อัยการสูงสุดแจงกำลังพิจารณากรณีกรมที่ดินขอให้เพิกถอนโฉนดที่ดินสนามบินสมุย

24 พ.ย. 2560 | 05:39 น.
สำนักงานอัยการสูงสุดชี้แจงกรณีข่าวกรมที่ดินมีหนังสือขอให้เพิกถอนโฉนดที่ดินสนามบินสมุย

นายวันชาติ สันติกุญชร อธิบดีอัยการ สำนักงานคณะกรรมการอัยการ และโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เผยว่า
ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวกรณีที่ดินสนามบินเกาะสมุยที่คณะกรรมการ ปปช. ชี้มูลว่าที่ดินส่วนหนึ่งก่อสร้างสนามบินเกาะสมุย กรมที่ดินออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ และมีการลงโทษทางวินัยกับข้าราชการกรมที่ดินไปแล้ว 4 ราย และกรมที่ดินส่งเรื่องให้สำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อฟ้องเพิกถอนโฉนดที่ดินดังกล่าว แต่เรื่องยังเงียบ นั้น

 

สำนักงานอัยการสูงสุด(อสส.) ขอเรียนว่า เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว สำนักงานอัยการสูงสุดเมื่อได้รับเรื่องจากกรมที่ดินเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ได้ดำเนินการตามขั้นตอนและอย่างต่อเนื่อง ในชั้นแรกได้ส่งให้สำนักงานอัยการจังหวัดเกาะสมุยพิจารณาดำเนินการ เมื่ออัยการจังหวัดเกาะสมุยได้รับเรื่องแล้วก็ได้ตั้งพนักงานอัยการจำนวน 3 ท่าน เป็นคณะทำงานเพื่อรวบรวมข้อเท็จจริงและพิจารณาทันที ซึ่งคณะทำงานพิจารณาแล้ว มีความเห็นว่าคดีไม่อยู่ในอำนาจพิจารณาของศาลจังหวัดเกาะสมุย เนื่องจากอธิบดีกรมที่ดินสามารถใช้อำนาจเพิกถอนโฉนดที่ดินที่ออกโดยไม่ชอบได้อยู่แล้ว ตามบทบัญญัติของมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน จึงเสนออธิบดีอัยการแรงงานภาค 8 แจ้งฐานะคดีและขอส่งเรื่องคืนกรมที่ดิน

wanc4

ต่อมา อธิบดีอัยการแรงงานภาค 8 ได้แจ้งฐานะคดีไปยังกรมที่ดินตามที่คณะทำงานเสนอ แต่กรมที่ดินยืนยันให้พนักงานอัยการฟ้องเพิกถอนโดยอ้างว่ากรมที่ดินไม่ได้ใช้อำนาจตามมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน แต่อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 99 ซึ่งอธิบดีอัยการแรงงานภาค 8 ไม่เห็นพ้องด้วย จึงส่งเรื่องไปยังสำนักงานการยุติการดำเนินคดีแพ่งและอนุญาโตตุลาการ สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อเสนออัยการสูงสุดชี้ขาดในเรื่องดังกล่าวตามระเบียบของสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีแพ่ง พ.ศ.2547 ข้อ 25 ขณะนี้เรื่องอยู่ระหว่างพิจารณา

"จากข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้น สำนักงานอัยการสูงสุดขอเรียนว่า เรื่องไม่ได้เงียบและไม่ได้ล่าช้าตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด หากแต่หน่วยงานในสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง และผลคืบหน้าประการใดจะได้แจ้งให้ทราบต่อไป"

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว