สานฝันสร้างธุรกิจถึงแก่น... ‘เค้กสนุก’

25 พ.ย. 2560 | 02:11 น.
หากเอ่ยชื่อบริษัท เค้กสนุกฯ คนคงไม่คุ้นกันสักเท่าไร แต่ถ้าบอกว่า เค้กป๊อป “POP ME UP” และเบเกอรี่ คาเฟ่ “Perhaps Rabbits” หลายๆ คนคงร้องอ๋อ โดยเฉพาะมนุษย์ที่ชื่นชอบขนมหวาน

วันนี้เรามาทำความรู้จักผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์เค้กทั้ง 2 แบรนด์นี้ กันได้เลย เธอคือ “รับขวัญ จิรบวรวิสุทธิ์” คนทำธุรกิจรุ่นใหม่ ที่เธอบอกเลยว่า ไม่เคยสนใจไปเป็นพนักงานบริษัท รับเงินเดือนประจำไปวันๆ เพราะความคิดส่วนตัวของเธอมองว่า มนุษย์เงินเดือน ชอบไปนั่งอู้งานในออฟฟิศ นั่งรอเวลางานเลิก แล้วก็นั่งคิดถึงแต่วันลาหยุด แบบนั้นหรือเปล่า ซึ่งเธอไม่คิดที่จะเอาตัวเองเข้าไปสู่วัฏจักรการทำงานแบบนั้น และก็ยังไม่สนใจที่จะเข้าไปทำธุรกิจอุตสาหกรรมเหล็กของครอบครัว

[caption id="attachment_233510" align="aligncenter" width="335"] รับขวัญ จิรบวรวิสุทธิ์ รับขวัญ จิรบวรวิสุทธิ์[/caption]

“ขวัญไม่เคยทำงานบริษัท รู้สึกรับไม่ได้ เรียนจบไฟแนนซ์ที่ธรรมศาสตร์มาแล้วไปฝึกงานบริษัทแคเทอริ่ง ชื่อ ไอดู แคเทริ่ง เขาก็เป็นธีมจ๋า พออยู่ได้สักพัก เราก็ออกมาทำ POP ME UP ออกบูธครั้งแรกที่สยามพารากอน ก็อาจจะถูกเวลาถูกที่ เลยขายดี โดยไม่มีการซื้อโฆษณา ตอนนั้นเริ่มทำปี 2554 ตอนนี้ก็ยังทำอยู่”

ไอเดียตอนทำเค้กป๊อปแฟนซี POP ME UP ตอนนั้น เกิดจากความชอบส่วนตัวทั้งชอบทำและชอบกินขนม จนได้ไปเจอเค้กป๊อปหรือเค้กอมยิ้มของต่างประเทศ จึงนำเอาไอเดียมาประยุกต์ใช้ ลงมือปั้นเป็นตัวการ์ตูนต่างๆ พัฒนาไอเดีย เติมสีสัน ชีวิตชีวา จากเค้กก้อนกลมๆ มาเป็นเค้กแฟนซีหน้าตาน่ารัก แล้วเปิดแฟนเพจเฟชบุ๊ก รับผลิตเค้กป๊อปแบบ Make to Order เพียง 2 ปี เธอสามารถทำรายได้แตะหลักล้านได้แบบสบายๆ

พอทำได้สักพัก ไอเดียที่ยังมีต่อเนื่อง อยากมีหน้าร้านเป็นของตัวเองบ้าง แต่สำหรับเค้กป๊อป เปิดร้านก็เสียที่เปล่าๆ เพราะเป็นสินค้าแบบ Make to Order คนมารับสินค้าแล้วก็ไป เธอจึงเริ่มอีกหนึ่งธุรกิจใหม่ ต่อยอดเป็นเบเกอรี่คาเฟ่ “Perhaps Rabbits” เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ด้วยธีม Wonderland Experience เป็นร้านขนมที่มีธีมน่ารักๆ และธีมที่เธอเลือกก็คือ Alice In Wonderland

บาร์ไลน์ฐาน “เดี๋ยวนี้คนชอบหาอะไรแปลกๆ ที่ ฮิปสเตอร์ ชอบถ่ายรูป ชอบมานั่งรีแล็กซ์ เราก็มาคิดธีม ที่อื่นเขาเน้นการ์ตูนญี่ปุ่น แต่ของเราเลือก Wonderland Experience แล้วก็คิดกันว่า จะตกแต่งร้านอย่างไร เค้กจะเป็นแบบไหน ซึ่งทีมของเราเป็นทีมที่ครีเอติวิตี้อยู่แล้ว ตัวเอกของเราคือ บันนี่ ตัวพี่กระต่ายของเรา เน้นสร้างสรรค์ และไม่มีเพศ ไม่มีวัย แต่ลูกค้าต้องจับต้องได้”

การเปิดธุรกิจใหม่ครั้งนี้ เธอเริ่มทำการตลาดมากขึ้น มีการคุยกับบรรดาบล็อกเกอร์ที่สนิท ถ่ายรูปลงหนังสือ ถ่ายรายการ นำเสนอร้านผ่านโซเชียลมีเดีย “คุณขวัญ” มีแนวคิดที่แตกต่าง เพราะสำหรับร้านที่ขายไอเดีย มักเปิดปิดในวันแปลกๆ แต่สำหรับ “Perhaps Rabbits” จะพยายามเปิดร้านตลอด แม้ตัวเธอเองจะไม่อยู่ แต่ร้านสามารถเดินหน้าไปได้ ด้วยการวางแผนงานที่ชัดเจน งานทุกอย่างเดินหน้าด้วยบุคลากร ใครหยุด ลาออก คนอยู่ก็ต้องรับช่วงทำงานต่อได้ ตัวของเธอเองก็ทำเป็นทุกอย่าง เพื่อนที่เป็นหุ้นจะทำในครัว และมีการแชร์ข้อมูลในกรุ๊ปไลน์ ทุกคนดูข้อมูลกันได้ ทดแทนกันได้

[caption id="attachment_233511" align="aligncenter" width="503"] รับขวัญ จิรบวรวิสุทธิ์ รับขวัญ จิรบวรวิสุทธิ์[/caption]

“ทุกอย่างที่นี่มันออกมาจากความตั้งใจ การใส่รายละเอียด มันคือ แก่นของการทำที่นี่ ซึ่งไม่เหมือนการทำตลาดแบบแมส ที่เน้นราคาถูก สะดวก อร่อย แต่ของเราเน้นแก่นที่มีครีเอติวิตี้ มันคือ รายละเอียด เรากลัวว่าเวลาคนมา แล้วจะรู้สึกไม่สุด เพราะเราเป็นคนเรื่องมาก เราเลยคิดเยอะ”

และเพื่อให้ เค้กป๊อป “POP ME UP” และเบเกอรี่ คาเฟ่ “Perhaps Rabbits” มีแก่นที่แข็งแรง “คุณขวัญ” มีความฝันที่จะต่อยอดธุรกิจของเธอ นอกจากเปิดสาขาอีก 1-2 สาขา เป้าหมายสูงสุด คือ การทำฟาร์มของตัวเอง เธออยากทำให้ครบวงจร สามารถควบคุมการผลิตทุกอย่างได้เอง ผลผลิตจากในฟาร์ม เช่น นมวัว ไข่ ก็นำมาเป็นวัตถุดิบที่ผลิตออกมาเป็นเค้กอร่อยๆ รวมทั้งอนาคต อาจเปิดเป็นโรงเรียนสอนทำเค้ก

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ “เป้าหมายการทำธุรกิจ เราอยากเป็น โปรเฟสชันนัล ด้านขนมหวาน ...ตอนนี้นะ อยากอยู่ในธุรกิจนี้ไปเรื่อยๆ เพราะร้านเราสามารถต่อยอดมาเป็นเมอร์ชันไดส์ขายได้ อย่างตอนนี้ก็ต่อยอดด้วยการเปิดพื้นที่ให้ลูกค้าเข้ามาทำ D.I.Y. เค้กของตัวเอง สร้างเป็น Wonderland Experience”

สาวสวยคนนี้ ยังมีไอเดียอีกเยอะ ที่จะต่อยอดธุรกิจให้เติบโตต่อไปเรื่อยๆ การเปิดสาขาใหม่ ธีมของร้านก็อาจจะเปลี่ยนไป อาจจะไม่อลิส ในดินแดนมหัศจรรย์เหมือนสาขาแรกที่ทองหล่อ แต่จะยังคงรูปแบบของ Wonderland Experience สร้างประสบการณ์บนดินแดนมหัศจรรย์ในรูปแบบที่หลากหลายออกไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,316 วันที่ 23 - 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว