โตโยต้า ส่งออกรถในโครงการ IMV ครบ 3 ล้านคัน พร้อมส่งออกปิคอัพ ไฮลักซ์ เจาะตลาดญี่ปุ่น

24 พ.ย. 2560 | 07:35 น.
นายมิจิโนบุ ซึงาตะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น / กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด  เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปี 2545 ที่โครงการไอเอ็มวี IMV(Innovative International Multi-purpose Vehicle)ได้เริ่มดำเนินการเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยมีเป้าหมายให้ไทยเป็นฐานผลิตรถปิคอัพขนาด 1 ตัน ,รถเอนกประสงค์ ,เครื่องยนต์ และชิ้นส่วนอะไหล่ เพื่อป้อนตลาดในประเทศและส่งออกไปทั่วโลก

IMG_2521 สำหรับโครงการดังกล่าวมีมูลค่าการลงทุนในเริ่มแรกกว่า 3 หมื่นล้านบาท และเริ่มผลิตรถรุ่นแรกในปี 2547 ภายใต้ชื่อ “ไฮลักซ์ วีโก้” จวบจนปี 2558 ได้ส่งออกในโครงการไอเอ็มวี เจนเนอเรชั่นที่ 2 ภายใต้ชื่อ “ไฮลักซ์ รีโว่” โดยรถปิคอัพในโครงการดังกล่าวทำการผลิตจากโรงงานโตโยต้าสำโรงและโตโยต้าบ้านโพธิ์ ซึ่งปัจจุบันทั้ง 2 โรงงานมีกำลังการผลิตรวม 4.5 แสนคันต่อปี

IMG_2552 นายซึงาตะ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการไอเอ็มวีถือเป็นการยกระดับให้ไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกหลักที่สำคัญของรถปิคอัพขนาด 1 ตัน ปัจจุบันยอดผลิตและส่งออกรถปิคอัพขนาด 1 ตันของโตโยต้า มียอดผลิตสูงกว่า 60 % ของยอดการผลิตทั่วโลก และมีการส่งออกไปจำหน่ายกว่า 120 ประเทศ รวมแล้วกว่า 3 ล้านคัน และเมื่อคิดเป็นรายได้ที่กลับเข้ามาในประเทศพบว่ามีกว่า 2 ล้านล้านบาท

IMG_2407 “เงินลงทุนของโครงการไอเอ็มวี นับตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบันรวมแล้วกว่า 1 แสนล้านบาท โดยมีรถที่อยู่ในโครงการ 5 โมเดลได้แก่ ปิคอัพ เรกูลาร์ แค็บ ,ซี แค็บ ,ดับเบิล แค็บ ,ฟอร์จูนเนอร์ และอีกหนึ่งรุ่นเป็นรถเอนกประสงค์ที่ใช้ฐานผลิตอินโดนีเซียคือ อินโนวา ”

จากความสำเร็จในการส่งออกรถปิคอัพไฮลักซ์ไปยังตลาดทั่วโลก ล่าสุดโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้ทำการส่งรถปิคอัพไฮลักซ์ไปจำหน่ายยังประเทศญี่ปุ่น โดยได้เริ่มส่งออกรถปิคอัพไฮลักซ์ ในรุ่น ดับเบิลแค็บ 4X4 ไปจำหน่ายยังประเทศญี่ปุ่น สนนราคา 3ล้านเยน หรือคิดเป็นเงินไทยคือ 1 ล้านบาท และมีกลุ่มเป้าหมายคือคนรุ่นใหม่ – วัยรุ่น และลูกค้าทั่วไป ที่ให้ความสนใจและตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งบริษัทได้เริ่มทยอยส่งออกรถในลอตแรกตั้งแต่เดือนสิงหาคม ในจำนวน 300 คันต่อเดือน

“เราไม่ได้ส่งออกรถยนต์กลับไปที่ญี่ปุ่นนานกว่า 13 ปี และไฮลักซ์ ถือเป็นรุ่นแรกที่เราทำการส่งไป และลูกค้าให้การตอบรับที่เกินความคาดหมาย โดยออร์เดอร์ในตอนนี้ลูกค้าต้องรอ 1 ปี ขณะที่รถรุ่นอื่นๆเรายังไม่มีแผนที่จะส่งออกจากไทยกลับไปญี่ปุ่น ”นาย นินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานคณะกรรมการบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวและว่า