เตือน! รับมือ ‘เทคโน’ ไล่ล่าฆ่าธุรกิจเก่า

24 พ.ย. 2560 | 09:34 น.
1623
‘เอกชน-นักวิชาการ’ ประสานเสียง! มองปัจจัยเสี่ยงปี 61 ห่วงธุรกิจปรับตัวไม่ทัน ธุรกิจใหม่อาศัย ‘เทคโนโลยี’ ไล่ฆ่าธุรกิจเก่าเร็วขึ้น จับตา! จีนรุกค้าช่องทางออนไลน์ ... นักวิชาการห่วงปัจจัยภายนอก ก่อการร้าย ภาคการเงินโลกเกิดฟองสบู่ ส่งผลกระทบย้อนกลับไทย

ปี 2561 เป็นปีที่หลายสำนักด้านเศรษฐกิจเริ่มออกมาพยากรณ์ว่า ภาพรวมเศรษฐกิจจะดีกว่าปี 2560 ด้วยองค์ประกอบจากเศรษฐกิจโลก การลงทุนภาครัฐเริ่มขับเคลื่อนได้ อีกทั้งรัฐบาลประกาศจะจัดให้มีการเลือกตั้ง รวมถึงการส่งออกโค้งสุดท้าย ปี 2560 ที่จะเป็นแรงส่งที่ดี ลากยาวไปถึงปีหน้า

ท่ามกลางเศรษฐกิจที่เต็มไปด้วยโอกาส ก็มักจะมาคู่กับความเสี่ยง “ฐานเศรษฐกิจ” ประมวลความเห็นจากภาคธุรกิจและนักวิชาการ มองความเสี่ยงปีหน้าว่า มีทั้งปัจจัยเสี่ยงจากภายในประเทศและปัจจัยเสี่ยงจากภายนอกที่ต้องจับตามองให้ดี


วิทยุพลังงาน

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานกิตติมศักดิ์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และประธานกรรมการ บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า นับจากนี้ไป การทำธุรกิจต่าง ๆ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงเร็วมาก โดยเฉพาะในธุรกิจบริการ ทั้งสถาบันการเงิน โอเปอเรเตอร์ ล่าม เจ้าหน้าที่ในโรงแรม รวมถึงการค้าขายสินค้าจากโรงงานต่าง ๆ มีการแข่งขันด้วยรูปแบบใหม่ที่ทันสมัยมากขึ้น เนื่องจากเกิดการบริการผ่าน Social Network (โซเชียล เน็ตเวิร์ก) หรือเป็นการให้บริการที่เชื่อมโยงคนหลายคนเข้าไว้ด้วยกันผ่านอินเตอร์เน็ต ทำให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว

ดังนั้น ทุกธุรกิจต้องปรับตัวเข้าสู่เทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้น การผลิตสินค้าต้องทำงานด้วยระบบผลิตที่ไฮเทค มีความแม่นยำสูง เฉพาะเจาะจงมากขึ้น รวมถึงงาน Internet of Things (IoT) ที่อุปกรณ์ต่าง ๆ ถูกเชื่อมโยงทุกสิ่งสู่โลกอินเตอร์เน็ต สามารถสั่งการควบคุมการใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ ผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต


TP15-3315-4

| ธุรกิจใหม่ ‘ฆ่า’ ธุรกิจเก่าเร็วขึ้น! |
นายสิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปี 2561 ปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น คือ การทำธุรกิจเกิดการเปลี่ยนแปลงเร็ว วิธีการทำธุรกิจแบบใหม่อาจจะ ‘ฆ่า’ ธุรกิจแบบเก่าได้เร็วขึ้น ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยจำเป็นต้องเร่งปรับตัว โดยคิดถึงรูปแบบธุรกิจที่เป็นอุตสาหกรรม 4.0 ให้มาก และจะต้องปรับตัวให้สอดคล้องอย่างเท่าทัน ให้ความสำคัญกับเรื่องนวัตกรรม และการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ โดยดึงการเปลี่ยนแปลงใหม่นี้มาเป็นโอกาส

นายพัฒนศักดิ์ แสนสมรส กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี ควอลิตี้แมชชีนพาร์ท จำกัด และอุปนายกสมาคมรับช่วงการผลิตไทย มองว่า การเข้ามาทำตลาดของเอสเอ็มอีจากประเทศจีนด้วยช่องทางออนไลน์ จะเป็นความเสี่ยงอย่างมากต่อการทำธุรกิจของเอสเอ็มอีไทย หากไม่มีการปรับตัวเพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงของโลกการตลาดยุคดิจิตอล โดยเอสเอ็มอีไทยจะต้องนำระบบไอทีเข้ามาใช้ เพื่อช่วยในการทำตลาดเชื่อมต่อถึงผู้บริโภค

นายสัมพันธ์ ศิลปนาฏ ประธานสมาคมนายจ้างอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ กล่าวว่า ปัจจัยเสี่ยงในปี 2561 นั้น ส่วนใหญ่เกิดจากปัจจัยภายนอกที่เชื่อมโยงมาถึงธุรกิจภายในไทย เช่น กรณีตลาดหุ้นอเมริกา ที่ขณะนี้หุ้นทะยานขึ้นไปสูงเป็นประวัติศาสตร์ แต่ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า ปีหน้าจะทะยานไปต่อหรือจะวูบลง ถ้าวูบลงหรือเกิดฟองสบู่แตก หุ้นร่วงรุนแรง ปัญหาก็จะลามมาสู่ธุรกิจเป็นลูกโซ่ กระทบทั้งธุรกิจและกระทบในเชิงจิตวิทยา

 

[caption id="attachment_229777" align="aligncenter" width="503"] รศ.ดร.สมภพ มานะรังสรรค์ อธิการบดีสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ รศ.ดร.สมภพ มานะรังสรรค์ อธิการบดีสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์[/caption]

| ห่วงปัจจัยภายนอก |
นายสมภพ มานะรังสรรค์ อธิการบดี สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ เห็นว่า ในปี 2561 จะมีปัจจัยภายนอกที่มาจากภาคการเงินของโลก ที่เกิดฟองสบู่มากมาย รวมถึงปัญหาความไม่สงบในภูมิภาคต่าง ๆ เช่น ปัญหาเกาหลีเหนือ, ปัญหารัสเซีย, ปัญหาตะวันออกกลาง, ปัญหาการก่อการร้าย เหล่านี้จะมีความรุนแรงมากขึ้นหรือไม่ ถ้าฟองสบู่พองมากขึ้น ก็ยิ่งเสี่ยงมาก ดังนั้น ความเสี่ยงเหล่านี้ย่อมโยงถึงประเทศไทย อย่างหุ้นที่ขึ้น-ลง ไม่ได้เกิดจากคนไทยอย่างเดียว เกิดจากเงินอย่างน้อย 30% ของต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทย เช่นเดียวกับ เรื่องเงินทุนไหลออกอย่างรวดเร็ว อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนนโยบายของสหรัฐอเมริกา เช่น ปรับดอกเบี้ยสูงขึ้น

ส่วนปัจจัยเสี่ยงที่มาจากภายในประเทศ ขึ้นอยู่ที่ว่า รัฐบาลจะต้องเข็นนโยบายต่าง ๆ ให้ออกมาสู่ภาคปฏิบัติได้จริงหรือไม่ โดยเฉพาะการลงทุนจริงด้านโครงสร้างพื้นฐาน เพราะเวลานี้กำลังซื้อรากหญ้า ก็ยังมองไม่เห็นว่า มาจากที่ไหน


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,315 วันที่ 19-22 พ.ย. 2560 หน้า 01-15

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว