IOT กับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

18 พ.ย. 2560 | 06:35 น.
การเสวนาหัวข้อ“ IOT กับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย” หนึ่งในกิจกรรมงานมหกรรม Internet of Things (IoT) จัดโดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจและสื่อในเครือสปริงนิวส์ กรุ๊ป ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน 2560 เวลา 10.00-20.00 น. ณ ห้องคอนเวนชันฮอลล์ เซ็นทรัลลาดพร้าว โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิให้มุมมองที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

กสทช. เตรียมออกกฎระเบียบประมูลคลื่น

นายเสน่ห์ สายวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารคลื่นความถี่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ขณะนี้ กสทช. ได้อนุมัติ คลื่นความถี่ 920-925 MHz เพื่อใช้งาน IoT โดยภายในสัปดาห์หน้า กสทช. เตรียมออกกฎระเบียบ การประมูลคลื่นความถี่ 900-1800 MHz เพื่อให้ผู้ประกอบการที่สนใจประมูลคลื่นความถี่ ยื่นข้อเสนอ ตรวจสอบกฎระเบียบเงื่อนไขในครั้งนี้ได้

ดีแทค ชูสมาร์ทฟาร์ม

นายธีรพันธ์ สิริสุนทรไพบูลย์ ผู้อำนวยการผลิตภัณฑ์ธุรกิจ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า ดีแทคได้มีโครงการสมาร์ท ฟาร์ม มาเป็นระยะเวลา 2-3 ปีแล้วโดยร่วมกับกรมวิชาการเกษตร มูลนิธิสำนึกรักบ้านเกิด เป็นต้น สำหรับเรื่องของไอโอที นั้นเกิดจากความต้องการของธุรกิจ ซึ่งมาจากความต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน หรือประสิทธิภาพของข้อมูลที่มากขึ้น เช่น การเกษตร ซึ่งมีปัจจัยหลายด้าน โดยไอโอทีเป็นการนำเอาข้อมูลหลากหลายด้านมาประกอบกัน โดยเรื่องของพาร์ทเนอร์นั้นมีความสำคัญมากสำหรับการเชื่อมต่อข้อมูลในหลายด้าน ซึ่งเรื่องของสมาร์ทฟาร์มมิ่ง ในยุค ไทยแลนด์ 4.0 นั้นคือการช่วยให้เกษตรกรมีความรู้เพิ่มขึ้น รวมถึงสามารถเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรได้มากขึ้น

ทรู รุกตลาดสมาร์ทโฮม

ดร.ณัฏฐกฤต สงวนดีกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่กำกับดูแลด้านพาณิชย์ดิจิทัลมีเดีย บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กรณีที่ สำนักงาน กสทช. ประกาศเรื่องการประมูลคลื่นความถี่นั้นเป็นเสมือนแสงสว่าง ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมทางด้านเทคโนโลยีในภายภาคหน้า โดยทรูมีความพร้อมทางด้านธุรกิจ และมองถึงสิ่งที่ลูกค้าต้องการเป็นหลัก ยกตัวอย่างกรณีของสมาร์ทโฮม ที่ทรูมีโซลูชัน ในการช่วยแก้ปัญหา ยกตัวอย่างเช่นโครงการอสังหาริมทรัพย์ โดยจะมีเซ็นเซอร์ที่สามารถรองรับปัญหาน้ำรั่วซึมได้ โดยจะเกิดประโยชน์กับผู้ใช้งานทั้งเจ้าของอสังหา และผู้เช่า การทำธุรกิจถ้ามีความต้องการ จะนำไปสู่การขับเคลื่อนเทคโนโลยี โดยมีการเก็บข้อมูลเพื่อนำไปประมวลผลและส่งกลับมายังผู้ใช้ ซึ่งเป็นจุดแข็งของทรู อย่างเรื่องขอคลาวด์ แพลตฟอร์มที่จะมารองรับการใช้งานของลูกค้าและผู้ใช้งาน

เอไอเอส เน้น 3 ยุทธศาสตร์

นายนวชัย เกียรติก่อเกื้อ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดลูกค้าองค์กร บริษัท แอดวานซ์อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน )หรือ เอไอเอส กล่าวว่า ในส่วนของ IoT เอไอเอสได้วางแนวทางยุทธศาสตร์ไว้ 3 เรื่อง คือ 1.โครงสร้างพื้นฐาน 2.อีโคซิสเต็ม และ 3.โซลูชัน ที่ผ่านมาเราได้มีการนำ NarrowBand IoT (NB-IoT) มาใช้งานบางส่วนแล้ว โดยเอไอเอสพยายามสร้างชุมชนสำหรับคนที่ต้องการทดสอบเรื่อง NB IoT และจะเริ่มใช้งานจริงกับแอพพลิเคชันในเร็วๆ นี้ ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว