ก.ท่องเที่ยวฯผนึกขนส่งเข้มป้องกันอุบัติเหตุจากการเดินทางท่องเที่ยว

23 พ.ย. 2560 | 11:15 น.
กระทรวงท่องเที่ยวฯจับมือกรมการขนส่งทางบก ผนึกแผนเข้มสร้างปลอดภัย ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยว

[caption id="attachment_234757" align="aligncenter" width="503"] นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร[/caption]

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า มาตรการเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องร่วมกันเอาใจใส่ดูแล จึงได้บูรณาการร่วมกับกรมการขนส่งทางบกและหารือแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับพนักงานขับรถนำเที่ยว ได้จัดทำมาตรการตรวจสอบบริษัททัวร์ และบทลงโทษต่อผู้กระทำผิด  โดยกรมการขนส่งทางบก จะเสนอให้ปรับกฎระเบียบข้อบังคับ โดยกำหนดให้ผู้ประกอบการรถขนส่งจะต้องมีผู้จัดการด้านความปลอดภัย (Safety Manager) ประจำบริษัท ที่คอยติดตามตรวจสอบพฤติกรรมของคนขับรถและต้องดูแลเอาใจใส่ในสุขภาพ เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพได้มาตรฐานความปลอดภัย และเกิดการบริการที่มีคุณภาพแก่นักท่องเที่ยวและผู้ใช้บริการรถขนส่ง  โดยกรมการขนส่งทางบกได้เตรียมนำส่งรายการผู้ประกอบการขนส่งที่มีคุณภาพ ให้กรมการท่องเที่ยวเพื่อนำไปประชาสัมพันธ์แก่บริษัทนำเที่ยวในการพิจารณาเลือกใช้บริการที่มีคุณภาพ และปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวต่อไป

แบนเนอร์วิทยุฐานเศรษฐกิจ " มาตรฐานของผู้ขับรถยนต์โดยสารสาธารณะเป็นเรื่องที่ต้องเน้นย้ำ เพราะมีผลต่อผู้โดยสารทุกชีวิต ธุรกิจทัวร์จำเป็นต้องอาศัยมืออาชีพในการขับขี่รถโดยสาร ดังนั้นเราจึงมีการพูดคุยหารือเพื่อป้องกันอุบัติเหตุต่างๆบนท้องถนนอย่างเต็มที่   "

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า ทั้งนี้ได้เน้นย้ำให้ศูนย์ช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เร่งติดตามการช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวที่ประสบอุบัติเหตุ กรณีรถตู้นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นชนท้ายรถบรรทุกที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และระวังตรวจตราไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้อีก ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว