เปิดบูธโชว์ ‘นวัตกรรมสุดล้ำ’

25 พ.ย. 2560 | 03:53 น.
รัฐ-เอกชน ร่วมทัพเทคโนโลยีเปิดบูธโชว์นวัตกรรม ภายในงาน ‘มหกรรม IoT 2017’ ทั้งสถาบันการเงิน สถาบันการศึกษา แม้กระทั่งกลุ่มสปริงนิวส์ ที่ได้นำนวัตกรรมต่าง ๆ เข้าร่วมโชว์ในงานนี้ด้วย

 

[caption id="attachment_233923" align="aligncenter" width="503"] หุ่นยนต์เสริมพัฒนาการเด็กออทิสติกส์ หุ่นยนต์เสริมพัฒนาการเด็กออทิสติกส์[/caption]

| ‘กลุ่มสปริง’ โชว์นวัตกรรม |
กลุ่มสปริงนิวส์เปิดให้ผู้ร่วมเข้าชมงานได้สัมผัสประสบการณ์การอ่านข่าว และทีนิวส์ (TNews) ที่นำนวัตกรรมใหม่ในการรายงานข่าวมานำเสนอ พร้อมจัดเวิร์กช็อปทำข่าวออนไลน์ก็รวยได้ นอกจากนี้ ยังมีบูธของเฟซบุ๊กแฟนเพจชื่อดังกีฬาฟุตบอล ‘ขอบสนาม’ มาร่วมจัดนิทรรศการและสร้างสรรค์ความสนุก ในการแข่งขันกีฬาอี-สปอร์ต ฟีฟ่า (E-Sport FIFA)

| SCB ชู! สังคมไร้เงินสด |
ทางด้านของ ‘ธนาคารไทยพาณิชย์’ ได้นำเสนอนวัตกรรมเพื่อสังคมไร้เงินสด อย่าง i-Living จุดช็อปปิ้งเสื้อผ้าและชำระเงินด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ดผ่านแอพพลิเคชัน SCB Easy ด้วยเทคโนโลยีการโชว์สินค้าผ่านหน้าจอแบบ VR (Virtual Reality) เสมือนกับอยู่ในร้านค้าจริง ๆ นอกจากนี้ ยังมี QR Vending Machine ตู้กดน้ำด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ด ที่สามารถซื้อเครื่องดื่มต่าง ๆ และชำระเงินผ่านธนาคารบนมือถือ รวมถึง Manless Mini Mart ร้านค้าอัจฉริยะที่ไม่จำเป็นต้องมีพนักงานขาย ด้วยการนำเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ดมาใช้ เพื่อเปิดประตูเข้าร้าน ชำระเงินค่าสินค้า และสแกนเพื่อออกจากร้าน โดยมีการยืนยันข้อมูลตัวตนของผู้ใช้งาน เพื่อความปลอดภัยผ่านธนาคารบนมือถือ

 

[caption id="attachment_233925" align="aligncenter" width="335"] ตู้กดน้ำสแกนคิวอาร์โค้ด ตู้กดน้ำสแกนคิวอาร์โค้ด[/caption]

| ‘มหิดล’ โชว์นวัตกรรมสุขภาพ |
นำเสนอนวัตกรรมเพื่อสุขภาพ ด้วยอุปกรณ์วัดระดับกิจกรรมทางกาย Physical Activity Monitoring (Feelfit) อุปกรณ์ที่ช่วยติดตามและวัดผลจากการออกกำลังกาย รวมถึงกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ทั้งการเผาผลาญพลังงานที่ใช้ในแต่ละวัน จำนวนก้าว ระยะทาง นอกจากนี้ ยังมีหุ่นยนต์เสริมการกระตุ้นพัฒนาการเด็กออทิสติกส์ ที่สามารถช่วยกระตุ้นพัฒนาการของเด็กออทิสติกส์ หรือเด็กที่มีพัฒนาการช้า โดยจะบำบัดเด็กออทิสติกส์ 3 ด้าน คือ การมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม (Social Interaction) ด้านการสื่อสาร (Social Communication) และด้านจินตนาการ (Imagination) โดยเน้นไปที่การฝึกพูดเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาการเด็กออทิสติกส์

 

[caption id="attachment_233927" align="aligncenter" width="503"] บ้านอัจฉริยะ บ้านอัจฉริยะ[/caption]

| บ้านอัจฉริยะจาก PEA |
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคนำเสนอสมาร์ทโฮม นวัตกรรมบ้านอัจฉริยะ ที่อุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านมีการเชื่อมต่อ สื่อสาร และทำงานร่วมกันเพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย ด้านสุขภาพ และความปลอดภัยให้ผู้อยู่อาศัย พร้อมด้วยเทคโนโลยี PEA Hive Platform สำหรับบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าอัจฉริยะและสอดคล้องกับพลังงานทดแทนที่ผลิตได้ อย่าง Solar PV Rooftop โดยการนำแพลตฟอร์มดังกล่าวไปติดตั้ง เพื่อใช้งานร่วมกับสมาร์ทดีไวซ์ภายในบ้าน

| แอพป้องกันเด็กติดในรถ |
Beacon School Bus แอพพลิเคชันสำหรับผู้ปกครอง เพื่อติดตามและแจ้งเตือนหากบุตรหลานติดอยู่ในรถโรงเรียน โดยมีป้ายแท็กที่ติดกับตัวเด็ก และเชื่อมต่อข้อมูลกับแท็บเล็ตที่มีแอพพลิเคชัน Bearcon School Bus ซึ่งจะแจ้งเตือนพนักงานขับรถ เมื่อมีเด็กตกจากรถหรือถูกลืมไว้ในรถ แสดงข้อมูลแบบเรียลไทม์ และส่งข้อมูลไปยังผู้ปกครอง

| โดรนเพื่อการหว่านข้าว |
อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) สำหรับการหว่านข้าวที่สามารถควบคุมการเปิดปิดช่องปล่อยข้าวลงในนา ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกและทำให้ระยะห่างของการปลูกข้าวแต่ละแถวเรียงเป็นระเบียบ เหมือนการปลูกข้าวด้วยการดำนา อีกทั้งยังสามารถติดตั้งกล้องกับโดรน เพื่อบันทึกภาพและตรวจสอบสภาพนาข้าว รวมถึงการหว่านปุ๋ยและพ่นสารเคมีได้อีกด้วย


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,316 วันที่ 23-25 พ.ย. 2560 หน้า 01-20

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1