ไพรินทร์แนะเร่งออกพ.ร.บ.EECสร้างความเชื่อมั่นลงทุน

23 พ.ย. 2560 | 08:11 น.
นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร กรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา กล่าวในงานบรรยายพิเศษเรื่อง" EECi นวัตกรรมขับเคลื่อนสู่ Thailand 4.0"ให้กับสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ว่า โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม (EECi) ซึ่งที่ผ่านมา ปตท.ร่วมลงนามกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ความร่วมมือการใช้พื้นที่วังจันทร์วัลเล่ย์ ของ ปตท. เพื่อสนับสนุนการพัฒนา EECi โดยความคืบหน้าการพัฒนาเฟสแรก พื้นที่ 800 ไร่ ขณะนี้ ปตท.สรุปเช่าพื้นที่ และร่างสัญญาเช่าเรียบร้อยแล้ว ส่วน สวทช.อยู่ระหว่างการออกแบบอาคารวิจัย

สำหรับการเชิญชวนนักลงทุนนั้น เป็นหน้าที่ของทาง สวทช. ขณะที่ ปตท.มีหน้าที่ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับนักลงทุนที่จะเข้ามาในอนาคต ซึ่งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ ถนน ไฟฟ้า ประปา รวมทั้งจะเป็นเมืองสมาร์ทซิตี้ คาดว่าใช้เวลา 1-2 ปี

pi

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการสนใจลงทุนในพื้นที่ดังกล่าว 2-3 ราย อาทิ โครงการไบโอเคมิคอลของบริษัท GGC ส่วนการพัฒนา EECi เฟสสอง คาดว่าจะดำเนินการภายหลังจากเฟสแรกเต็ม คาดว่าคงใช้เวลา 3-4 ปีจึงจะเต็ม

ส่วนกรณีร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. …. หรือพ.ร.บ. EEC ที่คาดว่ารัฐบาลจะเลื่อนประกาศออกไปเป็นเดือนมกราคม 2561 นั้น ขณะนี้ผู้ประกอบการยังรอความชัดเจน ดังนั้นรัฐบาลควรเร่งผลักดันให้พ.ร.บ.ดังกล่าวออกมาโดยเร็ว และแม้ว่าปัจจุบันจะมี ม.44 แต่การลงทุนที่ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก ก็ต้องมีความเชื่อมั่นให้นักลงทุน นอกจากนี้เห็นว่าปัจจุบันการลงทุนภาคเอกชนกำลังกลับมา ดังนั้น EEC จำเป็นต้องเดินหน้าเพื่อให้สอดรับกันอย่างทันท่วงที

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว