‘จอห์นนี่วอล์กเกอร์’เท60ล. ทำแบรนด์ระยะยาว ย้ำแชมป์วิสกี้เมืองไทย

26 พ.ย. 2560 | 05:27 น.
“จอห์นนี่ วอล์กเกอร์” ทุ่ม 60 ล้านบาท เปิดแคมเปญสร้างแบรนด์ระยะยาว 3 ปี “TASTE OF BLACK” สู่ภาพลักษณ์สดใหม่ ทันสมัยเข้าถึงง่าย ยํ้าแชมป์ผู้นำตลาดวิสกี้นำเข้าเมืองไทย

นายพอล สิริสันต์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ เปิดเผยว่า ตลาดแอลกอฮอล์อิมพอร์ตเมืองไทยในช่วงปีที่ผ่านมายังคงทรงตัว เนื่องจากมีผู้เล่นในตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้นประกอบกับพฤติกรรมการดื่มของผู้บริโภคมีความเป็นวาไรตีมีการสวิตช์ไปดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่หลากหลาย ทำให้บริษัทต้องมีการปรับกลยุทธ์เพื่อสร้างการเติบโตและเป็นทางเลือกให้กลุ่มเป้าหมายล่าสุดจึงได้มีการรีเฟลม (ReFlam) หรือปรับโพสิชันนิงของแบรนด์ขึ้น ในชื่อแคมเปญ “TASTE OF BLACK” ซึ่งเป็นแคมเปญระยะยาว 3ปีขึ้นในประเทศไทยเป็นที่แรกของโลก ภายใต้งบประมาณทางการตลาดในช่วงปีแรก 60 ล้านบาท (ก่อนจะทยอยเปิดตัวในภูมิภาคเอเชียต่อไป) “จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ เป็นแบรดน์ที่มีอายุกว่า 200 ปี และต้องยอมรับว่าภาพลักษณ์ นั้นค่อนข้างเข้าถึงยาก มีความเป็นพรีเมียมสูง ดังนั้นเราจึงต้องมีการปรับกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อให้ภาพลักษณ์สามารถเข้าถึงง่ายและดูทันสมัย โดยใช้จุดเด่นของแบรนด์ที่มีอยู่มาเป็นตัวนำ เพื่อสร้างการเติบโตแบบยั่งยืนให้แก่ทางแบรนด์โดยเน้นเจาะกลุ่มผู้บริโภคที่มีอายุตั้งแต่ 25-40 ปี

[caption id="attachment_233570" align="aligncenter" width="335"] พอล สิริสันต์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด พอล สิริสันต์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด[/caption]

สำหรับรูปแบบของแคมเปญจะครอบคลุมพอร์ตสินค้าทั้ง เรด เลเบิ้ล,แบล็ก เลเบิ้ลและโกล เลเบิ้ล ซึ่งจะมีแบล็ก เลเบิ้ล เป็นตัวนำในการทำตลาด ขณะที่เรด เลเบิ้ล และแบล็ก เลเบิ้ล จะมีการผนึกพาร์ตเนอร์ในการทำกิจกรรมและแคมเปญในย่านที่มีกลุ่มเป้าหมายของแต่ละผลิตภัณฑ์อยู่ โดยกิจกรรมแรกของแบรนด์แคมเปญจะเริ่มต้นที่กิจกรรม “TASTE OF THONGLOR” ซึ่งตอบโจทย์สำหรับผู้บริโภคย่านทองหล่อ ผ่านทางเทศกาลดนตรี “BEAMFEST 2017 Powered by Johnnie Walker เป็นเทศกาลดนตรีสุดฮิพกลางกรุงที่สามารถนำเสนอที่สุดของมิติต่างๆ อันหลากหลายของไลฟ์สไตล์ยอดฮิตย่านทองหล่อ ทั้งศิลปะดนตรีและแฟชั่นซึ่งตรงกับสิ่งที่จอห์นนี่วอล์กเกอร์ต้องการนำเสนอโดยเฉพาะการผสานมิติแห่งรสชาติผ่านกิจกรรมต่างๆ

“แคมเปญดังกล่าวถือเป็นโลคัลแคมเปญที่เกิดขึ้นในประเทศไทยและคิดค้นโดยทีมงานชาวไทยซึ่งแน่นอนว่าจะทยอยเปิดตัวในภูมิภาคเอเชียเป็นลำดับแรกราวไตรมาส 3 ปีหน้า เนื่องจากมีพฤติกรรมการดื่มที่คล้ายคลึงกันก่อนจะต่อยอดไปสู่โกลบัลแคมเปญไปทั่วโลกตามเทรนด์และแนวโน้มในประเทศนั้นๆตามลำดับ”

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ ขณะที่สินค้าในกลุ่มสเมอร์นอฟ หลังจากที่เปิดตัวสเมอร์นอฟ มิดไนท์ เน้นเจาะกลุ่มผู้ชายและได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี จนสามารถสร้างยอดขายได้ 24 ล้านกระป๋องในช่วงที่ผ่านมา ในปีหน้าก็มีแผนเปิดตัวแคมเปญที่เน้นเจาะกลุ่มสาวๆ ในคอนเซ็ปต์ “Behind In Yourself” ออกมา พร้อมกับนำเสนอแคมเปญผ่านแพลตฟอร์มมิวสิก โดยมีดีเจสาวไทยที่ดังไกลระดับโลกอย่าง “นาคาเดีย”มาร่วมเป็น1 ในหญิงสาวที่บอกเล่าเรื่องราวความสำเร็จในแคมเปญอีกด้วย

อย่างไรก็ตามปัจจุบันจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ เป็นผู้นำในตลาดวิสกี้อิมพอร์ตของเมืองไทย ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาด 70% หรือคิดเป็นจำนวนกว่า 9 แสนลัง แบ่งเป็นสัดส่วนในกลุ่มซูเปอร์ดีลักซ์ 80%, ดีลักซ์ 75% และพรีเมียม 72% โดยหลังจากที่บริษัทเปิดตัวแคมเปญดังกล่าวบริษัทมั่นใจว่าจะสามารถสร้างยอดขายของ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ในประเทศไทยขึ้นเป็นอันดับที่ 3 ของโลก ต่อจากสหรัฐอเมริกา และบราซิล ในช่วง 3 ปีนับจากนี้ได้เป็นผลสำเร็จ จากปัจจุบันที่บริษัทมียอดขายเป็นลำดับที่ 4 ของโลก รองจาก สหรัฐอเมริกา บราซิล และเม็กซิโก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,316 วันที่ 23 - 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว