กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯขัดขวาง AT&T เข้าซื้อ Time Warner

21 พ.ย. 2560 | 07:30 น.
กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯยื่นฟ้องร้องคดีเพื่อขัดขวางบริษัท เอทีแอนด์ที ในการเข้าซื้อบริษัทแม่ของ ซีเอ็นเอ็น และ เอ็ชบีโอ

- 21 พ.ย. 60 - กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯได้ยื่นฟ้องร้องคดีต่อศาลเพื่อขัดขวาง เอทีแอนด์ที (AT&T) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคม ในการเข้าซื้อ ไทม์ วอร์เนอร์ (Time Warner) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ ซีเอ็นเอ็น และ เอ็ชบีโอ เป็นจำนวนเงิน 85,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยในคดีความระบุว่า ทางกระทรวงยุติธรรมกล่าวโทษว่า เอทีแอนด์ที จะใช้ ไทม์ วอร์เนอร์ บีบบังคับให้บริษัทผู้ให้บริการรายการโทรทัศน์บอกรับสมาชิก หรือ เพย์ทีวี รายอื่นๆจ่ายเงินค่าสัญญามากขึ้นกว่าเดิมถึงหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แก่ ไทม์ วอร์เนอร์ และสุดท้ายแล้วจะทำให้สมาชิกของ เพย์ทีวี ต้องจ่ายค่าสมาชิกแพงขึ้น

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ เองก็คัดค้านการเข้าซื้อ ไทม์ วอร์เนอร์ ของ เอทีแอนด์ที เช่นกันในช่วงที่เขาหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ทาง เอทีแอนด์ที กล่าวว่าจะต่อสู้ในชั้นศาลจนถึงที่สุด

ก่อนหน้านี้สื่อของสหรัฐฯ รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯเคยเสนอให้ เอทีแอนด์ที ขายธุรกิจบางส่วน อย่าง เทิร์นเนอร์ บรอดแคสติ้ง หรือ เครือข่ายสัญญาณดาวเทียม เพื่อให้ได้รับอนุมัติในการเข้าซื้อ ไทม์ วอร์เนอร์ และไม่ขัดต่อกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของสหรัฐฯ แต่ทาง เอทีแอนด์ที ก็ปฏิเสธ e-book