“อูเบอร์” ทุ่ม 1 แสนดอลลาร์! ปิดปากแฮกเกอร์ล้วงข้อมูลลูกค้า

22 พ.ย. 2560 | 13:41 น.
“อูเบอร์” ยอมจ่ายเงิน 1 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อปิดปาก 2 แฮกเกอร์ ที่ขโมยข้อมูลลูกค้าและคนขับแท็กซี่ทั่วโลก มากถึง 57 ล้านคน

วันที่ 22 พ.ย. 60 | ผู้บริหารระดับสูงของ ‘อูเบอร์’ เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ว่า ทางบริษัทเพิ่งตรวจสอบพบว่า แฮกเกอร์ 2 คน ได้เจาะระบบเก็บข้อมูลของบริษัท และได้เข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งาน ทั้งลูกค้าและคนขับแท็กซี่ของอูเบอร์ทั้งหมด ราว 57 ล้านคนทั่วโลก ในช่วงเดือน ต.ค. 2559 ซึ่งพนักงานอูเบอร์ที่ดูแลข้อมูลดังกล่าว ได้จ่ายค่าปิดปากให้กับแฮกเกอร์ทั้ง 2 คน สูงถึง 1 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 3,300,000 บาท เพื่อปกปิดเรื่องราวที่เกิดขึ้นและลบข้อมูลลูกค้าที่แฮกเกอร์ได้ดาวน์โหลดไปทั้งหมด แต่ผู้บริหารสูงสุดของอูเบอร์เพิ่งจะรับทราบเรื่องดังกล่าว และไล่พนักงาน 2 คน ที่ปกปิดเรื่องนี้ออกจากบริษัททันที

สำหรับข้อมูลที่แฮกเกอร์สามารถเข้าถึงได้ คือ ชื่อ อีเมล และเบอร์โทรศัพท์ ของทั้งลูกค้าและคนขับแท็กซี่ รวมถึงหมายเลขใบขับขี่รถยนต์ของคนขับแท็กซี่ในสหรัฐฯ ราว 6 แสนคน อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญไม่พบหลักฐานการดาวน์โหลดข้อมูลประวัติการเดินทาง หมายเลขบัตรเครดิต หมายเลขบัญชีธนาคาร หมายเลขประกันสังคม และวันเกิด


aaaVolvoUber3

ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานพื้นฐานของบริษัทแต่อย่างใด บริษัททราบดีว่า เรื่องเช่นนี้ไม่ควรเกิดขึ้นและจะไม่ขอแก้ตัว ทางบริษัทไม่สามารถลบล้างสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้วได้ แต่สัญญาว่า จะเรียนรู้จากข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น ขณะนี้ ทีมงานกำลังเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานและพร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าอีกครั้ง


แบนเนอร์วิทยุฐานเศรษฐกิจ