Eat Drink Pink เอื้ออาทรผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

25 พ.ย. 2560 | 00:18 น.
มะเร็งเต้านม เป็นสาเหตุ ของการเสียชีวิตอันดับ 1 ของผู้หญิงไทย โดยในทุกๆ 10 คนจะมี 1 คนที่มีโอกาสเผชิญโรคร้ายนี้ และผู้ป่วยมากกว่าครึ่ง ขาดการรักษาดูแลที่ ถูกต้อง ส่งผลให้ผู้ป่วยจำนวนมากต้องเผชิญกับความยากลำบากระหว่างการฟื้นฟูหลังการรักษา หรือไม่ก็ต้องเสียชีวิตอย่างน่าหดหู่

MP28-3316-3A “ฉันอยากให้ศูนย์ฯ นี้ เป็นที่พึ่งของผู้หญิง” พระราชดำรัสของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ที่พระราชทานแก่ รศ.น.พ.กฤษณ์ จาฏามระ ผู้ก่อตั้ง “มูลนิธิศูนย์มะเร็งเต้านมเฉลิมพระเกียรติ” ด้วยทรงห่วงใยผู้หญิงไทย และทรงรับมูลนิธิศูนย์มะเร็งเต้านมเฉลิมพระเกียรติ ไว้ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เพื่อเป็นที่พึ่งของผู้หญิงไทย โดยให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งเต้านมจากทั่วทั้งประเทศทั้งร่างกายและจิตใจ

“บ้านพิงพัก”(Pink Park Village) จึงถือกำเนิดขึ้น เพื่อเป็นศูนย์ดูแลผู้ป่วยมะเร็งเต้านมและศูนย์วินิจฉัยโรคมะเร็งเต้านมอย่างครบวงจร ไม่แสวงหากำไร ดำเนินงานโดยทีมแพทย์พยาบาล จิตแพทย์ นักสังคมสงเคราะห์ เภสัชกร นักโภชนาการและอาสาสมัคร ซึ่งวัตถุประสงค์หลักของหมู่บ้านพิงพัก คือ เป็นศูนย์วิจัยและวินิจฉัยโรคมะเร็งเต้านม ที่ทันสมัยเทียบเท่ามาตรฐานสากลและดีที่สุดในภูมิภาค

MP28-3316-5A โดยวางพื้นฐานหลักการตามข้อมูลปัจจุบันและแนวโน้มของโรคมะเร็งเต้านม ในอนาคตอันใกล้นี้ การวินิจฉัยและการจัดการกับโรคนี้ไม่เพียงแต่จะขึ้นอยู่กับเทคนิคทางการแพทย์เท่านั้น แต่ยังจะขึ้นอยู่กับผลวิจัยทางห้องปฏิบัติการและผลวิเคราะห์โมเลกุลด้วย วิธีการอันทันสมัยเหล่านี้มีราคาสูงและซับซ้อนเป็นอย่างมาก เกินกว่าที่สถาบันใดสถาบันหนึ่งจะสามารถทำได้ ศูนย์แห่งนี้จะทำหน้าที่เป็นผู้นำด้านการวินิจฉัยที่ลํ้าสมัย ทั้งยังเป็นที่พักพิงของผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแห่งแรกของโลก หมู่บ้านแห่งนี้ จึงเป็นที่พักพิงอย่างแท้จริงสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านม ซึ่ง “โรงแรมเพนนินซูล่า กรุงเทพฯ” เป็นองค์กรหนึ่งที่มอบความช่วยเหลือสนับสนุนมูลนิธิฯ มาอย่างต่อเนื่อง และได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการก่อสร้างบ้านพิงพัก ในกรุงเทพฯ ด้วยการจัดงาน “ Eat Drink Pink” ในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2560 บริเวณสนามหญ้าริมแม่นํ้า ของโรงแรม ที่ได้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยนำความอร่อยของอาหาร ผสมผสานกับความรักและเอื้ออาทร เป็นคีย์แมสเสจสำคัญในการจัดงาน

MP28-3316-2A ในปีนี้โรงแรมได้ร่วมกับเตอร์กิช แอร์ไลน์ เป็นเจ้าภาพจัดงาน โดยได้ร่วมมือกับร้านอาหารชั้นนำที่มีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศ มากกว่า “30 ร้านอาหาร” อาทิ Err, Lenzi Tuscan Kitchen, Il Fumo, Bunker, Sensi, Quince, Water Library, La Casa Nostre, Little Beast, Vesper, Baan and Blue Elephant รวมถึงร้านอาหารที่ได้รับคัดเลือกเป็นร้านอาหารที่ดีที่สุดในเอเชีย ประจำปี 2560 อย่าง Le Du, Eat Me, Nahm และ Suhring มาร่วมออกร้านนำเสนออาหารเมนูสร้างสรรค์ เพื่อระดมทุนในครั้งนี้

บาร์ไลน์ฐาน ทั้งนี้รายได้โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ไม่เพียงนำไปใช้ในการก่อสร้างบ้านพิงพัก แต่จะถูกนำไปใช้ในการจัดซื้ออุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์สำหรับการตรวจวินิจฉัยโรคมะเร็งเต้านมโดยเฉพาะ ซึ่งทำให้ “ศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถ เพื่อโรคมะเร็งเต้านม” ซึ่งตั้งอยู่ที่ชั้น 2 ของ “โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์” กลายเป็นศูนย์มะเร็งเต้านมที่มีความเป็นเลิศในการวินิจฉัยโรคมะเร็งเต้านมระดับแนวหน้าของโลก ซึ่งที่ศูนย์ฯ ให้บริการเครื่องเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์สำหรับเต้านมโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นเครื่องแรกของโลก โดยเครื่องนี้สามารถสร้างภาพ 3 มิติของเต้านมได้อย่างแท้จริง โดยไม่มีการบีบเต้านม ใช้เวลาตรวจเพียง 10 วินาที สามารถ ตรวจคัดกรองและวินิจฉัย ระบุตำแหน่งจุดที่มีความผิดปกติได้อย่างแม่นยำ

MP28-3316-1A สำหรับเมนูสร้างสรรค์ในปีนี้ไม่เพียงจะการันตีความอร่อยจากเชฟมากฝีมือ แต่ยังนำเอาเทคนิคพิเศษและเรื่องราวแห่งแรงบันดาลใจต่างๆ มาใส่ลงไปในการทำอาหาร อาทิ ร้านอาหาร Il Fumo นำเสนอเมนู ปลาไหลจากทะเลสาบ Makemeer เคลือบซอสบัลซามิกบ่มและเลมอนเชลโล่ เสิร์ฟบนขนมปังปิ้ง พร้อมตับห่าน ซึ่งเชฟเนลสัน ได้รับแรงบันดาลใจ จากเทศกาลศิลปะ ‘Agitagueda’ ที่เมืองอากุยดา ประเทศโปรตุเกสซึ่งเป็นบ้านเกิดของเชฟ ซึ่งในเทศกาลนี้มีการนำร่มสีสันสดใสนับร้อยคันมาประดับตกแต่งเรียงรายบนท้องถนน

MP28-3316-4A ขณะที่ร้านอาหาร Bunker นำเสนอเรื่องราวความรักในครอบครัวผ่านเมนูพิเศษ คือ ฟัวกราส์ เสิร์ฟพร้อมสตรอว์เบอร์รี่โฟม และครัมเบิ้ลปรุงรสด้วยสมุนไพรเสจ ซึ่งเชฟอาร์นี่ได้แรงบันดาลใจมาจากคุณแม่ซึ่งเคยเป็นผู้ป่วยมะเร็งเต้านมและในปัจจุบันได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว โดยเชฟอาร์นี่ ได้นำเอาเมนูอาหารที่คุณแม่ของเชฟโปรดปรานมารังสรรค์เอาไว้ในจานเดียวกัน เป็นต้น

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ การจัดงานปีนี้หวังระดมทุนได้ราวไม่ตํ่ากว่า 1 ล้านบาท จากการขายบัตรเข้าร่วมงานราคา 3 พันบาทต่อคน นอกจากจะอร่อยไปกับอาหารรสชาติชั้นเลิศ ผู้เข้าร่วมงานยังสามารถร่วมทำบุญด้วยการซื้อบัตรจับรางวัล และลุ้นรางวัลที่น่าสนใจมากมาย อาทิ รางวัลตั๋วเครื่องบินไป-กลับ กรุงเทพฯ -ฮ่องกง 2 ที่นั่ง โดยสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค พร้อมที่พัก ณ โรงแรมเพนนินซูลา ฮ่องกง รางวัลที่พัก ณ โรงแรมในเครือเพนนินซูล่า เช่น เพนนินซูล่า ปักกิ่ง เพนนินซูล่า เซี่ยงไฮ้ เพนนินซูล่า นิวยอร์ก รวมทั้ง รางวัลสปาทรีตเมนต์ เป็นต้น โครงการดีๆ แบบนี้ทำให้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาการจัดงานนี้สามารถระดมทุนไปแล้วกว่า 1.7 ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,316 วันที่ 23 - 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว