‘คนจน’ เตรียมเฮ! รัฐเข็นแผนดันศก. ภาค2 กู้บ้านดอกเบี้ยต่ำ ผ่อนนาน40ปี

23 พ.ย. 2560 | 09:01 น.
"สมคิด" เผยรัฐบาลเตรียมประกาศแผนขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาค 2 ดึงหลายส่วนช่วยดูแลภาคชนบท จับตาแผนดึงคนเกษียณทำงาน เตรียมจัดหาบ้านให้กับคนจน ผ่อนระยะยาว 40 ปี อัตราดอกเบี้ยต่ำ

- 23 พ.ย. 60 - นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการเป็นประธานการเปิดงานและปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "อนาคตประเทศไทย...ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี" ว่า จะผลักดันสองโครงการเร่งด่วนเพื่อดูแลคุณภาพชีวิตของผู้มีรายได้น้อย ได้แก่ โครงการจ้างงานผู้สูงอายุให้ผู้ที่เกษียณอายุสามารถทำงานที่เหมาะสมและมีค่าจ้างแรงงานพอที่จะเลี้ยงดูตัวเองได้ และอีกโครงการคือโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย โดยเร็วๆ นี้จะมีโครงการให้ผู้มีรายได้น้อยซื้อบ้านได้ ในราคาดอกเบี้ยต่ำและมีระยะเวลาผ่อนชำระได้นานถึง 40 ปี โดยโครงการนี้จะเป็นโครงการที่ผลักดันให้เกิดขึ้นทั่วประเทศ

สำหรับที่อยู่อาศัย จะมีโครงการบ้านที่ให้คนจนคนมีรายได้น้อยดำเนินการผ่าน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และการเคหะแห่งชาติ ผ่อนได้ถึง 40 ปี ในอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง

ในปี 2561 รัฐบาลจะเร่งรัดการทำงานเพื่อเพิ่มรายได้และดูแลเศรษฐกิจฐานรากของประเทศเพื่อ ให้เศรษฐกิจที่มีการปรับตัวดีขึ้น ในปีนี้สามารถกระจายลงไปสู่ประชาชนในระดับฐานรากให้มากขึ้น โดยจะเน้นที่การเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร การกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในท้องถิ่น โดยร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในการนำเงินสะสมประมาณ 1.5-1.7 แสนล้านบาท ออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของชุมชนมากที่สุด ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการผลักดันเศรษฐกิจภายในประเทศ เพื่อให้ท้องถิ่นมีกำลังซื้อสูงขึ้นเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปีหน้าต่อไป ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว