กสทช.ชี้ 5 ปีประเทศไทย จะเปลี่ยนเข้ายุค IoT

18 พ.ย. 2560 | 06:09 น.
มหกรรม Internet of Things (IoT) ซึ่งหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจและสื่อในเครือสปริงนิวส์ กรุ๊ปร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดงานแสดงเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง หรือ IoT ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทยขึ้นมา

มหกรรมดังกล่าวได้รับการตอบรับจากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ในการนำเทคโนโลยี IoT เข้าร่วมแสดงภายในงาน รวมทั้งสถาบันการศึกษาชื่อดังในด้านการพัฒนานวัตกรรม IoT ได้ร่วมแสดงผลงาน ประกอบไปด้วย สถาบัน เทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี มหาวิทยาลัยรังสิต มหกรรมดังกล่าวและพร้อมที่จะเปิดรับทุกท่านก้าวเข้าสู่โลก IoT ในเวลา10.00-20.00น. วันที่18-19พ.ย.ณ BCC HALL เซ็นทรัล ลาดพร้าว

[caption id="attachment_232780" align="aligncenter" width="503"] พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร[/caption]

พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวเปิดงานว่า หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการ การจัดงานเสวนาภายใต้หัวข้อ “IoT กับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย” จะยังประโยชน์ไปยังผู้ร่วมงานและประเทศชาติ รวมถึงจะช่วยคลี่คลายข้อสงสัยให้กับทุกท่านเกี่ยวกับIoT

[caption id="attachment_232792" align="aligncenter" width="503"] พ.อ.ดร.เศรษฐพงษ์ มะลิสุวรรณ พ.อ.ดร.เศรษฐพงษ์ มะลิสุวรรณ[/caption]

พ.อ.ดร.เศรษฐพงษ์ มะลิสุวรรณ  รองประธาน กสทช. กล่าวว่า โลกกำลังก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงรูปแบบใหม่ ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยจะต้องกำหนดยุทธศาสตร์ใหม่ เพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในปี 2020 โดยเทคโนโลยีจะมีความหลากหลาย อาทิ บิ๊กดาต้า โดรน บล็อกเชน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบธุรกิจมากมาย ในการสร้างขีดความสามารถในรูปแบบใหม่อย่างที่ไม่เคยเป็นมา เพื่อก้าวผ่านไปสู่อินดัสทรี 4.0 ซึ่งประเทศเยอรมนีได้ก้าวข้ามผ่านไปแล้วและประเทศอื่นๆ ที่กำลังจะตามมา ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงที่ตนได้กล่าวถึงในวันนี้ยังไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง แต่การเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงจะเกิดในอีกสองปีข้างหน้า

[caption id="attachment_232778" align="aligncenter" width="503"] นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์[/caption]

ขณะที่นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวรายงานว่า นับจากนี้อีก 5 ปีข้างหน้าช่วงเวลาที่สำคัญของวงการโทรคมนาคมของไทย ซึ่งจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านดิจิตอล หรือ ดิจิตอลทรานส์ฟอร์เมชันในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่อไปสู่นวัตกรรมไทยแลนด์ 4.0 หนึ่งในเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องที่สำคัญคือ IoT ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เป็นรูปแบบใหม่ สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์ไฟฟ้า โดยผ่านการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต มีการคาดการณ์ว่า การนำไอโอทีมาใช้งานจะช่วยสร้างเม็ดเงินได้กว่า 3.4 หมื่นล้านบาท ในอนาคต ทั้งนี้สำนักงาน กสทช. ยังช่วยสนับสนุนการสร้างอีโคซิสเต็ม ซึ่งได้จัดทำกฎระเบียบคลื่นความถี่ 920-925 MHz เพื่อรองรับการใช้งาน IoT แบบไม่มีใบอนุญาต (Unlicensed) เช่นเดียวกับคลื่นความถี่ 2.4 MHz เพื่อเป็นโครงสร้างพื้นฐาด้านโทรคมนาคมในอนาคตของประเทศไทย

ภายในงานดังกล่าวนั้นกลุ่มสปริงนิวส์ ยังเปิดให้ผู้ร่วมเข้าชมงาน ได้สัมผัสประสบ การณ์การอ่านข่าว และทีนิวส์ (TNews) ที่นำนวัตกรรมใหม่ในการรายงานข่าว มานำเสนอ พร้อมจัดเวิร์กช็อปทำ ข่าวออนไลน์ก็รวยได้ นอกจากนี้ยังมีบูธของเฟซบุ๊กแฟนเพจชื่อดังกีฬาฟุตบอล “ขอบสนาม” มาร่วมจัดนิทรรศการ และสร้างสรรค์ความสนุก ในการแข่งขันกีฬาอี-สปอร์ต ฟีฟ่า (E-Sport FIFA)

และในวันที่19 พ.ย.เวลา 10.50น.จะมีการเสวนา หัวข้อ ‘IoT พลิกโฉมธุรกิจ’ โดยมุมมองของภาคเอกชน คือ คุณอรพงษ์ เทียนเงิน CEO of Digital Venture (SCB Group) นพ.ภาณุ ทัตเตชะเสน กรรมการผู้จัดการ บจ.เมกเกอร์เอเชีย ผู้ก่อตั้ง Chiang Mai Maker Club ดร.ทรงพล องค์วัฒนกุล อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรม ชีวการแพทย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล คุณจาริตร์ สิทธุ ผู้จัดการฝ่ายงานวิจัยตลาดไคลเอนต์ ดีไวซ์ และหัวหน้า นักวิเคราะห์ บริษัทไอดีซี (ประเทศไทย) จำกัด ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว