กระทรวงดิจิทัลฯ ผนึก 3 กระทรวงขับเคลื่อน“เน็ตประชารัฐ”

20 พ.ย. 2560 | 12:03 น.
กระทรวงดิจิทัลฯ ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย และสำนักนายกรัฐมนตรี ลงนามบันทึกความร่วมมือขับเคลื่อนโครงการ “เน็ตประชารัฐ” ยกระดับเศรษฐกิจชุมชน

1511167911889

นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า จากการดำเนินงานด้านการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ หรือ “เน็ตประชารัฐ” โดยกระทรวงดิจิทัลฯ ได้มอบหมายให้ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการวางโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไปยัง 24,700 หมู่บ้านทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันสามารถดำเนินการติดตั้งแล้วเสร็จมากกว่าร้อยละ 80 และจากการติดตามความก้าวหน้าโครงการในช่วงของการติดตั้งอุปกรณ์ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่รับรู้ว่ามีอินเทอร์เน็ต  ในหมู่บ้าน แต่ยังไม่ได้ใช้งานในทุกกลุ่มอายุ อาชีพ เนื่องจากไม่ทราบว่าจะใช้อย่างไรและมีประโยชน์กับตนเองอย่างไร การใช้งานส่วนใหญ่ยังจำกัดอยู่ในกลุ่มเยาวชนและวัยทำงาน ดังนั้น ภาครัฐจึงต้องเร่งสร้างการรับรู้ที่ถูกต้อง  1511167911775

ทั้งนี้สำหรับขอบเขตความร่วมมือของแต่ละหน่วยงาน คือ กระทรวงดิจิทัลฯ จะทำหน้าที่ออกแบบหลักสูตร เพื่อสร้างการรับรู้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลขั้นพื้นฐาน พัฒนาวิทยากรแกนนำ ส่งเสริมสนับสนุนการใช้ประโยชน์จากโครงข่ายเน็ตประชารัฐ ติดตาม ประเมิน จัดทำข้อเสนอแนะสำหรับการพัฒนาต่อยอด และสนับสนุนงบประมาณ ในการจัดกิจกรรมสร้างการรับรู้การใช้ประโยชน์จากเน็ตประชารัฐ ด้านกระทรวงศึกษาธิการ จะสนับสนุนบุคลากร เข้าร่วมอบรมเพื่อเป็นวิทยากรสร้างการรับรู้การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลขั้นพื้นฐานให้กับกลุ่มผู้นำชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้จัดให้มีกลไกการสนับสนุน ติดตาม กำกับ ดูแล ส่งเสริมการสร้างการรับรู้ในระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และหมู่บ้าน  1511167911881

นอกจากนั้น กระทรวงดิจิทัลฯ ยังได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) และสถาบันวิชาการทีโอที บมจ.ทีโอที จัดกิจกรรมการสร้างการรับรู้ในการใช้ประโยชน์โครงข่ายและส่งเสริมการใช้งานเน็ตประชารัฐแก่ประชาชน โดยมีการแบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 ช่วง คือ การฝึกอบรมหลักสูตร “การพัฒนาวิทยากรแกนนำเพื่อการใช้ประโยชน์จากเน็ตประชารัฐ” มีเป้าหมายในการพัฒนาวิทยากรแกนนำ ซึ่งเป็นบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 1,000 คน ช่วงที่สอง เป็นการจัดกิจกรรม “การสร้างการรับรู้และส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากเน็ตประชารัฐในชุมชน” ซึ่งมีเป้าหมายเป็นกลุ่มผู้นำชุมชนและสมาชิกในชุมชน จาก 24,700 หมู่บ้านๆ ละ 4 คน รวมประมาณ 100,000 คน กำหนดแล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 เพื่อให้ทั้ง 100,000 คนนี้ ไปสร้างการรับรู้และส่งเสริมการใช้งานเน็ตประชารัฐในหมู่บ้านตนเองอีกไม่น้อยกว่า 1,000,000 คนทั่วประเทศต่อไป ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว