สนช.ทำครั้งแรกแผนแม่บทส่งเสริมพระพุทธศาสนา

20 พ.ย. 2560 | 08:40 น.
กมธ.ศาสนา สนช. จัดสัมมนาเรื่อง “การจัดทำแผนทำนุบำรุงส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งชาติ” ร่วมวางแผนแม่บทส่งเสริมพระพุทธศาสนาให้มีความมั่นคง สถิตสถาพรคู่กับสถาบันชาติและสถาบันพระมหากษัตริย์

-20 พ.ย.60-นายสมพร เทพสิทธา ประธานอนุกรรมาธิการด้านการศาสนา ในคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นประธานเปิดการสัมมนาเรื่อง “การจัดทำแผนทำนุบำรุงส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งชาติ” ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และสภายุวพุทธิกสมาคมแห่งชาติ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ณ ห้องรับรอง 1-2 ชั้น 3 อาคารรัฐสภา 2

org_3624589564

ทั้งนี้ การสัมมนาดังกล่าวได้จัดขึ้น เนื่องจากคณะกรรมาธิการฯ ได้พิจารณาเห็นว่า พระพุทธศาสนามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาคนไทย ให้เป็นผู้พร้อมด้วยคุณภาพและคุณธรรม พัฒนาสังคมไทยให้มีความสุขความสงบเรียบร้อย และพัฒนาประเทศไทยให้มีความเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้ามาจนทุกวันนี้ หากแต่ประเทศไทยยังไม่เคยมีแผนทำนุบำรุงส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ทั้งที่พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่ประชาชนชาวไทยส่วนใหญ่นับถือมาเป็นเวลาช้านาน

แผนทำนุบำรุงส่งเสริมพระพุทธศาสนาเป็นเสมือนแผนแม่บทของชาติ ในการทำนุบำรุงส่งเสริมพระพุทธศาสนา เมื่อประเทศไทยขาดแผนแม่บทในการทำนุบำรุงส่งเสริมพระพุทธศาสนา จึงทำให้การทำนุบำรุงส่งเสริมพระพุทธศาสนาขาดความชัดเจน ไม่มีเอกภาพ ขาดการประสานงานและความร่วมมือระหว่างฝ่ายต่าง ๆ ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างกัน ทำให้การทำนุบำรุงส่งเสริมพระพุทธศาสนาไม่มีการบูรณาการระหว่างกัน ไม่มีการรวมพลังกัน ทำให้การทำนุบำรุงส่งเสริมพระพุทธศาสนามีปัญหาและอุปสรรคหลายประการเช่นทุกวันนี้

การมีแผนทำนุบำรุงส่งเสริมพระพุทธศาสนา จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยให้การทำนุบำรุงส่งเสริมพระพุทธศาสนามีเอกภาพ เป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีการร่วมมือประสานงานและรวมพลังในการทำให้พระพุทธศาสนามีความมั่นคง สถิตสถาพรคู่กับสถาบันชาติและสถาบันพระมหากษัตริย์ตลอดไป อ๊ายยยขายของ-7-1