รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือเยือนคิวบา

23 พ.ย. 2560 | 05:49 น.
รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือเดินทางเยือนคิวบา หวังเรียกเสียงสนับสนุนท่ามกลางแรงกดดันจากสหรัฐและประชาคมโลกที่ต้องการให้ยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์กับขีปนาวุธ

- 23 พ.ย. 60 - นายรี ยองโฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ เดินทางเยือนคิวบา โดยหวังที่จะเรียกเสียงสนับสนุนจากคิวบาท่ามกลางแรงกดดันจากสหรัฐและประชาคมโลกที่เพิ่มมากขึ้นที่ต้องการให้เกาหลีเหนือยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์กับขีปนาวุธ ซึ่งในเว็บไซต์ของกระทรวงต่างประเทศคิวบาระบุว่า นายรีจะพบปะกับนายบรูโน โรดริเกซ รัฐมนตรีต่างประเทศคิวบา รวมทั้งยังมีกำหนดการต่างๆที่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดด้วย

คิวบาและเกาหลีเหนือยังคงมีความสัมพันธ์ทางการเมืองที่ดีต่อกันมาตั้งแต่ปีค.ศ. 1960 แม้ว่ารัฐบาลคิวบาจะแสดงจุดยืนต่อต้านการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์อยู่บ่อยครั้งก็ตาม ขณะที่เกาหลีเหนือก็เดินหน้าพัฒนาโครงการอาวุธนิวเคลียร์กับขีปนาวุธอยู่เรื่อยๆทั้งๆที่สหประชาชาติใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือเพื่อเป็นการลงโทษก็ตาม นอกจากนี้เกาหลีเหนือยังประกาศว่ามีแผนที่จะพัฒนาขีปนาวุธที่สามารถยิงไปไกลถึงแผ่นดินสหรัฐได้ด้วย

ทั้งนี้ มีนักการทูตกล่าวว่า คิวบาเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่อาจจะสามารถโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือยุติการเผชิญหน้ากับสหรัฐ ที่อาจนำไปสู่สงครามได้