SME เด้งรับนโยบาย‘สมคิด’ หอการค้าแนะเร่งปรับตัวสู่ไทยแลนด์ 4.0

23 พ.ย. 2560 | 10:51 น.
หอการค้าเตือนเร่งรับมือกับดิจิตอล เทคโนโลยีรับไทยแลนด์ 4.0 “สมคิด” ขอให้ช่วยพัฒนาเกษตรกร-เอสเอ็มอี คาดปีหน้าจีดีพีขยายตัวทะลุ 4%

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า การประชุมหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 35 ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นการเตรียมความพร้อมของสมาชิกหอการค้าเพื่อรับมือกับดิจิตอล เทคโนโลยี อี-เพย์เมนต์ ธุรกิจต่างๆ ต้องเร่งปรับตัวรับไทยแลนด์ 4.0 เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นการค้า-การลงทุนที่ต้องการความสร้างสรรค์ตอบรับความต้องการของลูกค้า เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการขาย การจัดเก็บข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าจึงมีความสำคัญอย่างมาก ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นผู้ผลิตอาหารป้อนตลาดโลก ซึ่งส่งผลไปถึงเกษตรกรได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ด้วย ที่ผ่านมา ไทยจัดงานไทยเฟล็กซ์ เวิลด์ออฟ ฟู้ด เอเชีย มานาน 15 ปี โดยปีล่าสุดได้นำผู้ผลิตอาหารกลุ่มเอสเอ็มอี เข้าร่วมงานกว่า 200 ราย และในปี 2561 จะขยายพื้นที่จัดงานอีก 1 เท่าตัว ซึ่งเกษตรกรต้องเร่งปรับตัวนำเทคโนโลยีมาบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรมแปลงใหญ่ให้มากขึ้น

[caption id="attachment_233940" align="aligncenter" width="503"] MP21-3316-1A กลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย[/caption]

ในด้านของการท่องเที่ยวและบริการ หอการค้าไทยได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สร้างกลยุทธ์การรับรู้ด้วยคอนเซ็ปต์  “ไทยเท่” ด้วยการนำวัฒนธรรมและอัตลักษณ์มารวมกับการใช้นวัตกรรมสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเอสเอ็มอี เหมือนอย่างที่ญี่ปุ่นประสบกับความสำเร็จจากกลุยทธ์ คูล เจแปน ที่สามารถกระตุ้นรายได้จากการท่องเที่ยวอย่างมหาศาล หรือประเทศเกาหลี ที่สร้างโคเรียน เวฟ ส่งออกวัฒนธรรม ศิลปินบอยแบนด์ เกิร์ลกรุ๊ป กระตุ้นการท่องเที่ยวของประเทศให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางทั่วโลก

[caption id="attachment_230850" align="aligncenter" width="503"] สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์[/caption]

ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้หอการค้าทั่วประเทศให้ความสำคัญกับการพัฒนาเกษตรกรและเอสเอ็มอี ให้เรียนรู้เรื่องดิจิตอล เทคโนโลยี ปี 2561 จะเป็นโอกาสและการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของไทย เพราะการส่งอออกเริ่มฟื้นตัวขึ้น โครงการเมกะโปรเจ็กต์ของรัฐบาลได้รับการยอมรับจากนักลงทุนทำให้ จีดีพีเริ่มขยับสูงขึ้น รัฐบาลริเริ่มโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรือ อีอีซี ต่อยอดจากโครงการอีสเทิร์นซีบอร์ด พร้อมโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-ระยอง รถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ซึ่งทุกโครงการน่าจะผ่าน ครม.ไม่เกินไตรมาสแรกของปี 2561 จึงคาดว่า จีดีพีของปีหน้าจะขยายตัวทะลุ 4%

[caption id="attachment_15485" align="aligncenter" width="503"] ดร.วิรไท สันติประภพ ดร.วิรไท สันติประภพ[/caption]

ดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เอสเอ็มอีเป็นฟันเฟืองการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยช่วยกระจายผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจไปสู่ภาคประชาชนได้อย่างทั่วถึง ในหลายประเทศประสบความสำเร็จในการพัฒนาและยกระดับศักยภาพของระบบเศรษฐกิจไม่ว่า เยอรมนี อิตาลี ไต้หวัน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ต่างก็มีเอสเอ็มอีที่มีความเข้มแข็ง ซึ่งการพัฒนาเอสเอ็มอี ไม่เพียงแค่สนับสนุนให้ตั้งธุรกิจได้ง่ายแต่รวมถึงต้องทำให้เติบโตได้ตามพัฒนาการของระบบเศรษฐกิจ ปรับตัวได้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกที่มีความซับซ้อนมีทิศทางที่คาดเดาได้ยากมีความผันผวนสูงที่เรียกว่าโลก VUCA

“ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ปรับยุทธศาสตร์ให้เข้าสู่ยุค 4.0 โดยให้ความสำคัญด้านการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ โดยการใช้ Big Data ในการจับชีพจรของเศรษฐกิจ ส่งเสริมการให้ความรู้ในการบริหารความเสี่ยงเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยน นอกจากนี้ ยังได้ปฏิรูปกฎเกณฑ์ กฎหมายที่ล้าสมัย เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการแลกเปลี่ยนเงินให้เอสเอ็มอีมีความสะดวกมากขึ้น เช่น การยกเลิกแบบฟอร์มขอแลกเปลี่ยนเงินซึ่งจะช่วยให้ภาคธุรกิจ ประหยัดเงินมากกว่า 1 พันล้านบาท ปรับปรุงระบบการเงิน สร้างโอกาสทางธุรกิจ และการเข้าถึงระบบการเงินในราคาประหยัด เช่น ระบบพร้อมเพย์ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มกลางให้เข้าถึงระบบการเงินได้ง่ายและประหยัดที่สุด”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,316 วันที่ 23 - 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1