ส.ป.ก.สัมมนาเข้ม!!!การพัฒนาคุณภาพบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)ปี61

21 พ.ย. 2560 | 04:18 น.
สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมหรือส.ป.ก.จัดสัมมนาPMQA หรือ การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ โดยมี นายภาชน์ จารุภุมมิก ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยี กล่าวรายงานความเป็นมาของโครงการ นายเจริญชัย พรรณาภพ ผู้ตรวจราชการกรม นางดารณี ชนะชนม์ ผู้อำนวยการสำนักวิชาการและแผนงาน นายสุริยน พัชรครุกานนท์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน นางสาวเมตตา คุโณปถัมภ์ ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่ นางสาวธัญพร แพมงคล ผู้อำนวยการกลุ่มทะเบียนประวัติและบำเหน็จความชอบ นางสาวพรพรรณ ภูวนธรรม ผู้อำนวยการกลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ ร่วมสัมมนา

ทาง ส.ป.ก.ได้เชิญวิทยากร 2 ท่าน คือ นายประยวน พันธ์สวัสดิ์ ที่ปรึกษาเลขาธิการ ส.ป.ก.ด้านพัฒนาองค์กรและผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บรรยาย เรื่อง ความเชื่อมโยงของเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน และนางอารีย์พันธ์ เจริญสุข ที่ปรึกษาการพัฒนาระบบราชการ(นักพัฒนาระบบราชการทรงคุณวุฒิ) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(กพร.) บรรยาย เรื่อง ภาพรวมของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(Public Sector Management Quality Award : PMQA) ณ โรงแรมเอส.ดี.อเวนิว ถนนบรมราชชนนี เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร

sura1

ซึ่งสาระสำคัญ ส่วนหนึ่งของ นายสุรจิตต์ อินทรชิต เลขาธิการ ส.ป.ก. ประธานกล่าวเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA : Public sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ 2561 ครั้งที่ 1 ได้กล่าวไว้ว่า

" PMQA หรือ การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ มีความสำคัญและมีการใช้อย่างจริงจังหรือไม่ ผมต้องการเห็น ส.ป.ก.มีการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล เป็นประโยชน์กับการพัฒนาการทำงานขององค์กรให้มากที่สุด ทั้งนี้เป็นนโยบายของท่านรัฐมนตรี พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ ที่มีความประสงค์ให้ส.ป.ก.ได้ปรับโครงสร้างภารกิจส่วนราชการอย่างเหมาะสมและต้องดำเนินการในปี 2561 ได้แก่

1.วิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์ มีการทบทวนใหม่
2.การพัฒนาบุคลากร กำหนดการทำงานที่เป็นแบบแผน มีระบบบริหารจัดการที่ดี
3.การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร คณะกรรมการ คณะทำงานที่เกี่ยวข้องกับPMQA และบุคลากรในส่วนราชการที่มีบทบาทสำคัญ ต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ แนวทางของ PMQA ตลอดจนเครื่องมือการบริหารจัดการที่เหมาะสมเพื่อนำมาใช้เป็นกรอบแนวทางการพัฒนาองค์กร

sura2

ซึ่งลักษณะสำคัญขององค์กรแบ่งเป็น 7 หมวด คือ
1.การนำองค์การ แสวงหาจุดมุ่งหมายของ ส.ป.ก.ที่ชัดเจน มุ่งไปทางไหน?
2.การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ การจัดทำยุทธศาสตร์และการนำยุทธศาสตร์ไปปฏิบัติ
3.การมุ่งเน้นผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย การรวบรวมผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อนำมาปรับปรุงกระบวนงาน จึงเป็นที่มาของการใช้ PMQA โดยในรอบ 4-5 ปีที่ผ่านมา จะเห็นว่า ส.ป.ก.นำมาใช้เป็นต้วชี้วัด เช่น เรื่องของการตรวจสอบสิทธิ การมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน เกษตรกรมีการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ ซึ่งกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร(กพร.)ได้ใช้เป็นตัวชี้วัดในปีนี้

4. การวัดการวิเคราะห์และการจัดการความรู้ ส่วนราชการสามารถใข้ข้อมูลและสารสนเทศในทุกระดับและทุกส่วนขององค์กรมาใช้วัด วิเคราะห์ทบทวนและปรับปรุงผลการดำเนินการขององค์กร เกิดการแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพ
5.การมุ่งเน้นบุคลากร ประเมินความต้องการด้านความสามารถและอัตรากำลัง จัดทำแผนด้านทรัพยากรบุคคลเพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์
6.การมุ่งเน้นระบบปฏิบัติการ ออกแบบ จัดการ ปรับปรุงผลผลิต บริการและกระบวนการทำงานทั่วทั้งองค์กร
7.ผลลัพธ์การดำเนินการ สามารถใช้ข้อมูลและสารสนเทศในทุกระดับและทุกส่วนขององค์การ มาใช้วัด วิเคราะห๋ ทบทวนปรับปรุงผลการดำเนินการขององค์กร

sura3

สำหรับการปรับบทบาท ภารกิจและโครงสร้างส่วนราชการ การปรับกลไกวิธีการบริหารราชการ วิธีการปฏิบัติงานของข้าราชการ ระบบบุคลากร ของเดิมต้องนำมารื้อฟื้นปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น มีการจัดตั้งคณะทำงาน 7 คณะ (7 หมวด) และมีคณะทำงานชุด ใหญ่ 1 คณะ

การกำหนดการทำงานอย่างไร ไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลสัมฤทธิ์ มีประสิทธิภาพคุ้มค่า โดยนำวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีและนวัตกรรมทางเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาระบบราชการ ให้ทันสมัยและทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ซึ่งส.ป.ก.มีหน้าที่และกระบวนงานอยู่แล้ว เช่น ส.ป.ก.จังหว้ด สำนักต่างๆในส่วนกลาง มีการคำนวณในเรื่อง Unit Couse และงบประมาณ

สิ่งที่คาดหวัง ที่ทำให้ PMQA สู่ความสำเร็จ คือ กพร.ต้องกำหนดปฏิทินการทำงานไว้ 7 คณะ มีช่วงเวลาการทำงานสู่ความสำเร็จร่วมมือร่วมใจดำเนินการ ด้วยความเข้มแข็ง ทันสมัย มีประชาชนที่มารับบริการเกิดความพึงพอใจในการให้บริการบรรลุตามวัตถุประสงค์ทุกประการ " นายสุรจิตต์กล่าว