เมืองไทยฯติดใจลาว เล็งเปิดตลาดCLMV

25 พ.ย. 2560 | 05:23 น.
เมืองไทยประกันภัย ตั้งทีมสำนักงานต่างประเทศ เร่งศึกษากฎหมาย-ตลาดกลุ่มเป้าหมาย เล็งเจาะธุรกิจกลุ่ม CLMV มั่นใจศักยภาพสูง-เศรษฐกิจขยายตัว ลั่นปี 2561 เห็นธุรกรรมในสปป.ลาวกระเตื้อง

นางปุณฑริกา ใบเงิน กรรมการรองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เมืองไทย ประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภายในปี 2561 น่าจะเริ่มเห็นความชัดเจนแผนการขยายธุรกิจในกลุ่ม CLMV มากขึ้น เนื่องจากเป็นตลาดที่น่าสนใจมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจค่อนข้างสูง และมีการค้าขายข้ามชายแดน เติบโตต่อเนื่อง ถือเป็นโอกาสในการขยายตลาดธุรกิจประกันในต่างประเทศ

ปัจจุบันบริษัทได้ตั้งทีมสำนักงานต่างประเทศ เพื่อศึกษาข้อมูลเชิงลึกของตลาดในกลุ่มนี้ ทั้งในเรื่องของกฎกติกาและกฎหมายที่มีความซับซ้อนและแตกต่างกันในแต่ละประเทศ รวมถึงศึกษาตลาดและกลุ่มเป้าหมายลูกค้า เป็นต้น

บาร์ไลน์ฐาน ทั้งนี้ ในเบื้องต้นการขยายตลาดใน CLMV บริษัทจะขยายตลาดไปพร้อมกับบริษัทเมืองไทยประกันชีวิตฯ เพื่อให้ไปในทิศทางเดียวกัน แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกฎกติกาในแต่ละประเทศด้วย ปีนี้บริษัทกำลังเริ่มศึกษาและทำความรู้จักกับตลาดและพันธมิตรทางธุรกิจในประเทศกัมพูชา เนื่องจากรูปแบบการขยายธุรกิจกัมพูชา จะเป็นในลักษณะพันธมิตรทางธุรกิจ หรือ Partnership เหมือนกับบริษัทเมืองไทยประกันชีวิตที่มีพันธมิตรทางธุรกิจเป็นบริษัทประกันภัย เช่นเดียวกับประเทศเวียดนามที่มีศักยภาพการเติบโตทางด้านการส่งออกและนำเข้า แต่รูปแบบการขยายธุรกิจจะต้องอาศัยการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ

สำหรับประเทศเมียนมา ยังไม่มีบริษัทประกันที่เข้าไปทำธุรกิจ เนื่องจากกฎหมายค่อนข้างเข้มงวด แต่ภายหลังทางการส่งสัญญาณเริ่มเปิดมากขึ้น ขณะที่ผลการดำเนินธุรกิจในสปป.ลาว ภายหลังจากบริษัทได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุน ภายใต้ชื่อ บริษัทเอสที-เมืองไทย ประกันภัย จำกัด ธุรกิจยังไม่ได้ขยายตัวมากนัก แต่เชื่อว่าในปี 2561 จะเป็นปีแรกที่จะเห็นธุรกิจสามารถขยายตัวได้มากขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,316 วันที่ 23 - 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว