Executive Mentoring เทรนด์ใหม่พัฒนาผู้นำ

25 พ.ย. 2560 | 00:20 น.
การพัฒนาผู้นำสู่ธุรกิจดิจิตอล ถือเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาองค์กร ในขณะที่โลกเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การนำเทคโนโลยีมาใช้ในองค์กร หรือแทนที่คนมากขึ้น ส่งผลให้บุคลากรและวัฒนธรรมขององค์กรจำต้องมีการปรับตัวให้ทัน

MP26-3316-1C “สุทธิโสพรรณ ช่วยวงศ์ญาติ” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด บอกว่า เทรนด์ของ “พี่เลี้ยง” หรือ “เมนทอร์” (Mentor) ถือเป็นเทรนด์การพัฒนาผู้นำ ที่กำลังได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ โดยสลิงชอท กรุ๊ป ได้วางแผนรุกตลาดการพัฒนาบุคลากรและองค์กร ด้วยการเปิดบริการใหม่ Executive Mentoring หรือ ธุรกิจ “พี่เลี้ยงผู้บริหาร” จากสถิติพบว่า ผู้นำ 71% ทำให้ผลประกอบการองค์กรดีขึ้น 69% มีการตัดสินใจที่ดีขึ้น 76% สามารถตอบสนองได้ตรงกับความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้มากขึ้น และ 84% ของซีอีโอกลุ่มนี้ได้ให้เครดิตกับพี่เลี้ยง ว่าช่วยทำให้สามารถหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาด และสามารถทำหน้าที่ของซีอีโอได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น โดย 70% ของผู้บริหารเรียนรู้จากหัวหน้า และเมนทอร์ เช่น มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก มี สตีฟ จ็อบส์ เป็นพี่เลี้ยงในช่วงที่เริ่มก่อตั้ง Facebook ขณะที่ บิล เกตส์ มี วอร์เร็น บัฟเฟตต์ เป็นที่ปรึกษาและเพื่อนคู่คิดในการทำธุรกิจไมโครซอฟต์

ปี 2561 จะเป็นปีที่แต่ละองค์กร มีคนทำงานร่วมกันทั้ง 5 เจเนอเรชัน (Traditionalist / Baby Boomers / Gen X / Gen Y / Gen Z) แถมยังมีเรื่องของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะเข้ามาแทนแรงงานมนุษย์ ผู้นำองค์กรจึงต้องเข้าใจและสามารถเชื่อมต่อการทำงานระหว่างคนแต่ละเจเนอเรชัน พร้อมๆ กับต้องทำหน้าที่เป็นผู้นำยุคดิจิตอล ที่เป็นไอดอลให้กับคนในองค์กรได้

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ ปัจจุบันผู้นำ 80-90% ต้องการเรียนรู้ข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อยๆ สรรหาข้อมูลเอง หาคอร์สเรียนเองเพิ่มมากขึ้น และชอบการเรียนรู้ผ่านสื่อออนไลน์ เพราะสามารถรับข้อมูลจากที่ไหน เมื่อไรก็ได้ และอีกหนึ่งแนวโน้มสำคัญ คือ การเรียนรู้ข้ามสายธุรกิจ โดยการมองหาเน็ตเวิร์กต่างๆ เพื่อมาแชร์ข้อคิด ปรับแนวคิด (Mindset) ในการทำธุรกิจ เช่น การนำ เอ-ศุภชัย ผู้จัดการดารา มาพูดทำให้ผู้บริหารคิดนอกกรอบ ไม่ยึดติดกับปัญหา ด้วยตัวอย่างการทำธุรกิจตำแหล ที่เพิ่มประโยชน์สร้างธุรกิจให้กับดารา เป็นต้น

ผู้นำที่จะสามารถนำพาองค์กรและพนักงานไปสู่ธุรกิจดิจิตอลได้ ต้องเป็นผู้นำที่สร้างแรงจูงใจขั้นกว่าได้ ต้องโน้มน้าวจิตใจได้ ต้องสามารถนำเทคโนโลยีมาทรานฟอร์มเป็นบิสิเนสของตัวเองได้ เปิดรับความรู้จากหลากหลายธุรกิจ แล้วนำมาพัฒนากับธุรกิจของตัวเองได้ รวมทั้งต้องเป็นผู้นำที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้จริง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,316 วันที่ 23 - 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว