งานประกวดนวัตกรรม IoT เริ่มแล้ว! เด็กวิศวะเสนอผลงานประชันไอเดียเทคโนโลยี

18 พ.ย. 2560 | 09:17 น.
งานประกวดนวัตกรรมไอโอทีเริ่มแล้ว! เด็กวิศวะเสนอผลงานประชันไอเดียเทคโนโลยี อีกหนึ่งกิจกรรมในงานมหกรรม Internet of Things (IoT)  ซึ่งหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ และสื่อในเครือสปริงนิวส์ กรุ๊ปร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดงานแสดงเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง หรือ IoT ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทยขึ้นมา ระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน 2560 เวลา 10.00-20.00 น. ณ ห้อง BCC HALL เซ็นทรัลลาดพร้าว

โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 วัน วันแรก(18 พ.ย.) 3 ทีม และวันที่สอง(19 พ.ย.)อีก 3 ทีม

เซ็นเซอร์กล่องเลี้ยงผึ้งอัจฉริยะ

IMG_3647 Smart Beekeeping หรือ เซ็นเซอร์กล่องเลี้ยงผึ้งอัจฉริยะ นำโดยนายบุญฤทธิ์ บุญมาเรือง นักศึกษาคณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ชั้นปีที่ 4 ผู้นำทีมประกวดผลงาน สำหรับกล่องเลี้ยงผึ้งอัจฉริยะนั้นจะมีเซ็นเซอร์ที่คอบตรวจจับและแจ้งเตือนความผิดปกติที่เกิดกับผึ้งภายในกล่องเลี้ยงผึ้ง ซึ่งจะตรวจสอบจากคลื่นความถี่ที่ผิดปกติจากพฤติกรรมของผึ้ง และส่งสัญญาณไปยังเจ้าของฟาร์มผึ้งเพื่อให้ทราบและแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที โดยมองว่าผึ้งนั้นมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมการเกษตร จึงเลือกที่จะพัฒนาเซ็นเซอร์สำหรับกล่องเลี้ยงผึ้งโดยเฉพาะ

เชื่อมโลกเสมือนจริง

IMG_3704 Plantopia : Edutainment hydroponics Kit แอพพลิเคชันเกมเชื่อมโลกเสมือนจริง จากนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ประกอบด้วยนางสาวญาณิศา เหมประชิตชัย,นางสาวอาริยา ใจอารีย์ และนายกนกพันธ์ ธนันไชย ซึ่งได้ส่งแอพพลิเคชันเข้าประกวดภายใต้ชื่อ "Plantopia" ซึ่งเป็นแอพพลิเคชันเกมปลูกต้นไม้ในแบบโลกเสมือนจริง

ประตูอัจฉริยะ IMG_3710 Smart Door Safe Life หรือประตูอัจฉริยะช่วยเหลือการหนีและชะลอไฟ โดยนายภวภาส จตุรภากร, นายภัทรพล สิทธิสาตร์, นายรณกร สิงห์โตทอง, นางสาวพิมพ์นิภา มาทัน และนางสาวศรุตา การธนะภักดี นักศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สำหรับความสามารถของประตูอัจฉริยะนั้นคือ เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ระบบส่วนกลางของคอนโดหรือที่พักอาศัยจะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับควันซึ่งจะกระจายเสียงจากระบบส่วนกลางส่งสัญญาณแจ้งเตือนไปยังประตูอัจฉริยะของแต่ละห้องพักเพื่อเตือนผู้อยู่อาศัย ประตูจะมีเซ็นเซอร์ในการเปิดประตูขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งภายในนั้นมีอุปกรณ์ดับเพลิงรวมถึงแผนที่ทางหนีไฟ อีกทั้งประตูอัจฉริยะยังมีฉนวนกันความร้อนได้ในระยะเวลานึง รวมถึงมีเครื่องฟอกอากาศอยู่ภายในประตู สำหรับแผนธุรกิจนั้นคือ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายไปยังเจ้าของกิจการหรือผู้ประกอบการอาคารสูง ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว