ปภ.เตือน 16 จังหวัดรับมือฝนตกหนัก 22-24 พ.ย.

21 พ.ย. 2560 | 05:14 น.
นายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าจากการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ในช่วงวันที่ 22-24 พฤศจิกายน 2560 อาจมีฝนตกหนักบริเวณ รวม 16 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

"ทางกองอํานวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ร่วมกับ กรมอุตุนิยมวิทยา ติดตามและวิเคราะห์สภาวะอากาศ และสถานการณ์เพื่อใช้เป็นข้อมูลให้จังหวัดบริหารจัดการ และการเผชิญเหตุ รวมทั้งสั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อม ดังนี้ 1. แจ้ง เตือนประชาชนและประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ แนวทางปฏิบัติตนให้เกิดความปลอดภัย ช่องทางการให้ ความช่วยเหลือ และติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างต่อเนื่อง 2. จัดเตรียมทรัพยากร เครื่องจักรกลสาธารณภัยของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคประชาสังคม ที่มีหน้าที่ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงให้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ และเสริม ความมั่นคง ของพนังกั้นน้ำแนวป้องกัน
kobb

โดยเฉพาะพื้นที่เศรษฐกิจสําคัญ ตลอดจนเตรียมเจ้าหน้าที่ให้มีความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง และหากสถานการณ์ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ให้ผู้อำนวยการจังหวัดกำหนดตัวบุคคล หน่วยงานที่เหมาะสม เพื่อรับผิดชอบภารกิจในพื้นที่เฝ้าระวัง และพื้นที่ประสบภัย ให้สอดคล้องกับแผนเผชิญเหตุของจังหวัด กรณีมีการอพยพ ประชาชนออกจากที่พักอาศัย ให้จัดหาพื้นที่ปลอดภัยตลอดจนจัดเจ้าหน้าที่ให้บริการประชาชนที่อพยพ พร้อมทั้งให้ การดูแลด้าน การดํารงชีพอย่างต่อเนื่อง"

ส่วนสถานการณ์อุทกภัย จากอิทธิพลของพายุดีเปรสชัน การระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนอุบลรัตน์ ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม -20 พฤศจิกายน 2560 ในพื้นที่ 23 จังหวัด ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์น้ำท่วม 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพิจิตร พระนครศรีอยุธยา ขอนแก่น และมหาสารคาม รวม 12 อำเภอ 76 ตำบล 545 หมู่บ้าน 35,930 ครัวเรือน 80,021 คน อพยพ 40 ครัวเรือน (มหาสารคาม)

e-book