ว่าที่ปธน.ซิมบับเวคนใหม่เตรียมสาบานตนรับตำแหน่ง

24 พ.ย. 2560 | 05:41 น.
อดีตรองประธานาธิบดีซิมบับเวเตรียมเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำประเทศคนใหม่ในวันนี้

- 24 พ.ย. 60 - นายเอ็มเมอร์สัน เอ็มนานกักวา อดีตรองประธานาธิบดีซิมบับเว วัย 71 ปี ผู้ที่ก่อนหน้านี้ถูกปลดออกจากตำแหน่ง เตรียมที่จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำซิมบับเวคนใหม่แทนนายโรเบิร์ต มูกาเบ อดีตประธานาธิบดีวัย 93 ปี ในวันนี้ที่สนามกีฬาแห่งชาติในกรุงฮาราเร เมืองหลวงของประเทศ ถือเป็นการสิ้นสุดการปกครองผูกขาดอำนาจที่ยาวนานถึง 37 ปี ของนายมูกาเบ ผู้ที่อ้างว่าลาออกจากตำแหน่งด้วยความสมัครใจ หลังถูกกองทัพยึดอำนาจเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน โดยนายเอ็มนานกักวาเพิ่งเดินทางกลับถึงกรุงฮาราเรเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากที่ลี้ภัยอยู่ในแอฟริกาใต้

การที่ก่อนหน้านี้นายเอ็มนานกักวาถูกนายมูกาเบปลดออกจากตำแหน่ง ส่งผลให้พรรคซานู พีเอฟ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล และกองทัพเข้าแทรกแซงอำนาจ และกดดันให้นายมูกาเบลาออก ขณะที่พรรคฝ่ายค้านก็เรียกร้องให้นายเอ็มนานกักวายุติการคอร์รัปชันในประเทศ หลังขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ

นับตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ไม่มีใครเห็นนายมูกาเบและนางเกรซ มูกาเบ ผู้เป็นภริยา ปรากฏตัวในที่สาธารณะ และก็ไม่มีใครทราบด้วยว่าตอนนี้ทั้งคู่อยู่ที่ไหน แต่มีรายงานว่านายมูกาเบได้รับสิทธิ์คุ้มครองไม่ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีและหลักประกันเรื่องความปลอดภัยในประเทศ อันเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่ทำให้เขาตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่สถานีโทรทัศน์แห่งชาติซิมบับเวรายงานว่า นายมูกาเบจะเข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของนายเอ็มนานกักวา ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว