SAMลุยซื้อหนี้เพิ่ม ปีนี้เข้าเป้าหมื่นล้าน

24 พ.ย. 2560 | 03:20 น.
SAM เตรียมประมูลซื้อหนี้เอ็นพีแอลเพิ่มอีก 1 พันล้านบาท หลังแบงก์ส่งสัญญาณเร่งระบายหนี้ขายสู่ตลาด มั่นใจผลงานยอดรับเงินสดทั้งปีตามเป้า 1 หมื่นล้านบาท

นายนิยต มาศะวิสุทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของธนาคารพาณิชย์ยังคงมีสัดส่วนเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้สถาบันการเงินต่างๆ จะมีนโยบายเร่งระบายเอ็นพีแอลออกมาโดยเฉพาะในช่วงไตรมาสที่ 4 ทำให้ยังคงเห็นแนวโน้มเอ็นพีแอลไหลเข้าสู่ระบบมากขึ้น และบริษัทบริหารสินทรัพย์ ในระบบก็มีความพร้อมที่จะรองรับการซื้อหนี้เอ็นพีแอลในระบบมาบริหารจัดการ

[caption id="attachment_152598" align="aligncenter" width="437"] นิยต มาศะวิสุทธิ์ รักษาการกรรมการผู้จัดการ SAM นิยต มาศะวิสุทธิ์ รักษาการกรรมการผู้จัดการ SAM[/caption]

สำหรับบริษัท SAM อยู่ระหว่างขั้นตอนพิจารณาราคา และยื่นขออนุมัติ เพื่อยื่นประมูลรับซื้อหนี้เอ็นพีแอลจากธนาคารพาณิชย์ 4 แห่ง วงเงินประมาณ 1,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะมีการรับซื้อมาบริหารได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยหนี้ที่รับซื้อส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) และธุรกิจขนาดใหญ่ ส่วนธุรกิจรายย่อย จะเห็นว่าบริษัทรับซื้อหนี้มาจำนวนค่อนข้างมากแล้วในช่วงต้นปี โดยเป็นสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลัก

ดังนั้นจากแนวโน้มการรับซื้อหนี้มาบริหารในช่วงไตรมาสที่ 4 คาดว่าจะทำให้บริษัทสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้โดยตั้งเป้ามียอดเงินสดรับทั้งปีอยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท โดยในช่วง 9 เดือนแรก ทำได้แล้ว 7,200 ล้านบาท และส่งเงินคืนกองทุนพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (กองทุนฟื้นฟูฯ) แล้วรวม 4,400 ล้านบาท

ปัจจุบัน SAM รับบริหารเอ็นพีแอลรวม 353,593 ล้านบาท และทรัพย์สินรอการขาย (NPA) รวมทั้งสิ้น 23,341 ล้านบาท จำนวนลูกหนี้ 7 หมื่นราย โดยได้เจรจาปรับปรุงโครงสร้างหนี้ และปิดบัญชีกับลูกหนี้แล้วจำนวน 5 หมื่นราย คิดเป็น 72% ของจำนวนลูกหนี้ทั้งหมด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,316 วันที่ 23 - 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว