‘อุตตม’นำทัพดึงอียูลงทุน ใช้เวทีประชุมยูนิโดโชว์แผนอีอีซียกระดับอุตฯ4.0

25 พ.ย. 2560 | 09:38 น.
“อุตตม” นำทีมเยือนออสเตรีย ในการประชุมประจำปีของยูนิโด สานต่อการยกระดับอุตสาหกรรม 4.0 ขณะที่ “คณิศ” ใช้เวทีนี้ประชาสัมพันธ์ให้ทั่วโลกได้รู้แผนพัฒนาอีอีซี พร้อมเจรจานักลงทุนกลุ่มสหภาพยุโรปเข้ามาลงทุน

นายสุวินัย ต่อศิริสุข เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยกับ“ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในระหว่างวันที่27พฤศจิกายน -1 ธันวาคมนี้นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จะเป็นหัวหน้าคณะพร้อมด้วยนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ร่วมเดินทางไปด้วย เพื่อร่วมเข้าประชุมกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ กับองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ(ยูนิโด)ณกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ซึ่งมีสมาชิกหลายประเทศเข้าร่วมด้วย

TP11-3316-1A โดยโอกาสนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จะมีการหารือถึงความคืบหน้าในการร่วมมือพัฒนาอุตสาหกรรม 4.0 เพื่อยกระดับประเทศไทยสู่ไทยแลนด์ 4.0 หลังจากเมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมาทางกระทรวงอุตสาหกรรมได้มีการลงนามปฏิญญาว่าด้วยความร่วมมือด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมกับทางยูนิโดไปแล้ว

รวมถึงทางสำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกรศ.) โดยนายคณิศ ได้ร่วมลงนามในปฏิญญากับนายลี ยง ผู้อำนวยการใหญ่ ยูนิโด ว่าด้วยการเสริมสร้างความสัมพันธ์และเตรียมการวางแผนการดำเนินงานร่วมมือเพื่อสนับสนุนการกำหนดนโยบายอุตสาหกรรมของประเทศไทย ล่าสุดได้มีการตั้งทีมทำงานร่วมกันทั้ง2ฝ่าย เพื่อพิจารณาโครงการความร่วมมือ 4 ด้านได้แก่ 1.อุตสาหกรรม 4.0 2.การพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี 3.การยกระดับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี)และ4.การใช้เทคโนโลยีและดิจิตอล ให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน

นอกจากนี้ ทางยูนิโดมีความสนใจที่จะจัดตั้งสำนักงานเพื่อการส่งเสริมการลงทุนและเทคโนโลยีหรือไอทีพีโอในพื้นที่อีอีซี ซึ่งขณะนี้ทางยูนิโดได้รับหลักการแล้วและจะนำไปสู่การดำเนินงานในรูปธรรม ซึ่งศูนย์ดังกล่าวจะพัฒนา 3อุตสาหกรรมเป้าหมายก่อนได้แก่อุตสาหกรรมหุ่นยนต์รถยนต์ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์และนำไปสู่การยกระดับให้เป็นสำนักงานในภูมิภาคอาเซียน

บาร์ไลน์ฐาน นายสุวินัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในการประชุมดังกล่าว จะมีผู้บริหารของกลุ่มบริษัทต่างๆ รวมถึงหน่วยงานภาครัฐของประเทศสมาชิก โดยเฉพาะกลุ่มบริษัทที่อยู่ในสหภาพยุโรป(อียู) จะเดินทางมาร่วมประชุมด้วยซึ่งในโอกาสนี้ทางสกรศ.จะใช้เวทีนี้ไปประชาสัมพันธ์ ให้นักลงทุนทราบถึงประเทศไทยมีนโยบายพัฒนาอีอีซีให้รู้จักเพื่อชักชวนมาลงทุนใน10กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย เนื่องจากกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปมีการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงอยู่แล้ว

ประกอบกับประเทศไทยมียุทธศาสตร์หรือมีมาตรการส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมายไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต อุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ เป็นต้น ซึ่งการไปครั้งนี้ทางคณะมุ่งหวังว่าจะมีความร่วมมือในการนำเอามาตรฐานระดับโลกมาใช้ดำเนินการงานในพื้นที่อีอีซีด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,316 วันที่ 23 - 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว