อนาถประเทศไทย

21 พ.ย. 2560 | 12:48 น.
1511267945711 maxresdefault “ใครมือยาว สาวได้สาวเอา” ถือเป็นพฤติกรรมอันเอือมระอาที่คนไทยเรียกร้องให้หาทางแก้ปัญหา มาอย่างต่อเนื่อง แต่ดูจะไร้ผล สาเหตุที่ไม่สัมฤทธิ์ผล ไม่ใช่เพราะกฎหมาย

ไม่เอื้อ หากแต่บรรดาข้าราชการนี่เเเหละเป็นต้นตอใหญ่ของปัญหา ใช้ดุลพินิจของตนไปบิดเบี้ยวกฎ กติกา และกฎหมาย เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้อง ผู้มากบารมี เลือกที่จะบังคับใช้กฎหมายกับคนบางกลุ่ม แต่ไม่บังคับใช้กับบางเหล่า

กรณีปมปัญหาข้อพิพาทในการใช้ที่ดินสร้างสนามบินสมุยของบางกอกแอร์เวย์ส 260 ไร่ เป็นตัว สะท้อนภาพการตัดสินใจไม่ใช้กฎหมายมาบังคับใช้กับกลุ่มนายทุนของข้าราชการเป็นอย่างดี

ที่โจษจันกันสนั่นเมืองถึงการไม่บังคับใช้อนาถประเทศไทยในขณะนี้คือ การที่คณะกรรมการกฤษฎีกา ตีความในเรื่องที่ดิน 16-1-53 ไร่ ปลายรันเวย์สนามบิน เกาะสมุยที่ก รมธนารักษ์ให้บริษัท การบินกรุงเทพฯ เช่าทําสนามบิน 30 ปี แล้วมีความเห็นว่า ที่ดินแปลง ดังกล่าว ไม่ใช่เป็นที่ราชพัสดุ แต่เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสําหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน
ในทางปฏิบัติ เมื่อไม่ใช่ที่ราชพัสดุที่อยู่ในอำนาจหน่วยงานที่ดูแลจะต้องเพิกถอนสิทธิการเช่าเพื่อคืนที่ดินแปลงดังกล่าวให้เพื่อยกเป็นทรัพย์สาธารณะที่พลเมืองจะใช้ร่วมกันทว่า กรมธนารักษ์ และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ต่างออกมาระบุตรงกันว่า เมื่อที่ดินดังกล่าวไม่ใช่ ที่ราชพัสดุ ก็ถือว่า สัญญาเช่าที่ดิน ระหว่าง กรมธนารักษ์กับสายการบินบางกอกแอร์เวย์สสิ้นสุดลง
วิทยุพลังงาน แต่จะไม่มีผลกระทบต่อสนามบินสมุย เนื่องจาก ที่ดินที่เช่าไม่ใช่พื้นที่รันเวย์ แต่เป็นการเช่าไว้เพื่อป้องกันการบุกรุกของชาวบ้าน ซึ่งต่อไปเมื่อเป็นที่สาธารณะที่พลเมืองใช้ประโยชน์ร่วมกันก็จะไม่มีใคร คนหนึ่งเข้าไปใช้ประโยชน์ได้ ขณะเดียวกันพื้นที่ ดังกล่าวยังมีประกาศของคมนาคมที่กําหนดให้เป็น เขตปลอดภัยในการเดินอากาศไว้เมื่อปี 2539

แปลไทยเป็นไทยได้ว่า สนามบินเกาะสมุยที่ดำเนินการโดยเอกชน ยังสามารถใช้พื้นที่สาธารณะที่พลเมืองจะใช้ร่วมกันได้ตามปกติ ไม่มีการยึดที่ดินคืน จากเอกชนที่นำพื้นที่ดัง กล่าวไปรวมไว้เป็นทรัพย์สิน และนําสิทธิแห่งทรัพย์สินไปขายหน่วยลงทุนให้กับประชาชนทั่วไป โดยที่เจ้าของธุรกิจมีกําไรจากทรัพย์สาธารณะได้เต็มที่ แต่ผู้คนในชุมชนบริเวณน้ันไม่สามารถใช้สิทธิทรัพย์สาธารณะตามกฎหมายได้

เรียกได้ว่า รอนสิทธิ์พลเมือง แต่กลับมอบสิทธิพิเศษที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะให้กับผู้ประกอบธุรกิจไป หากินทํากําไรได้อย่างสะดวกโยธิน

การบังคับใช้กฎหมายที่ไรัมาตรฐานของหน่วยงานรัฐไทย จําเป็นอย่างยิ่งที่่จะต้องสังคายนากันเร่งด่วน ก่อนที่ประชาชนคนไทยจะไม่มีที่อยู่ที่ยืน

..........................
บรรณาธิการ : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ/ ฉบับ 3315 ระหว่างวันที่ 19-22 พ.ย.2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1