ตลท.ให้บอร์ด APURE ชี้แจงเพิ่มเติมกรณีจะลงทุนในหุ้นเพิ่มทุนของ IEC

22 พ.ย. 2560 | 14:29 น.
ตลท.ให้บอร์ด APURE ชี้แจงเพิ่มเติมกรณีจะลงทุนในหุ้นเพิ่มทุนของ IEC ทั้งที่ยังเสี่ยงอาจจดทะเบียนเพิ่มทุนไม่ได้

กลต-forex
- 22 พ.ย. 60 -ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขอให้คณะกรรมการบมจ.อกริเพียว โฮลดิ้งส์ (APURE) ชี้แจงเพิ่มเติมกรณีการลงทุนในหุ้นเพิ่มทุนของบมจ.อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง (IEC) หลังที่ประชุมคณะกรรมการของ APURE มีมติเมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา อนุมัติให้ APURE และบริษัท ริเวอร์แคว อินเตอร์เนชั่นแนล อุตสาหกรรมอาหาร จำกัด (บริษัทย่อย 99.99% ของ APURE) ในฐานะผู้ถือหุ้น IECจำนวนรวม 400 หุ้น เข้าลงทุนจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่ IEC จะเสนอขายแก่ผู้ถือหุ้นเดิมที่กำหนดอัตราใช้สิทธิ 1 : 1 ราคาหุ้นละ 0.0125 บาท มีกำหนดวันจองซื้อและชำระค่าหุ้นวันที่ 23-29 พฤศจิกายน 2560

โดยคณะกรรมการได้อนุมัติให้ใช้สิทธิจองหุ้นเพิ่มทุนเกินสิทธิ วงเงินรวม 30 ล้านบาท ซึ่งบริษัทเห็นว่าการลงทุนนี้จะเป็นประโยชน์และสร้างผลกำไรให้กับบริษัทในอนาคต ทั้งนี้ รายการดังกล่าวเข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน เนื่องจากกลุ่มนายโกมล จึงรุ่งเรืองกิจ ถือหุ้นใน APURE จำนวน 66.85% และเป็นบิดานายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานกรรมการของ IEC

อย่างไรก็ตามจากระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ปรากฎว่า งบการเงินล่าสุดที่ IEC นำส่งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ คืองบการเงินไตรมาสที่ 1/59 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2559 โดยที่ IEC เป็นบริษัทไม่นำส่งงบการเงินเกินกว่า 180 วัน จึงเป็นบริษัทที่ตลาดหลักทรัพย์ฯประกาศเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน ประกอบกับการเพิ่มทุนของ IEC ในครั้งนี้ยังมีความไม่แน่นอนว่าจะสามารถจดทะเบียนเพิ่มทุนได้หรือไม่ เนื่องจากมีผู้ถือหุ้นคัดค้านการจดทะเบียน ซึ่งอาจกระทบต่อผู้ถือหุ้นที่จองซื้อและชำระหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าว เพราะ IEC จะไม่สามารถยื่นให้รับหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้

ทั้งนี้ การลงทุนในหุ้นเพิ่มทุน IEC เป็นเรื่องสำคัญที่กระทบต่อสิทธิประโยชน์และการตัดสินใจลงทุนของผู้ถือหุ้น APURE ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้คณะกรรมการ APURE ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2560 ดังนี้

1.ข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงิน ผลการดำเนินงานและข้อมูลอื่นของ IEC ที่คณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบใช้ในการพิจารณาลงทุนในหุ้นเพิ่มทุนของ IEC รวมทั้งหลักเกณฑ์การพิจารณา การประเมินผลตอบแทนและความเสี่ยง

2.ความเห็นของคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบเกี่ยวกับการลงทุนใน IEC ว่าคณะกรรมการและคณะกรรมการตรวจสอบได้พิจารณาด้วยความระมัดระวัง รอบคอบ และเป็นประโยชน์สูงสุดต่อบริษัทและผู้ถือหุ้นอย่างไร

3.ขอให้บริษัทชี้แจงข้อมูลให้ครบถ้วนตามข้อกำหนดของรายการที่เกี่ยวโยงกัน ได้แก่ ข้อมูลสำคัญของ IEC เช่น การประกอบธุรกิจ สรุปฐานะการเงินและผลการดำเนินงาน เกณฑ์ที่ใช้กำหนดวงเงินการลงทุน การออกเสียงของกรรมการที่มีส่วนได้เสียหรือกรรมการที่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน เป็นต้น
1511359862298
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว