'วรรณา สวนสัน' กลับไทยแล้ว มอบตัว ตร. อ้างไม่เกี่ยวบึ้มราชประสงค์

22 พ.ย. 2560 | 14:25 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัว น.ส.วรรณา สวนสัน หรือ นางไมซาเราะห์ ชาว จ.พังงา ผู้ต้องหาเกี่ยวข้องเหตุการณ์ระเบิดที่ศาลท้าวมหาพรหม แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2558 ฐานร่วมกันมียุทธภัณฑ์และครอบครองวัตถุระเบิด

เจ้าหน้าที่ควบคุมตัว น.ส.วรรณา ได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ และนำตัวมาสอบปากคำ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

นางวรรณาเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดีร่วมกับพวกอีก 17 คน ก่อเหตุระเบิดศาลท้าวมหาพรหม เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2558 ซึ่งเป็นบุคคลที่มีชื่อเป็นผู้เช่าบ้านให้กับกลุ่มผู้ต้องหา หลังจับได้ภายหลังสืบสวนทราบว่า เดินทางกลับเข้ามาประเทศไทย โดยผ่านช่องทางสนามบินสุวรรณภูมิ โดย น.ส.วรรณา เดินทางมากับลูกทั้ง 2 คน จากนั้นได้แจ้งข้อหาให้ทราบ โดยมี นายบดีศร เผ่าสุทอ ทนายความจากสภาทนายความ พี่ชาย น.ส.วรรณา และนายอิบรอเหม คมขำ ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมอยู่ด้วย


วรรณา3

คดีนี้เกิดเมื่อเมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2558 เวลาประมาณ 18.50 น. โดยคนร้ายลอบวางระเบิดที่ ศาลพระพรหมเอราวัณ สี่แยกราชประสงค์ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กทม. เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายราย ทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก ต่อมาได้มีการจับกุมตัว นายไบลาล มูฮัมหมัด และนายไมไรลี ยูซุฟู รวม 2 ราย นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือจำนวน 15 ราย รวมทั้ง น.ส.วรรณา และนายเอ็มระห์ ดาวูโตกลู สามีชาวตุรกี ได้หลบหนี ศาลทหารกรุงเทพได้อนุมัติหมายจับไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กำชับและสั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งรัด ติดตาม จับกุมคนร้ายที่เหลือมาดำเนินคดีโดยเร็ว

น.ส.วรรณา เดินทางเข้าประเทศครั้งนี้ ตำรวจสืบทราบทางการข่าวว่า น.ส.วรรณา ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีดังกล่าว จะเดินทางกลับเข้ามาประเทศไทย โดยผ่านช่องทางสนามบินสุวรรณภูมิ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ร่วมกันทำการจับกุมตัว ได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมแจ้งข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ร่วมกันทำให้เกิดระเบิดจนเป็นเหตุให้บุคคลอื่นถึงแก่ความตาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส และทรัพย์สินผู้อื่นได้รับความเสียหาย และทำให้เสียทรัพย์, ร่วมกันมีวัตถุระเบิดที่ใช้เฉพาะแต่การสงครามที่นายทะเบียนออกใบอนุญาตให้ไม่ได้ไว้ในครอบครอง, พาอาวุธ (วัตถุระเบิด) ไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันสมควร, ร่วมกันมียุทธภัณฑ์ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ตามหมายจับศาลทหารกรุงเทพ เลขที่ 84/2558 ลงวันที่ 25 ก.ย. 2558 นำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

คดีนี้สรุปสำนวนส่งอัยการศาลทหารไปนานแล้ว กระบวนการหลังจากนี้ ตำรวจจะส่งตัว น.ส.วรรณา ให้อัยการศาลทหาร เพื่อควบคุมตัวตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป


วรรณา2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พี่สะใภ้ของ น.ส.วรรณา กล่าวว่า ตั้งแต่ถูกออกหมายจับเมื่อปี 2558 ก็คุยกับ น.ส.วรรณา มาตลอด น.ส.วรรณา ยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด อยากจะกลับประเทศไทยตลอดแต่กลับไม่ได้ ครั้งนี้กลับมาเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ

ขณะที่ น.ส.วรรณา ยอมรับว่า เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ และปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ใด ๆ โดยคืนนี้ตำรวจคุมตัวไว้ที่ห้องขัง สน.ลุมพินี และวันที่ 23 พ.ย. เวลา 08.00 น. จะคุมตัวฝากขังที่ศาลทหารต่อไป


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์