ตลาดรถยอดขายทะลุ 8.6 แสนคัน อีซูซุเปิดตัวรุ่นใหม่

25 พ.ย. 2560 | 08:18 น.
อีซูซุ ประเมินตลาดรถยนต์รวมปี 60 เติบโต คาดยอดขายแตะ 8.6 แสนคัน เผยปัจจัยบวกทั้งเศรษฐกิจดี- การเปิดตัวรถรุ่นใหม่จากทุกค่าย ขณะที่อีซูซุกระตุ้นตลาดปลายปีด้วยการส่ง“ดีแมคซ์ 1.9 และ 3.0 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ ใหม่” มั่นใจยอดรวมปีนี้มากกว่า 1.4 แสนคัน

[caption id="attachment_131567" align="aligncenter" width="503"]  โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด[/caption]

นายโทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดเผยว่า เดิมทีอีซูซุได้ตั้งเป้าหมายยอดขายไว้ที่ 1.2 แสนคัน แต่เนื่องจากความนิยมที่มีต่อรถปิกอัพอีซูซุ รุ่นใหม่ ประกอบกับภาพรวมเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น ทำให้ประเมินว่ายอดขายรถปิกอัพในปีนี้จะทำได้มากกว่า 1.3 แสนคัน ส่วนยอดขายในกลุ่มพีพีวี หรือ มิว-เอ็กซ์ นั้นคาดว่าจะทำได้ 1 หมื่นคัน

ขณะที่ตลาดรถยนต์รวมของไทยในปีนี้คาดว่าจะทำได้ 8.4 -8.5 แสนคัน และหาก 2 เดือนที่เหลือของปีนี้ซึ่งเป็นฤดูกาลขาย ตลาดมีการขยายตัว ตัวเลขการขายอาจจะไปถึง 8.6 แสนคันก็เป็นได้

นายมาเอคาวะ กล่าวเพิ่มเติมว่า ล่าสุด อีซูซุ ได้ฉลองครบรอบ 60 ปีในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย และมีการเปิดตัว“ดีแมคซ์ 1.9 และ 3.0 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ ใหม่” ถือเป็นครั้งแรกในวงการปิกอัพกับไฟหน้าใหม่แบบ Bi-LED พร้อม Multifunctional Daylight อีกทั้งยังปรับระดับสูง-ต่ำของไฟหน้าได้ 4 ระดับ ความบันเทิง ใหม่! Isuzu iConnect พร้อม Built-in Navigator หน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว พร้อม Air Mirroring รองรับการเชื่อมต่อแบบไร้สายกับสมาร์ทโฟน และ ใหม่ล่าสุด “อีซูซุอินไซท์” ที่พัฒนาไปอีกขั้นผ่านแอพพลิเคชั่นใหม่ สามารถดาวน์โหลดข้อมูลรายงานการขับขี่อีซูซุอินไซท์ผ่านสมาร์ทโฟนส่วนราคาของรถรุ่นใหม่จะปรับเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 3,000 - 30,000 บาท แล้วแต่รุ่น และมี 8 สี พร้อม 3 สีใหม่

mp32-3316-1b “ลูกค้าของเรามีความจงรักภักดีกับแบรนด์สูงมาก ดังนั้นเมื่อมีรถรุ่นใหม่เปิดตัวออกมา ก็จะได้รับการตอบรับที่ดีทุกครั้ง ปัจจุบันสัดส่วนความนิยมของลูกค้าจะอยู่ที่รุ่นเครื่องยนต์ 1.9 ประมาณ 90% และอีก 10% จะมาจากรุ่นเครื่องยนต์ 3.0”

ด้านนายฮิโรยาสุ ซาโต้ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุ เซลส์ จำกัด เปิดเผยว่า ต้นปีที่ผ่านมาหลายฝ่ายคาดว่าตลาดรถยนต์จะเติบโต 4- 5% แต่เมื่อดูตัวเลขการขาย 9 เดือนกลับพบว่ามีอัตราการเติบโตมากกว่า 10% ซึ่งอีซูซุประเมินว่าเป็นปีที่ดี ขณะที่ตลาดรถปิกอัพเติบโต 8% คาดว่าจนถึงสิ้นปีจะมียอดขายรถปิคอัพทั้งตลาด 3.5-3.6 แสนคัน เติบโต 7-8%

ส่วนเซ็กเมนต์ที่เติบโตน้อยคือรถเพื่อการพาณิชย์ 4% ที่แม้จะได้รับอานิสงส์จากอุตสาหกรรมก่อสร้าง แต่ในกลุ่มอุตสาหกรรมการขนส่งโลจิสติกส์ ไม่เติบโต อย่างไรก็ดีการส่งออกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆและคาดว่าจะทำให้รถเพื่อการพาณิชย์เติบโตขึ้นมาตามลำดับ โดยตัวเลขตลาดรถเพื่อการพาณิชย์รวม 9 เดือนอยู่ที่ 2.8 -2.9 หมื่นคัน ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และสิ้นปีคาดว่าตลาดนี้จะมียอดขายประมาณ 3 หมื่นคัน

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ สำหรับอีซูซุ ได้เปิดตัวรถบรรทุกรุ่นใหม่ คิง ออฟ ทรัค และได้รับการตอบรับที่ดี โดยได้ทำการปรับเป้าหมายการขายจากเดิม 1.3 หมื่นคัน เป็น 1.4 หมื่นคัน

“รถบรรทุกขนาดใหญ่ หัวลาก สิบล้อ มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น เพราะปัจจัยด้านการค้าชายแดนที่เติบโต และมีการส่งออกยางพาราไปจีน โดยสัดส่วนของรถบรรทุก 6 ตันในช่วงที่ผ่านมาขยายตัวกว่า 10% ส่วนในกลุ่มรถบรรทุกขนาดกลางยังขยายตัวไม่มากนัก”

ปัจจุบันอีซูซุมีกำลังการผลิตรวมทั้งหมด 4 แสนคัน และผลิตจริงอยู่ที่ 3 แสนคัน โดยจะผลิตเพื่อการส่งออกในปีนี้จำนวน 1.55 แสนคัน และมีตลาดส่งออกหลัก คือ ออสเตรเลีย รองลงมาคือ อังกฤษ

“ตลาดส่งออกโดยเฉพาะตะวันออกกลางยังหดตัว และยังไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัว อย่างไรก็ดีเรามีการหาตลาดทดแทน ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาเราได้ส่งออกรถปิกอัพ และมิว-เอ็กซ์ ไปยังออสเตรเลีย สูงเป็นอันดับ 1 คิดเป็นสัดส่วนกว่า 30% ของการส่งออกทั้งหมด”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,316 วันที่ 23 - 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1