Growing leadership Grit

23 พ.ย. 2560 | 23:05 น.
MP25-3316-1B ผู้บริหารหลายท่านมักจะมีปัญหากับเด็กรุ่นใหม่ว่าทำไมทำอะไรจับจดไม่ต่อเนื่อง มีไอเดียเยอะแต่ไม่มีแรงผลักดันที่จะสร้างฝันให้เป็นจริง การสร้างความมุ่งมั่นกัดไม่ปล่อยจนกว่าจะทำเป้าหมายให้เป็นผลสำเร็จเป็นพื้นฐานที่สำคัญที่เป็นเสมือนเคล็ดลับไปสู่ความสำเร็จเพราะเด็กรุ่นใหม่หลายคนมี IQ สูงแต่มักจะเหยีบขี้ไก่ไม่ฝ่อการสร้างและพัฒนาแรงผลักดันของความมุ่งมั่นในการเป็นผู้นำ (Growing leadership Grit) มีองค์ประกอบที่สำคัญ 7 ประการโดย 4 ข้อแรกเป็นมิติของการขับเคลื่อนจากภายในและ 3 ข้อหลังคือแรงกระตุ้นจากภายนอกนั่นก็คือ

1. คŒนหาต‹อมสุขใจ (Discover Innate Drive)
พลังของความมุ่งมั่นจะพัฒนาได้ยากถ้าเริ่มต้นจากความไม่ชอบ เพราะจะต้องใช้แรงผลักดันอย่างมากที่จะผลักดันไปข้างหน้าแต่ถ้ามีแรงผลักของความชอบและความสุขจากภายในหรือที่เรียกว่าInnate drive จะเป็นนํ้าหล่อเลี้ยงให้เกิดพลังใจในการก้าวข้ามปัญหาและอุปสรรคต่างๆ การช่วยเด็กรุ่นใหม่หาตัวเองให้เจอว่าต่อมสุขใจอยู่หนใดเป็นบันไดขั้นแรกที่สำคัญ

2. สรŒางเป‡าหมายที่มีความหมาย (Sexy goal)
เป้าหมายที่ทรงพลังไม่ใช่แค่ทำอะไรแต่ต้องรู้สึกได้ถึงพลังลึกลงไปว่าเราทำไปทำไมและภาพสุดท้ายที่เราได้นั้นมันเซ็กซี่พอไหมเพราะถ้าเป้าหมายมีแรงดึงดูดพอจะทำให้มีแรงบันดาลใจที่ทุกเช้าเราตื่นขึ้นมาเพื่อทำสิ่งที่มีค่าสำหรับเรา

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ 3. ทำ ทำ ทำ อย‹างรูŒจักตัวเอง(Just Do it with Self-Awareness)
การก้าวเดินสำคัญกว่าความคิดและเป้าหมาย การทำเป็นประสบการณ์ที่จะสั่งสมความชำนาญ เมื่อทำบ่อยๆสิ่งที่เราคิดว่ายากมันค่อยๆ ง่ายขึ้น และถ้าเรามีการรู้จักตัวเองแล้ว เราจะรู้ว่าหนทาง ของการทำนั้นอันไหนที่เหมาะสมกับเรา พลังของการเดินทางของเรายังมีมากพอหรือควรจะต้องพักเพื่อชาร์จพลังให้เต็มเพื่อเดินทางต่อหรือไม่

4. สลายความเครียดเพื่อการกŒาวกระโดด (Tension Detoxification for breakthrough)
การมุ่งไปข้างหน้าอย่างเดียวโดยไม่หยุดพักและเอาของเสียที่เกิดจากความเครียดและการเหนื่อยล้าจากการเดินทางออกไป จะทำให้ Toxic ของเราท่วมท้นและไปต่อไม่ได้ ถ้าเป็นภาษานักวิ่งมาราธอนก็คือ Hit the wall การทำการสลายความเครียด Tension Detoxification เป็นทักษะที่สำคัญที่จะต้องทำในจุดที่ความเครียดไม่ท่วมท้นและทำถูกที่ถูกเวลาจะทำให้เราเกิดการพัฒนาการแต่ถ้าทำไม่ถูกที่ถูกเวลาจะทำให้เรา Burn Out หรือหมดไปลงได้

5. สนามจำลองการเล‹น (playing field)
องค์กรชั้นนำมักจะให้ผู้เขียนจำลองสถานการณ์และกระบวนการเพื่อค้นหาจุดก้าวกระโดด (Breakthrough) ที่ต่อเนื่องเพื่อสร้างเป็นเสมือน Springboard ของการพัฒนาการ การที่ผู้นำและทีมงานเข้าใจจุดผกผันและเล่นให้ถูกที่ถูกเวลาจะทำให้ไม่เกิดการหยุดชะงักและเติบโตอย่างยั่งยืน

บาร์ไลน์ฐาน 6. วัฒนธรรมที่ส‹งเสริม (Grit Culture)
การสร้างตัวอย่างผู้นำ การวางรูปแบบการสร้างพิมพ์เขียวเพื่อผสมทีมผู้นำที่มีความหลากหลายในความสามารถเพื่อต่อยอดการก้าวกระโดด การสร้างแรงจูงใจและการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆเพื่อหล่อหลอมให้เกิดการค่านิยมและบริหารการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างวัฒนธรรมที่ยั่งยืนเป็นหัวใจหลักในการสร้างบรรยากาศและแรงสนับสนุนให้ทีมมีพลังมุ่งมั่นในการกัดไม่ปล่อยร่วมกัน

7. โคŒชที่ไดŒมาตรฐานและรูŒใจ (Warm Parenting and Coaching)
การยกระดับวัฒนธรรมและพฤติกรรมใหม่จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องได้โค้ชที่รู้ใจที่สามารถสะกิดต่อมสุขใจของทีมงาน (Team Heartbeat) และวางแผนการเปลี่ยนแปลงองค์กรและวัฒนธรรมอย่างมีศาสตร์และศิลป์ วิธีการในการนำการเปลี่ยนแปลงและเบ้าหลอมที่ถูกสร้างขึ้นมาให้ถูกที่ถูกเวลาเป็นปัจจัยสำคัญของการเป็นพี่เลี้ยงที่รู้ใจ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,316 วันที่ 23 - 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว