บลจ.แอสเซทพลัส เพิ่มขนาดกองทุน ROBOT รองรับดีมานด์ผุ้ลงทุน

20 พ.ย. 2560 | 10:22 น.
บลจ. แอสเซท พลัส พร้อมรับดีมานด์ผู้ลงทุน เร่งเพิ่มทุนกองทุน ASP-ROBOT อีก 2,000 ล้านบาท เผยหลัง IPO ผู้ลงทุนยังคงตอบรับต่อเนื่อง ดันขนาดกองทุนโตกว่า 100% ใน 2 เดือน พร้อมเพิ่มทุนกองทุน ASP-DPLUS สู่ 20,000 ล้านบาทเตรียมเสิร์ฟความต้องการผู้ลงทุน AI

[caption id="attachment_233378" align="aligncenter" width="281"] นายรัชต์ โสดสถิตย์ นายรัชต์ โสดสถิตย์[/caption]

นายรัชต์ โสดสถิตย์  กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน แอสเซท พลัส จำกัด (บลจ. แอสเซท พลัส) เปิดเผยว่า กองทุนเปิดแอสเซทพลัส โรโบติกส์ (ASP-ROBOT) ที่บริษัทเสนอขายครั้งแรกไปเมื่อ 21 สิงหาคม ถึง 1 กันยายนที่ผ่านมายังคงได้รับการตอบรับจากผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ขนาดกองทุน ณ วันที่ 10 พฤศจิกายน 2560 เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2,747 ล้านบาท เติบโตจากระดับ 1,275 ล้านบาท ณ วันที่ 4 กันยายน 2560 ซึ่งเป็นวันจดทะเบียนกองทุน ดังนั้น เพื่อรองรับความต้องการของผู้ลงทุนที่สนใจลงทุนกับธีมหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ (Robotics & AI)

บลจ.แอสเซท พลัส จึงยื่นขอจดทะเบียนเพิ่มทุนกองทุน ASP-ROBOT ณ วันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อีก 2,000 ล้านบาท ส่งผลให้ปัจจุบันกองทุนดังกล่าวมีมูลค่าโครงการ 5,000 ล้านบาท นอกจากนี้ บลจ. แอสเซท พลัส ยังได้ขอจดทะเบียนเพิ่มทุนกองทุนเปิดแอสเซท พลัส ตราสารหนี้ เดลี่ พลัส ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย (ASP-DPLUS) ณ วันที่ 17 พฤศจิกายน 2560 อีก 10,000 ล้านบาท ส่งผลให้ปัจจุบันกองทุนมีมูลค่าโครงการ 20,000 ล้านบาท

“กองทุน ASP-ROBOT ยังคงได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่องจนกองทุนดังกล่าวเติบโตขึ้นกว่า 1 เท่าตัวภายใน 2 เดือน ทั้งนี้ นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุนเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2560 กองทุนให้ผลตอบแทนไปแล้วทั้งสิ้น 7.22% เอาชนะเกณฑ์มาตรฐานซึ่งให้ผลตอบแทนเพียง 3.53% (ที่มา: บลจ.แอสเซท พลัส ณ 31 ต.ค. 2560) ทั้งนี้ บลจ. แอสเซท พลัส มองว่า กองทุน ASP-ROBOT ยังคงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ลงทุนที่สามารถรับความเสี่ยงได้สูงและคาดหวังโอกาสรับผลตอบแทนสูงในระยะยาวจากการเติบโตของ Robotics และ AI ซึ่งเป็นหนึ่งในเมกะเทรนด์และธีมการลงทุนแห่งอนาคต” นายรัชต์กล่าว

วิทยุพลังงาน ขณะเดียวกัน กองทุน ASP-DPLUS ซึ่งเปิดขายครั้งแรกไปเมื่อต้นปียังคงได้รับความสนใจจากนักลงทุน AI โดยตั้งแต่จัดตั้งกองทุนในไตรมาสแรกของปี กองทุนเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนล่าสุด ณ วันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 9,156 ล้านบาท เกือบเต็มมูลค่าโครงการ 10,000 ล้านบาทที่ขออนุมัติไว้เดิม บลจ. แอสเซท พลัส จึงได้ขอจดทะเบียนเพิ่มทุนอีก 10,000 ล้านบาท เพื่อให้สามารถรองรับความต้องการลงทุนของผู้ลงทุน AI ที่ต้องการลงทุนเพื่อโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีจากกองทุนตราสารหนี้ AI ได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับกองทุน ASP-ROBOT เป็นกองทุนแรกในอุตสาหกรรมกองทุนรวมที่เน้นลงทุนในธีมหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ จัดเป็นกองทุนตราสารทุน ระดับความเสี่ยง 6 เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมในต่างประเทศ คือ กองทุน AXA World Funds Framlington Robotech ภายใต้การบริหารจัดการของ AXA Investment Managers ที่มุ่งลงทุนในหุ้นที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ Robotics & AI ทั่วโลก บริหารจัดการโดยผู้จัดการกองทุนที่มีความชำนาญในหุ้นกลุ่ม Robotics และ AI โดยเฉพาะ สำหรับส่วนที่เหลือกองทุน ASP-ROBOT จะลงทุนใน ETF หรือหุ้นที่เกี่ยวข้องกับ Robotics และ AI โดยกองทุนมีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน* สภาพคล่องสูง สามารถซื้อ-ขายได้ทุกวันทำการ

ด้านกองทุน ASP-DPLUS เป็นกองทุนตราสารหนี้สำหรับผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย (AI) ระดับความเสี่ยง 5 เน้นลงทุนในตราสารหนี้ทั้งในและต่างประเทศที่มีอายุของตราสารโดยเฉลี่ย 3-6 เดือน มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน สภาพคล่องสูง สามารถซื้อขายได้ทุกวันทำการ และได้รับเงินคืนในวันทำการถัดไป (T+1) ทั้งนี้ กองทุน ASP-DPLUS เป็นกองทุนที่เน้นลงทุนในตราสารที่ใความเสี่ยงด้านเครดิตและสภาพคล่องมากกว่ากองทุนรวมทั่วไป ซึ่งตราสารดังกล่าวอาจไม่สามารถชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยตามจำนวนหรือเวลาที่กำหนด ดังนั้น จึงเหมาะกับผู้ลงทุนที่มีฐานะการเงินที่สามารถรับความเสี่ยงจากผลขาดทุนได้ อ๊ายยยขายของ-7-1