ 5 จีมาก็จะเกิดขึ้นแล้ว

AIS

“เงินลงค่าเน็ตเวิรค์สูงมาก และสองค่าใบอนุญาตแพงผิดปกติเกิดจากการประมูลในปีที่แล้ว ซึ่งมีกลไกผิดเพี๊ยน ไปจากการประมูลโดยทั่วไป ผมขอใช้คำพูดของนายกฯ “ติดกระดุมผิดเม็ด” จะแก้ไขอย่างไร ทำให้ต่างชาติมองมาก็ไม่ดี”

นอกจากนี้แล้วอุตสาหกรรมนี้เกิดการแข่งขันอย่างมาก แน่นอนผู้บริโภคระยะสั้นได้ประโยชน์ แต่ระยะยาวไม่ดีเพราะจะเติบโตไม่ยั่งยืนการทำธุรกิจต้องสมเหตุสมผล

นายสมชัย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในปีหน้าจะรุกตลาดกลุ่มลูกค้าองค์กร หรือ Enterprise เพราะในช่วงที่ผ่านมานั้น เอไอเอส มีส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 สามารถสร้างการเติบโตให้แก่อุตสาหกรรม โดยเฉลี่ยสูงกว่า GDP ของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดกลุ่มลูกค้าทั่วไป

นอกจากนี้บริษัทฯมีแผนเพิ่มส่วนงานทางด้านคอนเทนต์ และส่วนงานทางด้านองค์กรอยู่ระหว่างการสรรหาผู้บริหารมาเสริมทัพ โดยเฉพาะเรื่องคอนเทนต์จะหาพันธมิตรผู้ผลิตเข้ามาเพื่อสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจ เพราะพฤติกรรมการใช้งานดาต้าเพิ่มขึ้น นอกเหนือจากการโหลดคอนเทนต์ และ ติดต่อผ่านทางไลน์ ส่งผลให้สัดส่วนรายได้จากบริการดาต้าเพิ่มขึ้นมากกว่าการใช้โทร โดยปีนี้มีสัดส่วนรายได้ดาต้า 60% ขณะที่วอยซ์อยู่ที่ 40% ปีหน้าคาดว่าสัดส่วนรายได้ดาต้าจะเพิ่มเป็น 70% และ วอยซ์เป็น 30%

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว