สนช.ยังไม่นำร่างกม.ซูปเปอร์โฮลดิ้งเข้าพิจารณา วาระ2-3

20 พ.ย. 2560 | 07:49 น.
สนช. ยังไม่นำ ร่างกม.ซุปเปอร์โฮลดิ้งเข้าพิจารณาวาระ 2-3 ย้ำขอเคลียร์ความเห็นต่างกับเครือข่ายประชาชนก่อน

- 20 พ.ย. 60 - นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมการธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจที่อยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นคณะกรรมาธิการฯว่า การจัดทำร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวยังไม่มีกำหนดนำเข้าวาระประชุม สนช. ที่ 2 หรือ วาระ 3 ในสัปดาห์นี้หรือเร็วๆนี้ เนื่องจากขณะนี้เนื้อหายังเป็นประเด็นที่ถกเถียงและมีผู้ที่เห็นต่าง ดังนั้น กมธ.ฯ ต้องทำความเข้าใจต่อเนื้อหากับผู้ที่เห็นต่างก่อนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต

เจตน์

ทั้งนี้ ปรากฎความเคลื่อนไหวของ นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว โดยให้ความเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.รัฐวิสาหกิจฯเกี่ยวกับประเด็นคำนิยามของคำว่า รัฐวิสาหกิจ นั้นคือ หลักฐานที่จะทำให้ซุปเปอร์โฮลดิ้งเพื่อแปรรูปรัฐวิสาหกิจ และมีความสำคัญต่อหนึ่งระบุว่า การแปรรูปในอนาคตจึงจะเปลี่ยนจากระดับรัฐวิสาหกิจซึ่งเป็ นระดับบริษัทแม่ เปลี่ยนลงไปที่ระดับบริษัทลูก ที่ทำได้หลายวิธี เช่น กระจายขายหุ้นแบบ IPO ในตลาดหลักทรัพย์ หรือเชิญให้กลุ่มธุรกิจเอกชนรายหนึ่งเข้ามาร่วมถือหุ้ น  อาทิ กลุ่มบริษัท ปตท. ที่มีโครงการจะโอนกิจการด้านขายปลีกเข้าไปที่บริษัทลูก PTTOR ก็ถูกวิจารณ์และต่อต้านว่าจะเข้ าลักษณะเป็นการแปรรูปในชั้นบริษัทลูกที่ไม่ต้องปฏิบัติ พ.ร.บ.ทุนรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2542 และไม่มีกติกาที่จะทำให้แน่ใจได้ว่าไม่มีการโอนสาธารณสมบัติและสิทธิพิเศษไปเป็นประโยชน์ของผู้ถือหุ้นเอกชนซึ่งข้อคัดค้านของภาคประชาชนย่อมจะทำให้แผนการทำนองนี้ไม่สะดวก

ธีระชัย

บัดนี้ ได้มีการร่างพ.ร.บ.การพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ หรือร่างกฎหมายซูเปอร์โฮลดิ้ง (ซึ่งจัดตั้งบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ) ควบคู่ไปกับร่างพ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ. .... และร่างพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. .... ซึ่งเป็นสามประสานเพื่อเปิดให้มีการแปรรูปรัฐวิสาหกิจในชั้นบริษัทลูกอย่างชัดเจน ทั้งการปลดล๊อกบริษัทลูกในโครงสร้างบรรษัท (ซูเปอร์โฮลดิ้ง) และปลอล็อคการตรวจสอบจากรัฐสภา ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-13