ขาใหญ่ในตลาดหุ้น : แม่ทัพหลังพลังไฟฟ้าซุปเปอร์บล๊อก ภูมิอนันต์ สิริธนากร

21 พ.ย. 2560 | 12:08 น.
1511266285912 ภูมิอนันต์ สิริธนากรหรือโตโต้ หนุ่มน้อย ท่าทางคล่องแคล่วเป็นงานเป็นการ กับเทคนิควิศวกรรมโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม ราวกับเด็กช่าง กล ช่างสวนทางกับหน้าตาที่ไม่ได้บ่งบอกแม้แต่นิดว่า “โตโต้” จะมีตำแหน่งเป็นถึงผู้อำนวยการสายงานปฏิบัติการ บริษัท ซุปเปอร์บล๊อกฯ (SUPER) ในวัยเพียง 32 ปี จัดเป็นแม่ทัพหลังความสำเร็จของโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มเกือบทั้งหมดของซุปเปอร์บล๊อก ที่ดูทั้งงานหน้าบ้านและหลังบ้าน ต้องปิดงานให้จบ จ่ายไฟฟ้าให้ทัน กระทั่งปิดดีลโครงการใหม่ๆ ให้ได้ผลตอบ แทนที่ดีต่อบริษัทด้วย

“โตโต้” ลูกครึ่งไทย-ฟิลิปปินส์ ให้คำนิยามตัวเองว่า เป็นคนรุ่นใหม่ เจนวาย แต่ได้รับอิทธิพลความคิดจากคนรุ่นกลาง ไปถึงรุ่นปู่ เขาเติบโตมาในครอบ ครัวที่หล่อหลอมให้เขาเป็นเด็กมีความอ่อนน้อมถ่อมตน รู้จักเด็กรู้จักผู้ใหญ่ ที่สำคัญเขาเป็นเด็กรุ่นใหม่ มีความกระตือรือร้น รับผิดชอบ แต่รอบคอบ ระมัดระวัง เราจึงไม่แปลกใจที่ “โตโต้” จะก้าวขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งสำคัญนี้ของ SUPER และเป็นฟันเฟืองสำคัญที่ทำให้โรงไฟฟ้า SUPER มีกำลังการผลิตไฟฟ้าก้าวกระโดดจากกว่า 100 เมกะวัตต์ ขึ้นมาเป็นกว่า 600 เมกในปลายเดือนเมษายน 2559 ทันตามกำหนดสัญญาจ่ายไฟฟ้า

[caption id="attachment_232724" align="aligncenter" width="336"] ภูมิอนันต์ สิริธนากร ภูมิอนันต์ สิริธนากร[/caption]

“โตโต้” จบการศึกษาวิศวกรรมเครื่องกล จากมหาวิทยาลัยเกษตร ศาสตร์ ด้วยเกรดเฉลี่ยที่ไม่สูงนักระดับเกียรตินิยม พอที่จะได้ร่วมงานกับบริษัทแนวหน้าชั้นนำของเมืองไทยอย่าง บริษัท ปูนซิเมนต์ไทยฯ หรือบริษัทปตท.ฯ ได้ แต่บริษัทแรกของการเรียนรู้งาน ได้เริ่มต้นที่บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่นฯ (STEC) งานท้าทายที่ต้องการคือการลุยตามไซต์งาน แต่กลับจับสลากโดนล็อกให้นั่งทำงานในสำนักงาน ในตำแหน่งโปรเจ็กต์ แมเนจเมนต์ ที่ดูงานสัญญา บริหารต้นทุน เป็นผู้ประสานงานภายใน-ภายนอก ทำให้เขาเรียนรู้หน้างานและหลังงานได้อย่างดี กระทั่งงานเอกสาร บัญชี-การเงิน ก็ต้องเรียนรู้ จึงต้องเรียนรู้มากเทียบเท่าคนที่มีประสบการณ์ทำงาน 3 ปี ฉะนั้นเขาจึงต้องทำงานให้มากกว่า 3 เท่าจากปกติ โดยใช้เวลาเรียนรู้ประสบการณ์อยู่ที่ซิโน-ไทย 3 ปี

“ที่ซิโน-ไทย สอนผมให้เรียนรู้ว่า ยิ่งก้ม ยิ่งสูง นิสัยผมเป็นคนใจร้อน ไม่ยอมคน ที่นี่ผมได้เรียนรู้จากรุ่นพี่ที่เป็นคนคิดเร็วมาก เป็นนักบู๊ นักลุย เป็นโปรเจ็กต์เอ็นจิเนียร์ ที่ให้โอกาสคน ซึ่งผมเปิดใจพร้อมเรียนรู้ทุกอย่าง ไม่กลัวการเปลี่ยนแปลง”

ด้วยความชอบภาษาอังกฤษเป็นทุนเดิม จากซิโน-ไทย “โตโต้” เริ่มก้าวสู่องค์กรต่างชาติ ตั้งแต่บริษัทร่วมทุนไทย-ญี่ปุ่น “ไทย นิปปอน สตีล เอ็นจิเนียริ่ง”, เจแปน แก๊ส คอร์ปอเรชั่น ในตำแหน่งโปรเจ็กต์ เอ็นจิเนียร์ ดูแลโครงการก่อสร้างและติดตั้งแท่นขุดเจาะนํ้ามัน ก่อนจะไปร่วมงานกับ Sunedison บริษัทพัฒนาและสร้างโรงไฟฟ้าทดแทนของสหรัฐฯ 3 ปี กลายเป็นจุดเปลี่ยนการทำงานครั้งสำคัญสู่การเป็นผู้ดูแลโครงการโรงไฟฟ้า และ เป็นจุดที่ “โตโต้” ได้เข้าร่วมงานกับ SUPER ที่เขาต้องพิสูจน์ตัวเองให้ได้จากจำนวนกว่า 110 เมกะวัตต์ ณ สิ้นปี 2558 ในช่วงเวลาที่ถูกตีกรอบไว้ ที่ต้องจ่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคตามสัญญา ภายในเมษายน 2559 ซึ่ง “โตโต” ได้นำทัพ SUPER ลุยการสร้างแพลนงาน ทดสอบส่งไฟฟ้า ภายในเวลาเพียง 9 วัน ที่เขาพิสูจน์แล้วว่า เขาทำได้ และการมีทีมงานที่มีประสิทธิภาพ เป็นคนรุ่นใหม่ GEN Y ถึง GEN Z ภายใต้การดูแลของเขา อายุเฉลี่ย 28 ปี รวมๆ แล้ว 1,000 คน เป็นทีมเวิร์กที่ดีสำหรับ SUPER

บาร์ไลน์ฐาน “โตโต้” บอกว่า บางคนโดนกับดักความคิดตัวเอง คิดแต่ว่า ไม่เสร็จ ไม่สำเร็จ โดยไม่ได้ลองทำก่อน โดยเฉพาะที่ SUPER จ้างเรามาแก้ปัญหา ไม่ใช่สร้างปัญหา ทำได้สำเร็จก็เป็นแวลู สร้างมูลค่าเพิ่มให้ตัวเอง และแวลูที่เขาได้จากองค์กรใหญ่ต่างชาติ ทำให้มีมุมมองการบริหาร การคิดแบบอินเตอร์ การบริหารต้นทุนอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล ตลอดจนการมีสัมพันธ์ที่ดีกับหน่วยงานต่างๆ ตามสายงาน

“ผมยอมรับว่ามีความกดดันบ้าง จากการโตเร็วของหน้าที่การงาน แต่ผมไม่สนใจหรือเสียเวลาจมอยู่กับมัน ผมชอบนะถูกกดดัน ทำให้ตัวเองก้าวข้ามทุกอย่าง ถือเป็นแรงผลัก ไม่ใช่แรงดึง ยิ่งกดยิ่งผลัก ยิ่งมาทำกับ SUPER ยิ่งเป็นไปได้ ไม่มีคำว่าไม่เสร็จ มีแต่ต้องทัน ต้องได้ ผมเชื่อความเป็นไปได้ทุกอย่าง และเป้าหมายต่อไปคือ การเพิ่มคุณวุฒิการศึกษาระดับปริญญาโทด้านการเงินที่กำลังศึกษาอยู่ เพื่อก้าวข้ามวัยวุฒิ โดยใช้ฐานการศึกษาเพิ่มคุณวุฒิ”

เขาทิ้งท้ายไว้ว่า คนรุ่นใหม่ GEN Y ไม่ใช่แค่หาได้ใช้คล่อง แต่ต้องรู้จักเก็บออมในรูปต่างๆ เช่นที่ “โตโต้” ทำทั้งเงินฝาก เงินแชร์ บ้าน-ที่ดิน ประกันชีวีต การลงทุนในพอร์ตหุ้น เพียงพอกับวัยเกษียณสุข 45 ปี ในการใช้ชีวิตกับธรรมชาติ เป็นที่ปรึกษา ไม่ติดกับดักการทำงานออฟฟิศอีกต่อไป

คอลัมน์ : ขาใหญ่ในตลาดหุ้น /หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ/ ฉบับ 3315 ระหว่างวันที่ 19-22 พ.ย.2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว