บัวหลวงเตือนเก็งDW เลี่ยงส่งออร์เดอร์ช่วงสุ่มราคาปิด-หุ้นอ้างอิงพุ่ง

22 พ.ย. 2560 | 09:08 น.
บล.บัวหลวงฯ เตือนหุ้นปิดกระโดดบ่อย เลี่ยงเก็งกำไร DW ช่วงแรนดอมราคาปิด พบราคากระโดดตามราคาหุ้นอ้างอิง “บรรณรงค์” ฟุ้ง มาร์เก็ตแชร์ขยับไม่หยุด เปิดตัว DW บน SET 100 ครั้งแรกแล้ว

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวงฯ เปิดเผยว่า ช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ดัชนีตลาดปิด 1,721.37 จุด เพิ่มขึ้น 58 จุด หรือ 2.88% จากเดือนกันยายน ส่งผลให้นักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรในใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (Derivative Warrants: DW) หนาแน่น โดยมีปริมาณการซื้อขาย DW คิดเป็นสัดส่วนต่อปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งระบบที่ 4.7% เพิ่มขึ้นจากเดือนกันยายนอยู่ที่ 4.5% นอกจากนี้ สัดส่วนการซื้อขาย Call DW ต่อการซื้อขาย DW ทั้งหมดสูงสุดในรอบ 14 เดือนที่ 81.2% สะท้อนว่านักลงทุนมีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นไทย

[caption id="attachment_232725" align="aligncenter" width="335"] บรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวงฯ บรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวงฯ[/caption]

สำหรับนักลงทุนที่นิยมซื้อขาย DW แนะนำ ส่งคำสั่งซื้อขาย DW ในช่วงตลาดเปิดทำการปกติ (เวลา 10.00-16.30 น.) เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวบริษัทจะควบคุมราคา DW ให้เป็นไปตามราคาหุ้นอ้างอิงตลอดเวลาเหมือนกับที่ได้แจ้งไว้ใน www.blswarrant.com อย่างไรก็ตาม หากนักลงทุนมีความจำเป็นที่จะต้องซื้อขาย DW ในช่วง Call Market ควรส่งคำสั่งซื้อขายแบบเจาะจงราคา (Price Limit) เท่านั้น เพื่อลดความเสี่ยงที่จะซื้อ DW ได้ที่ราคาสูงเกินจริง

“ในช่วงปิดตลาด ราคาหุ้นอ้างอิงหลายตัวปิดแตกต่างจากราคาก่อนช่วง Call Market เป็นอย่างมาก เนื่องจากในช่วงเวลา 16.35-16.40 น. ที่ตลาดจะสุ่มหาราคาปิดนั้น หลักทรัพย์บัวหลวงในฐานะผู้ออก DW01 ไม่ได้มีนโยบายควบคุมราคาปิดของ DW ให้สอดคล้องกับราคาปิดหุ้นอ้างอิง ดังนั้นนักลงทุนที่ส่งคำสั่งซื้อ DW ที่ราคาปิด(At-the-close)จึงอาจได้ของที่ราคาสูงเกินจริง”

สำหรับ DW ที่อ้างอิงกับดัชนี SET50 Index ยังคงได้รับความนิยมสูงสุด โดยมีสัดส่วนการซื้อขายสูง 42.3% ของการซื้อขาย DW ทั้งหมดโดยนักลงทุนสนใจลงทุนใน DW ประเภท Call จำนวนมากหลังดัชนี SET50 ปรับตัวลดลงแตะแนวรับสำคัญที่ระดับ 1,070 จุด ในขณะที่หุ้น DW บนหุ้นรายตัวอย่างเช่น CBG และ BCPG เป็น DW ที่ได้รับความนิยมรองลงมา เนื่องจากหุ้นอ้างอิงมีปัจจัยบวกเฉพาะตัวและมีราคาเคลื่อนไหวค่อนข้างผันผวน

บาร์ไลน์ฐาน ปัจจุบัน บล.บัวหลวงฯ เป็นผู้ออก DW ที่มีมูลค่าการซื้อขายในระบบสูงสุด เป็นอันดับ 1 และเป็นผู้ออกที่มีจำนวน DW สูงสุด ในระบบคิดเป็น 15.08% ของจำนวน DW ที่มีการซื้อขายทั้งหมด มีจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงให้เลือก 76.79% ของจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงที่มีการซื้อขายทั้งหมดในตลาด รวมทั้งมีส่วนแบ่งการตลาดเมื่อคิดจากมูลค่าการซื้อขายสะสมในเดือนตุลาคม 2560 เป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 35.7% เพิ่มขึ้นจากเดือนกันยายนอยู่ที่ 33.3% และมุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง เพื่อให้นักลงทุนมีทางเลือกในการลงทุนที่หลากหลายโดยในวันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายนนี้ เตรียมจะเสนอขาย DW บนดัชนี SET100 เป็นครั้งแรกของประเทศไทย (S5001C1811A)

สำหรับ “จุดเด่น” คือมีอัตราทดถึง 4-5 เท่า เทียบกับการลงทุนในหุ้นกลุ่มดัชนี SET100 โดยตรง อีกทั้งมีค่าเสื่อมเวลาตํ่า และมีอายุเริ่มต้นนานถึง 1 ปี ทำให้นักลงทุนสามารถถือครองได้เป็นระยะเวลานานโดยไม่เสียมูลค่า ซึ่งแตกต่างจาก DW บนดัชนี SET50 ในปัจจุบันที่มักมีอายุสั้นเพียง 2-4 เดือน ทำให้ถือได้ระยะสั้นกว่า

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,315 วันที่ 19 - 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว