กพท. อุ้ม ‘บางกอกแอร์’ อ้าง ‘สมุย’ ไม่ขัด ICAO

24 พ.ย. 2560 | 08:11 น.
1458

กรมการบินพลเรือนป้อง ‘สนามบินสมุย’ ยัน! ไม่กระทบถูกยกเลิกสัญญาเช่าพื้นที่กันชน 16 ไร่ ไม่ขัดกฎการบิน ICAO ... ‘ธนารักษ์’ ส่งหนังสือฉีกสัญญา ‘บางกอกแอร์’ ปิดกล่องหาคนรับผิด อ้าง! รับพื้นที่ถูกต้อง ขณะที่ เทศบาลฯ จี้ธนารักษ์เพิกถอนที่ราชพัสดุด่วน เผย ยอดจองห้องพักเต็มยาว ยัน! เม.ย. ปีหน้า

สัญญาเช่าที่ราชพัสดุ เนื้อที่ 16 ไร่ 1 งาน ที่อยู่บริเวณหัวสนามบินสมุย ระหว่างกรมธนารักษ์กับ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ต้องสิ้นสุดลง หลังคณะกรรมการกฤษฎีกาวินิจฉัยว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นที่สาธารณประโยชน์สำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน

 

[caption id="attachment_119486" align="aligncenter" width="480"] นายจุฬา สุขมานพ นายจุฬา สุขมานพ[/caption]

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า พื้นที่สาธารณสมบัติ 16 ไร่ ของสนามบินสมุยตรงนั้น เป็นพื้นที่ที่การบินกรุงเทพเช่าไว้ เป็นพื้นที่สำหรับไม่ให้มีการบุกรุก แต่ กพท. จะดูเฉพาะพื้นที่การบินเท่านั้น จึงไม่ต้องส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบพื้นที่

“พื้นที่ตรงนั้นไม่ได้อยู่ในการตรวจมาตรฐานการบินอยู่แล้ว เป็นส่วนเพิ่ม ส่วนแถม เขาทำเป็นตัวเขตกันชน เขากันพื้นที่คนภายนอกไม่ให้เข้ามาในสนามบิน เมื่อเขตกันชนหายไป ความเสี่ยงก็ไม่ได้มี เพราะเรื่องความเสี่ยงถูกประเมินไว้ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ดังนั้น เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับมาตรฐานการบิน ICAO”

นายจุฬา กล่าวว่า BA ยื่นเรื่องมายัง กพท. ขอขยายสนามบินสมุย โดยขอขยายพื้นที่ปลอดภัยรอบทางวิ่ง หรือ รันเวย์สตริป (Runway Strip) ในส่วนหัวรันเวย์เพิ่มเติมจากที่ขออนุญาตไว้ 60 เมตร เป็น 90 เมตร ซึ่งจากการพิจารณาในเบื้องต้น อาจจะต้องมีการปรับระบบไฟในสนามบิน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการให้ความเห็นชอบ แต่ก็ได้มีการดำเนินการไปบ้างแล้ว


บาร์ไลน์ฐาน

“ถือว่า สนามบินสมุยจะมีเขตปลอดภัยยาวขึ้น ในพื้นฐานก็จะช่วยให้ความปลอดภัยในการขึ้น-ลงมีมากขึ้นด้วย อย่างเช่น กรณีถ้าสภาพอากาศไม่ดี ฝนตก อาจจะต้องใช้ในการวิ่งยาวขึ้น จึงมีระยะเผื่อไว้”

เมื่อถามว่า การเผื่อพื้นที่ขนาดนั้น ทำเพื่อเผื่อเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ลงด้วยหรือไม่ นายจุฬา กล่าวว่า จริง ๆ แล้ว ขนาดในปัจจุบัน เครื่องบินที่ลงสมุยไม่ใช่เครื่องใหญ่อยู่แล้ว

 

[caption id="attachment_162344" align="aligncenter" width="335"] นายพชร อนันตศิลป์ นายพชร อนันตศิลป์[/caption]

| ธนารักษ์ส่งหนังสือเลิกสัญญา |
นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ได้ทำหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการไปยัง BA และกรมที่ดินแล้วว่า ที่ดินดังกล่าว ไม่ใช่ที่ราชพัสดุ แต่เป็นที่สาธารณประโยชน์สำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมที่ดิน ดังนั้น หาก BA ต้องการใช้ประโยชน์จากที่ดิน ต่อไปก็ต้องเป็นเรื่องที่ต้องไปเจรจากับกรมที่ดินว่า สามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้าง

“เรื่องนี้ถือว่า จบแล้ว กรมธนารักษ์ไม่ต้องดำเนินการอะไรต่อไป เพราะไม่มีใครเสียหาย กระบวนการรับมอบที่ดินจากโรงเรียนที่ใช้ประโยชน์มาก่อน ก็ถือว่า ถูกต้อง รวมถึงการดำเนินการให้เอกชนเช่า ก็ถือว่าเป็นไปตามขั้นตอน BA เอง ก็ไม่ได้ติดใจอะไร ไม่ได้เรียกร้อง หรือเยียวยาอะไรในเรื่องนี้ เพราะในช่วงเวลาที่ผ่านมา เขาเองก็ได้ประโยชน์จากการเช่าที่ดินดังกล่าวไปแล้ว ดังนั้น ก็ไม่ต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ เพื่อหาคนรับผิดชอบแต่อย่างใด” นายพชร กล่าว

| สมุยจี้! ธนารักษ์แจ้งเพิกถอน |
นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองเกาะสมุย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ขั้นตอนต่อไป กรมธนารักษ์จะต้องดำเนินการเพิกถอนที่ดินแปลงนี้ออกจากที่ดินราชพัสดุ ให้เป็นที่ดินสาธารณประโยชน์ที่ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ และเทศบาลเมืองเกาะสมุยจะเป็นผู้ดูแลต่อไป ซึ่งต้องสอบถามความคิดเห็นของประชาชนว่า จะทำประโยชน์อย่างไร หรือหากจะให้ ‘บางกอกแอร์เวย์ส’ เช่าที่ดินต่อไป ก็ต้องมีการตกลงเรื่องอัตราค่าเช่ากันอีกครั้งหนึ่ง


1506

เกาะสมุยเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ของประเทศ และมีสนามบินเพียงแห่งเดียว มีความจำเป็นต้องเช่าที่ดินแปลงดังกล่าว เพื่อใช้เป็นเขตปลอดภัยสำหรับการบินด้วย เครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ ขนส่งผู้โดยสารจำนวนมาก จึงต้องใช้รันเวย์ที่ยาวกว่าเดิม และในช่วงปลายเดือน ธ.ค. นี้ ก็จะต้องเข้าฤดูการท่องเที่ยวของเกาะสมุยแล้ว ขณะนี้ ยังไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อจำนวนนักท่องเที่ยว หรือจำนวนเที่ยวบิน หรือขนาดของเครื่องบินแต่อย่างใด ขั้นตอนต่อไป กรมธนารักษ์ก็ต้องเพิกถอนที่ดินแปลงนี้เสียก่อน ซึ่งคาดว่า น่าจะใช้เวลาไม่นาน จากนั้นเทศบาลเมืองเกาะสมุยจะรับมาดูแลต่อไป”

ก่อนหน้านี้ กรมธนารักษ์นำที่ดินใน ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เนื้อที่ดิน 16 ไร่ 1 งาน 53 ตารางวา ตั้งอยู่ปลายรันเวย์ท่าอากาศยานนานาชาติเกาะสมุย ให้ BA เช่า เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2542 มีระยะเวลาการเช่า 30 ปี ตั้งแต่ปี 2542-2572

| ที่พักจองเต็มยัน เม.ย. ปีหน้า |
นางนงเยาว์ จิรันดร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอำเภอเกาะสมุย กล่าวว่า ท่องเที่ยวไม่กระทบ เพราะเป็นช่วงโลว์ซีซัน หลังช่วงคริสต์มาส หรือปลายเดือน ธ.ค. จะเริ่มเข้าสู่ช่วงไฮซีซัน นักท่องเที่ยวจากเยอรมนี จีน และอังกฤษ จะเริ่มหนีหนาวมาพักผ่อนที่เกาะสมุย ไฟลต์บินจะเพิ่มขึ้นเป็น 30-40 ไฟลต์ต่อชั่วโมง ห้องพักถูกจองเต็มล่วงหน้าหลายเดือน จนถึงเดือน มี.ค.-เม.ย. 2561


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,315 วันที่ 19-22 พ.ย. 2560 หน้า 01-15

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว