STEC ทุ่ม 1.8 พันล. ซื้อหุ้น‘กัลฟ์’1.88%

19 พ.ย. 2560 | 13:00 น.
“ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง” ควักเงิน 1.8 พันล้านบาท เข้าซื้อหุ้น “กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี” สัดส่วน 1.88% หวังเงินปันผลและราคาหุ้นปรับตัวขึ้น เพิ่มรายได้บริษัท นอกเหนือจากธุรกิจหลัก

นายวรพันธ์ ช้อนทอง กรรมการรองผู้จัดการ สายงานการเงินและบริหาร บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารของบริษัท มีมติอนุมัติให้บริษัท เข้าลงทุนโดยจองซื้อหุ้นสามัญที่ออกใหม่เพื่อเสนอขายให้แก่ประชาชนเป็นการทั่วไปครั้งแรก (IPO) ของ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ประมาณ 1.88% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัท ในวงเงิน 1,800 ล้านบาท ภายในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2560

[caption id="attachment_232727" align="aligncenter" width="335"] วรพันธ์ ช้อนทอง วรพันธ์ ช้อนทอง[/caption]

สำหรับวัตถุประสงค์ของการเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้ บริษัทคาดหวังผลประโยชน์ที่จะได้รับจากมูลค่าหุ้นที่อาจจะเพิ่มขึ้นในอนาคต และหรือผลประโยชน์ตอบแทนจากเงินปันผลที่จะได้รับจากบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ฯ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่บริษัทฯ นอกเหนือจากรายได้จากธุรกิจหลักของบริษัท โดยบริษัทจะใช้แหล่งเงินทุนจากการจัดสรรเงินส่วนเกินจากเงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัท เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งการลงทุนดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินกิจการของบริษัท

ด้าน GULF เป็นหนึ่งในผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าภาคเอกชนรายใหญ่ของไทย จะเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 533.30 ล้านหุ้น กําหนดช่วงราคาเสนอขายหุ้นเบื้องต้นหุ้นละ 40-45 บาท เปิดจองซื้อสำหรับบุคคลทั่วไป ผู้มีอุปการคุณและบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับบริษัท ในวันที่ 17 และ 20-21 พฤศจิกายน สำหรับผู้ลงทุนสถาบันในวันที่ 23-24 และ 27 พฤศจิกายน 2560 พร้อมเข้าจดทะเบียนและซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยประมาณต้นเดือนธันวาคมนี้

อย่างไรก็ตามสำหรับบริษัทที่เพิ่งปิดการขาย IPO และเตรียมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2560 มี 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท ไทยมุ้ย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ THMUI ผู้นำในธุรกิจจัดจำหน่ายลวดสลิงและอุปกรณ์ยกหิ้วคุณภาพสูง เสนอขายหุ้น IPO จำนวน 97.07 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 2.55 บาทและบริษัท สหไทย เทอร์มินอล จำกัด (มหาชน) หรือ PORT ผู้ประกอบธุรกิจท่าเทียบเรือเชิงพาณิชย์ครบวงจร เพื่อให้บริการจัดการตู้สินค้าคอนเทนเนอร์แก่สายเดินเรือขนส่งสินค้าทั้งระหว่างประเทศและในประเทศ เสนอขาย IPO จำนวน 120 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 4.50 บาท

นอกจากนี้บริษัท ฮิวแมนิก้าฯ (HUMAN) ผู้บุกเบิกการให้บริการซอฟต์แวร์ด้านบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลครบวงจร อยู่ระหว่างนำเสนอข้อมูลแก่นักลงทุน เพื่อเสนอขายหุ้นจำนวน 180 ล้านหุ้นและบริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ GPI เสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 100 ล้านหุ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,315 วันที่ 19 - 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว